06:09 01/06/2011

Nâng cao giá trị xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam

Theo Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), thời gian qua, việc xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam sang các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đã có nhiều thuận lợi. Hơn thế, nhu cầu tại Nhật Bản, Trung Quốc, Inđônêxia…

Theo Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), thời gian qua, việc xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam sang các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đã có nhiều thuận lợi. Hơn thế, nhu cầu tại Nhật Bản, Trung Quốc, Inđônêxia… lại đang tăng mạnh, nếu theo đà này, có thể giá trị kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả trong năm 2011 sẽ đạt từ 500 - 510 triệu USD.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu hoa quả cả nước đạt 213 triệu USD, tăng 44,1% so với cùng kỳ; trong đó Trung Quốc, Nga, Thái Lan, Nhật Bản là những thị trường chính của Việt Nam (chiếm khoảng trên 60% tổng kim ngạch). Dự báo trong quý II và III/2011, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sẽ tiếp tục tăng mạnh vì đây là thời điểm bước vào vụ thu hoạch của nhiều loại trái cây và rau màu. Đặc biệt, cuối tháng 4 vừa qua, một đoàn chuyên gia của Niu Dilân đã tới Việt Nam để kiểm tra các khâu chuẩn bị xuất khẩu xoài tươi vào thị trường này. Như vậy, bước sang năm 2012, quả xoài của Việt Nam có thể được xuất khẩu vào thị trường này sau khi được xử lý bằng các phương pháp chiếu xạ và hơi nước nóng.

Không chỉ dừng lại ở việc nâng cao kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng rau hoa quả, các doanh nghiệp xuất khẩu còn nỗ lực tìm hiểu thị trường, thương lượng với các đối tác để nâng cao giá xuất khẩu. Cụ thể đơn giá xuất khẩu chôm chôm sang Pháp hiện là 6,1 USD/kg, tăng 0,1 USD/kg so với cùng kỳ năm trước; cơm dừa sấy khô từ 2.500 - 2.800 USD/tấn, cao hơn khoảng 100 - 180 USD/tấn so với cùng kỳ 2010… Tuy vậy, do hạn chế trong công nghệ chế biến nên phần lớn các doanh nghiệp xuất khẩu chỉ làm thương mại thuần túy, hàng hóa mua của người dân về chỉ được sơ chế rồi xuất khẩu thô.

U.H