05:19 10/05/2017

Nên mở cửa thăm quan Nhà hát Lớn các ngày trong tuần

Chiều ngày 10/5, Tổng cục Du lịch và Nhà hát Lớn Hà Nội đã tổ chức khảo sát, tọa đàm xây dựng sản phẩm du lịch, khai thác chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Nằm trong Chương trình xúc tiến du lịch Quốc gia và thực hiện chủ trương của Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (VHTTDL) về việc khai thác Nhà hát Lớn làm nơi biểu diễn các tác phẩm nghệ thuật có chất lượng, đồng thời bảo tồn nghệ thuật truyền thống; Tổng cục Du lịch tổ chức đoàn khảo sát với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp lữ hành để góp ý về việc mở cửa đón khách thăm quan và hoàn thiện sản phẩm du lịch.


Dự kiến, Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ bắt đầu mở cửa đón khách thăm quan và xem biểu diễn nghệ thuật từ đầu tháng 6/2017 với tần suất 2 buổi/tuần. Khách sẽ được hướng dẫn thăm quan lịch sử kiến trúc của Nhà hát Lớn và xem một chương trình biểu nghệ thuật.


Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, giám đốc Nhà hát lớn Hà Nội cho biết: “Nhà hát Lớn xây dựng 2 gói sản phẩm du lịch gồm: Dành cho khách chỉ vào thăm quan với mức giá 120.000 đồng/người và gói 400.000 đồng với gói thăm quan và xem biểu diễn nghệ thuật”.


Ông Dương Xuân Tráng, Giám đốc công ty du lịch Mai Phượng Vy, chuyên thị trường khách Pháp cho biết: “Việc mở cửa, bán vé cho khách vào thăm quan Nhà hát Lớn Hà Nội rất có ý nghĩa. Đây là công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, nhưng lâu nay khách chỉ được đứng ở ngoài chụp ảnh. Thị trường khách Pháp có nhu cầu lớn muốn đi thăm quan tìm hiểu kiến trúc của Nhà hát Lớn. Tuy nhiên, khung giờ thăm quan từ 10 giờ 15 phút đến 11 giờ 45 phút là quá hẹp do tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội khiến khách di chuyển thăm quan từ các điểm khác về sẽ không chủ động. Theo tôi, nên mở cửa từ 9 giờ sang đến gần 12 giờ và chiều từ 14 giờ đến khoảng 17 giờ. Đồng thời nên mở cửa thường xuyên các ngày trong tuần, không nên chỉ mở có thứ 2 và thứ 5 như đề xuất, vì nhu cầu của nhóm khách lẻ không thể cố định. Việc mở cửa thăm quan, bán vé vào Nhà hát Lớn nên triển khai theo mô hình thăm quan một bảo tảng kiến trúc, nghệ thuật”.


Còn ông Nguyễn Hồng Nguyên, đại diện Hanoitourist cho rằng: “Nếu mới thực hiện mở cửa đón khách mà thu mức giá 120.000 đồng/người vào thăm quan và 400.000 đồng/người với gói sản phẩm vừa thăm quan và xem biểu diễn nghệ thuật là quá cao. Với doanh nghiệp và du khách thì yếu tố đầu tiên là xem xét về giá. Do đó, mức giá này ban đầu nên điều chỉnh thấp xuống để hút khách, sau này khi đã khẳng định được thương hiệu thì lúc đó mức giá có cao vẫn có khách vào thăm quan”.


“Chương trình nghệ thuật dành cho khách du lịch khoảng thời gian 30 phút là hợp lý. Tuy nhiên, về phần nội dung, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Nhà hát Lớn Hà Nội cần xem xét lại vì 5 tiết mục đơn lẻ thì rất hay, nhưng không xâu chuỗi được nội dung ý tưởng. Do đó, phần nội dung chương trình nên đầu tư cụ thể theo chủ đề như "Thăng Long hội tụ", nói về sự hình thành của Hà Nội”, ông Nguyễn Hồng Nguyên đề xuất.

Một tiết mục trong chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Còn bà Dương Thị Hải, đại diện công ty du lịch Tia sáng Mê kông cho biết: “Nếu đã xác định phục vụ khách du lịch thì nên mở tất cả các ngày trong tuần. Còn nếu vì những lý do bất khả kháng, thì Nhà hát Lớn Hà Nội nên mở cửa vào thứ 2 và thứ 6, do thời gian này Lăng Bác đóng cửa. Khi đó, chương trình thăm quan có thể chuyển sang thăm Nhà hát Lớn. Còn đối với sản phẩm du lịch có chương trình biểu diễn nghệ thuật nên thực hiện lúc cuối giờ chiều bởi như vậy sẽ hợp lý sau khi đi thăm quan phố cổ Hà Nội”.


Bà Vũ Hà, giám đốc Công ty Easy travel cho rằng: “Việc thăm quan Nhà hát Lớn nên có một máy chiếu tự động với các ngôn ngữ khác nhau. Việc giới thiệu bằng máy chiếu tự động đã được triển khai tại nhiều bảo tàng các nước trên thế giới và một số bảo tàng của Việt Nam. Điều này sẽ thuận tiện cho du khách của nhiều nước. Khi họ vào thăm quan, họ sẽ tự chọn ngôn ngữ để được giới thiệu tổng quan và sau đó tự đi tìm hiểu về một số kiến trúc đặc trưng. Đồng thời, cần xác định đối tượng khách chủ yếu phục vụ. Có thể dễ nhận thấy đối tượng phục vụ chính giai đoạn này là khách Pháp và Châu Âu. Do đó, việc mở cửa để khách vào thăm quan nên thực hiện vào những khung giờ cố định tất cả các ngày trong tuần".


Từ những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp lữ hành trong cuộc khảo sát, Lãnh đạo Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ cùng với chuyên gia Tổng cục Du lịch xây dựng gói sản phẩm phù hợp với đối tượng khách.


Bài và ảnh: Xuân Cường/Báo Tin Tức