12:20 21/12/2025

Nâng cao nhận thức pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Ngày 21/12, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử.

Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, kéo theo những thách thức ngày càng phức tạp liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và quyền lợi người tiêu dùng, Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử được tổ chức nhằm góp phần nâng cao nhận thức pháp lý, lan tỏa kiến thức pháp luật và thúc đẩy môi trường kinh doanh số lành mạnh, minh bạch.

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết nội dung và ý nghĩa của cuộc thi.

Tham gia Cuộc thi có 3 đội thi đại diện cho các lực lượng nòng cốt trong đời sống kinh tế – xã hội, gồm: Đội sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân, đội Liên cơ quan báo chí truyền thông và đội doanh nghiệp Honda Việt Nam. Mỗi đội thi mang đến góc nhìn riêng, phản ánh vai trò, trách nhiệm và cách tiếp cận khác nhau trong công tác phòng, chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số.

Chú thích ảnh
Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất cho đội thi Đại học Kinh tế Quốc dân với 76.5 điểm.
Chú thích ảnh
Đội Công ty Honda Việt Nam giành Giải Nhì với 69,5 điểm.

Thông qua các phần thi kiến thức, xử lý tình huống thực tiễn, các đội thi đã cùng phân tích, làm rõ những vấn đề pháp lý nổi bật trong hoạt động mua bán trực tuyến như: nhận diện và phòng chống hàng giả trên sàn thương mại điện tử, trách nhiệm của người bán – nền tảng trung gian – doanh nghiệp, cũng như quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong môi trường số. Các tình huống được xây dựng sát với thực tế, phản ánh những vấn đề đang được xã hội quan tâm hiện nay.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trên thực tế không chỉ cơ quan quản lý, mà cả người bán và người tiêu dùng đều cần hiểu rõ pháp luật, hiểu đúng trách nhiệm và quyền lợi của mình thì thị trường thương mại điện tử mới có thể phát triển lành mạnh, bền vững. Chính vì vậy, Cuộc thi hôm nay hướng tới mục tiêu rất cụ thể: giúp pháp luật trở nên dễ hiểu hơn, gần với thực tế hơn và áp dụng được trong đời sống hằng ngày.

“Ban Tổ chức kỳ vọng, Cuộc thi không chỉ là sân chơi trí tuệ, bổ ích mà còn là diễn đàn trao đổi, kết nối giữa các chủ thể liên quan, qua đó góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, thúc đẩy văn hóa tiêu dùng an toàn, thông minh và có trách nhiệm trên không gian mạng. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm đưa pháp luật đến gần hơn với sinh viên, người lao động và cộng đồng doanh nghiệp trong thời đại kinh tế số”, ông Bình cho biết.

Cuộc thi là một điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động tuyên truyền pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thương mại điện tử, khẳng định vai trò quan trọng của truyền thông, giáo dục và sự chung tay của toàn xã hội trong việc xây dựng thị trường thương mại điện tử phát triển bền vững.

Chú thích ảnh
Giải Ba thuộc về đội Liên cơ quan báo chí truyền thông với 68 điểm.

Sự góp mặt của Công ty Honda Việt Nam, Liên cơ quan báo chí và truyền thông, sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân không chỉ mang ý nghĩa tranh tài, mà còn thể hiện tinh thần đồng hành, chung tay trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng.

Cuộc thi đã góp phần đưa pháp luật đến gần hơn với đời sống tiêu dùng số, giúp sinh viên, người làm báo và doanh nghiệp hiểu rõ hơn quyền, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm của mình trong môi trường thương mại điện tử. Những kiến thức tưởng chừng khô khan được “đời sống hóa” qua các tình huống thực tế, từ đó nâng cao khả năng nhận diện và phòng ngừa hành vi kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại trên không gian mạng.

Chia sẻ tại cuộc thi, đại diện đội Honda Việt Nam cho biết, trong thời đại TMĐT phát triển mạnh, hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và thương hiệu của các DN làm ăn chân chính. Cuộc thi là dịp để nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, nhân viên, đồng thời lan tỏa thông điệp “Nói không với hàng giả - Bảo vệ người tiêu dùng” tới cộng đồng”.

Các bạn sinh viên Đội Đại học Kinh tế Quốc dân bày tỏ, tham gia cuộc thi vì muốn hiểu về luật, hiểu về quyền của người tiêu dùng để tự bảo vệ mình và lan tỏa kiến thức pháp luật đến cộng đồng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ. Thông qua cuộc thi, các em sinh viên nhận thấy không ai bảo vệ mình tốt bằng chính mình, việc hiểu biết pháp luật là tấm khiên đầu tiên để những người trẻ không bị lừa, không bị lợi dụng và luôn là người tiêu dùng thông minh.

Kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao các giải thưởng cho những đội thi có phần thể hiện xuất sắc, thể hiện sự am hiểu pháp luật, khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn và tinh thần phối hợp hiệu quả giữa các thành viên. Trong đó Giải Nhất thuộc về đội thi Đại học Kinh tế quốc dân với 76,5 điểm Giải Nhì thuộc về đội Công ty Honda Việt Nam với 69,5 điểm và Giải Ba thuộc về đội Liên cơ quan báo chí truyền thông với 68 điểm.

Thu Trang/Báo Tin tức và Dân tộc