01:07 31/01/2017

Năm mới 'cưỡi mây' cùng nữ phi công Kiah Erlich

Mỗi chuyến bay là một trải nghiệm và có những người như nữ phi công Kiah Erlich coi việc nâng cao an toàn bay là một sứ mệnh phải hoàn thành.

Kiah Erlich năm nay 27 tuổi, có 11 năm kinh nghiệm làm phi công tư nhân, hiện là Giám đốc bộ phận Hỗ trợ Bay của Honeywell, nhà sản xuất động cơ máy bay và các ứng dụng điện tử hàng không lớn nhất thế giới.

Xin chào cô Erlich, cám ơn cô đã dành thời gian trò chuyện cùng Báo Tin Tức. Câu hỏi đầu tiên chúng tôi muốn dành cho cô là, là một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, cô đánh giá điều gì là quan trọng nhất trong mỗi chuyến bay?

Sự an toàn. Phi công luôn phải bảo đảm sự an toàn cho hành khách cũng như cho máy bay vì an toàn luôn là phần quan trọng nhất trong một chuyến bay.

Theo cô, phi công dựa vào đâu để làm được điều đó và gặp phải những thách thức gì?

Để đảm bảo sự an toàn cho hành khách và máy bay, phi công dựa vào những thông tin thời tiết nắm được. Một trong những công cụ cung cấp thông tin thời tiết hỗ trợ phi công là hệ thống radar, hoặc được trang bị trên máy bay hoặc là trạm radar trên mặt đất.

Tuy nhiên, sóng radar mặt đất chỉ bao phủ trên đất liền nên khi lái máy bay trên đại dương, trừ khi có hệ thống radar trên máy bay, phi công buộc phải dựa vào thông tin cũ hoặc kết nối radio. Trong khi đó, một số quốc gia cũng hạn chế việc cung cấp thông tin radar khiến phi công không thể tiếp cận thông tin radar cần thiết.

Cần nhấn mạnh rằng, việc cung cấp thông tin thời tiết đầy đủ, chính xác, nhanh chóng cho phi công rất quan trọng để hỗ trợ phi công nhanh đưa ra quyết định. Hiện nay do còn bị hạn chế trong tiếp cận thông tin thời tiết, phần lớn các phi công không biết đang bay vào vùng thời tiết xấu cho đến khi họ đã ở trong vùng thời tiết xấu.

Để khắc phục, thứ nhất chúng ta cần cung cấp cho phi công những thông tin thời tiết không chỉ tức thời mà còn phải dễ sử dụng. Thứ hai, chia sẻ thông tin thời tiết từ nhiều máy bay đang cùng lưu thông trên bầu trời thông qua một hệ thống. Đó chính là điều chúng tôi đang làm tại Honeywell.

Ngoài hỗ trợ thông tin tức thời và dễ sử dụng cho phi công, còn điều gì khác chúng ta có thể làm để đảm bảo sự an toàn của một chuyến bay?

Trước mỗi chuyến bay, phi công sẽ luôn tiến hành kiểm tra hệ thống máy móc. Nhưng ngoài việc kiểm tra máy móc, trách nhiệm của mỗi một phi công là phải đảm bảo thể trạng tốt nhất trước khi đặt chân lên máy bay để đưa ra quyết định đúng vào thời điểm quan trọng của chuyến bay. Như trường hợp cơ trưởng Sully, người từng đáp máy bay xuống dòng sông Hudson của Mỹ để cứu sống toàn bộ hành khách và phi hành đoàn.

Nếu không thấy khỏe, bạn sẽ không muốn lái một chiếc ô tô hoặc thậm chí đạp xe đạp. Giờ hãy nghĩ đến việc lái một chiếc máy bay, công việc hoàn toàn phức tạp hơn nhiều: di chuyển với vận tốc hàng trăm km mỗi giờ với rất nhiều hướng di chuyển trái, phải, lên, xuống, lùi, tiến...

Với công nghệ, chúng ta đang nỗ lực làm vơi bớt gánh nặng cho phi công nhưng sẽ luôn có những yêu cầu nhất định và bắt buộc với con người trong một hành trình bay an toàn. Bất kì điều gì gây ảnh hưởng thể trạng của phi công đều khó dẫn đến một cái kết có hậu.

Vậy còn hành khách thì sao theo cô? Họ có thể làm gì để nâng cao sự an toàn của mỗi chuyến bay không?

Điều hành khách có thể làm là không nghi ngờ, không lo lắng và phải tin tưởng vào sự chuyên nghiệp của đội ngũ bay cũng như công nghệ, rằng có những người đang làm việc để giúp họ cảm thấy an toàn và thoải mái nhất có thể.

Khi hành khách càng gây nhiễu, tạo áp lực với phi hành đoàn thì chuyến bay đó càng phải đối mặt với nhiều rủi ro. Do vậy, theo tôi, khi là hành khách của một chuyến bay, bạn hãy ngồi xuống ghế, thư giãn và tận hưởng.

Việc đảm bảo an toàn bay có ý nghĩa thế nào với cá nhân cô?

Vào dịp cuối tuần, tôi là phi công. Trong gia đình tôi có phi công. Bạn bè tôi là phi công. Nâng cao sự an toàn của mỗi chuyến bay do đó là điều rất quan trọng bởi điều đó có nghĩa là tôi đảm bảo bạn bè tôi, gia đình tôi và cá nhân tôi được an toàn. Cũng vì vậy có thể nói việc tôi hay các kĩ sư phát triển công nghệ tại Honeywell cũng là sứ mệnh cá nhân và sứ mệnh cá nhân đó là để bảo vệ những chúng ta quan tâm.

Có đúng không khi nói bay vẫn là hình thức giao thông an toàn nhất?

Nếu so sánh tỷ lệ người đi ô tô, tàu hỏa và các vụ tai nạn ô tô, tàu hỏa với tỷ lệ người đi máy bay và các vụ tai nạn máy bay, có thể thấy tỷ lệ xảy ra tai nạn máy bay là cực kỳ thấp. Với sự phát triển của công nghệ, các chuyến bay vốn đã an toàn ngày càng trở nên an toàn hơn.

Sau nhiều sự cố máy bay không may trong những năm gần nay, Honeywell đã phát triển những công nghệ mới, rút kinh nghiệm từ những sự cố cũ để bảo đảm các chuyến bay được an toàn hơn trước.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, cô có muốn nói điều gì với độc giả Báo Tin Tức không?

Vốn dĩ tôi định nói “Chúc mừng năm mới” bằng tiếng Việt nhưng sau khi trả lời rất nhiều câu hỏi tôi không nghĩ là mình còn nhớ phải nói thế nào mất rồi (cười lớn). Điều tôi muốn gửi đến độc giả của các bạn là chúng tôi đang nỗ lực từng ngày từng giờ thông qua công nghệ để nâng cao sự an toàn của các chuyến bay cũng như sự trải nghiệm của hành khách, để hành khách có một năm trôi qua trong hạnh phúc.

Chúng tôi cũng kỳ vọng tiếp tục phát triển thêm nhiều công nghệ và ứng dụng mới để hành khách có thể nhìn lên bầu trời với sự tự tin và niềm thích thú.

Xin cám ơn cô.

Vũ Anh