06:06 18/06/2016

"Né thuế", một số mẫu xe "khan" hàng

Gần đến thời điểm Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi có hiệu lực, thị trường ô tô Việt Nam đang có diễn biến trái chiều giữa xe sản xuất lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Không chỉ vậy, với các dòng xe dung tích xi lanh lớn đang được nhiều người đặt mua để “né” thuế. Một số mẫu xe “hot” bỗng trở nên khan hàng, tăng giá.

Theo giới kinh doanh xe ô tô, kết quả kinh doanh đảo chiều giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đã được dự báo ngay sau khi Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế vào đầu tháng 4 vừa qua. Theo Luật sửa đổi kể từ ngày 1/7 tới, trong khi áp dụng giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dưới 1.5L thì lại tăng mạnh thuế với dòng xe có dung tích từ trên 3.0L trở lên (chủ yếu là xe sang, siêu sang và siêu xe), động cơ càng lớn thì thuế cao.

Anh Ngọc Hà, nhân viên tư vấn bán hàng cho một Showroom ô tô nhập khẩu trên đường Lê Văn Lương cho hay, từ khi Quốc hội thông qua và đặc biệt từ đầu tháng 5 đến nay, lượng khách đến xem và ký hợp đồng mua xe tăng gần gấp đôi so với trước nên lượng xe bán ra tăng mạnh trong tháng qua là điều dễ hiểu.

Triển lãm quốc tế về phương tiện giao thông và công nghiệp phụ trợ VIENAM AUTOEXPO 2010.

Một số Showroom kinh doanh xe nhập khẩu trên đường Nguyễn Xiển, Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết, do thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có động cơ lớn sẽ tăng mạnh, từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng, nhiều khách hàng lo sợ thuế tăng nên đã đến xem xe và đòi ký hợp đồng để lấy xe trước thời điểm 1/7. Tuy nhiên, do nguồn cung có hạn nên phần lớn đơn đặt hàng đã không được đáp ứng, đặc biệt là dòng xe có dung tích từ 3.0L trở lên, xe sang và siêu sang.
Theo tính toán của doanh nghiệp, ở hạng trung cao cấp, mẫu xe Kia Sedona động cơ 3.3L hiện có giá từ 1,18 đến 1,298 tỷ đồng, khi áp dụng thuế mới sẽ tăng thêm 200 triệu đồng. Với dòng xe sang như Lexus LX570 động cơ 5.7L đang có giá bán 5,6 tỷ đồng sau này lên tới 7,340 tỷ đồng; hay với chiếc siêu xe Lamborghini Aventador LP 700 - 4 động cơ 6.5L đang có giá bán 22,5 tỷ đồng, sau khi tính thuế mới có giá gần 34 tỷ đồng.

Thuế tăng ắt giá xe sẽ tăng theo và mặc dù tính toán mua xe để "né thuế", nhưng theo anh Phạm Tuấn (Đống Đa, Hà Nội), mấy ngày nay anh đang tìm mua chiếc Lexus 570, nhưng các đại lý đều kêu hết hàng, những chiếc còn ở Showroom thì nhân viên cho biết đang chờ bàn giao cho khách. Cùng chung cảnh ngộ với anh Phạm Tuấn, chị Hồng Hạnh (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, chị qua nhiều Showroom thấy vẫn còn xe trưng bày, nhưng nhân viên thông báo xe đã có giao dịch, liệu doanh nghiệp có găm hàng để chờ thời điểm tăng giá?

Nhiều Showroom cũng cho rằng, khách hàng bây giờ mới đến đặt xe, nhưng lại đòi lấy trước 1/7 là điều bất khả thi bởi việc đặt xe từ hãng về phải mất 5 đến 6 tháng mới có. Chính vì thế, hiện nay doanh nghiệp không thể báo giá bán bằng Việt Nam đồng tương đối chính xác cho khách hàng khi nhận đặt xe cho đến khi có xe về bởi liên quan đến tỷ giá, phương thức tính thuế mới theo Luật sửa đổi chưa rõ ràng. Đặc biệt, nếu ký hợp đồng bây giờ phải có điều khoản giá xe tính theo biểu thuế mới và tỷ giá thực tế tại thời điểm giao xe, thậm chí còn có những điều khoản để tránh trường hợp đại lý đầu tư hàng tỷ đồng nhập xe về rồi khách hàng thay đổi quyết định...

Mặc dù vậy, giới kinh doanh xe nhìn nhận, hiện phân khúc xe sang, siêu sang động cơ lớn tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 3% trong tổng lượng xe tiêu thụ hàng năm. Thị trường này chỉ có thể sôi động khoảng một tháng nữa và tình hình kinh doanh có thể khó khăn hơn sau khi áp dụng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, giá xe sẽ tăng lên chóng mặt. Không chỉ vậy, Bộ Tài chính cũng vừa xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với các dòng xe sang dung tích trên 3.0L. Nếu dự thảo được hoàn tất và thông qua, các dòng xe có dung tích trên 3.0L sẽ phải chịu thêm một lần phí nữa.

"Với việc tăng thuế cao, nhiều loại thuế và phí kèm theo dự báo thị trường xe nhập khẩu có động cơ lớn sắp tới hạ nhiệt. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu và hệ quả tất yếu là sẽ làm sụt giảm nguồn thu ngân sách nhà nước", ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc, nhà nhập khẩu chính hãng Audi tại Việt Nam chia sẻ.

Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe cũng cho rằng, với tình hình sắp tới, rất có thể doanh nghiệp chuyển sang kinh doanh xe nhỏ, phổ thông dưới 1.5L đang được đại đa số người tiêu dùng quan tâm như Hyundai i10, i20; Kia Morning; Toyota Vios; Honda City; Ford Fiesta, Ecoboot; Chevrlet Spark; Suzuki Swift... Bởi phân khúc xe này được đánh giá là có tốc độ phát triển nhanh và đang chiếm thị phần lớn nhất đối với thị trường xe con trong nước.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khách hàng lại cho rằng, những dòng xe này đã được lắp ráp trong nước bởi nhà nước đang ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện chỉ từ 15 - 25%, thấp hơn nhiều so với thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc nên doanh nghiệp, đại lý ngoài hãng càng khó cạnh tranh hơn.
Văn Xuyên