04:15 07/04/2021

Năm 2021: Xu hướng ưu tiên tiện ích và phong cách sống lên ngôi

Giai đoạn 2021 – 2030, xu hướng cân bằng lợi ích bản thân và giá trị xã hội lên ngôi, khách hàng hướng đến những sản phẩm sở hữu hệ sinh thái tiện ích đa dạng. Không gian sống trở thành lựa chọn số một của cư dân hiện nay. 

 Thời đại của bất động sản sinh thái, các Tổ hợp nhiều tiện ích

Chia sẻ tại tọa đàm chuyên đề “Triển vọng thị trường bất động sản năm 2021”, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và Quản lý Trung ương, PGS.TS Trần Kim Chung cho rằng, thị trường bất động sản hơn 15 năm trải qua 3 giai đoạn:

Giai đoạn đầu, một căn nhà/căn hộ được xây dựng và bỏ tất cả vào trong đó, nhà của ai là “pháo đài” của người ấy. 

Giai đoạn 2, từ 2011-2012, diện tích căn hộ/nhà ở thu hẹp lại, giá cả không quá cao, nhưng xung quanh tiến lên một bước thành “khu ở”.

Giai đoạn 3, từ 2013 trở lại đây, phong cách bên trong căn nhà được tối giản hóa, để tối đa hóa tiện ích bên ngoài. 

Trong giai đoạn hiện nay, khách hàng quan tâm nhiều đến tiện ích, sự thoải mái hơn là diện tích sống. Không gian sống xanh, đô thị hoa nông thôn tích cực hơn nông thôn hóa thành thị. Chất lượng hạ tầng kết nối ưu tiên hơn khoảng cách đến trung tâm. Theo đó, bất động sản phẩm tích hợp trong khu đô thị nhiều tiện ích đang và sẽ là các sản phẩm đang dẫn dắt thị trường và nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng. 

Chú thích ảnh
Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Phan Thiet quy mô 1,000 ha của Novaland với các dòng sản phẩm second home đang thu hút nhiều nhà đầu tư

Bà Nguyễn Thị Xuân Dung, Quyền Giám đốc tài chính Tập đoàn Novaland cũng cho rằng, người dân đang có xu hướng thay đổi nhu cầu và phong cách sống mới, những dự án mang tính tiên phong của Novaland sẽ “thỏa mãn” nhà đầu tư. Các Tổ hợp đầy đủ tiện ích, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, môi trường sống rộng rãi, thoải mái sẽ là lựa chọn hàng đầu của cư dân. 

Xu hướng mới – không chỉ là ngôi nhà để ở

Theo thống kê, có khoảng 30 dự án đủ điều kiện huy động vốn bán nhà đang  hình thành, dự kiến cung ứng ra thị trường 25.000 căn, nhưng hầu như không xuất hiện chung cư giá dưới 20 triệu đồng/m2, ngược lại, căn hộ hạng trung, sang và cao cấp rất được quan tâm và săn đón.

Hiện nay, các định nghĩa liên quan đến sản phẩm thuộc các phân khúc trung cấp, cao cấp ở Việt Nam không có định nghĩa nào phản ánh đúng và đủ. “Thực tế, do chi phí đầu vào tăng nên, chủ đầu tư đẩy giá sản phẩm tăng lên, còn chất lượng thì chưa đạt được đúng giá trị của một sản phẩm cao cấp. Nhiều chủ đầu tư làm một dự án không uy tín, bán xong hết quyền lợi thì “bỏ mặc” cư dân, thì dự án sau không ai mua, nhưng cũng có một số chủ đầu tư họ làm nhiều dự án tốt vì họ làm đàng hoàng. Lựa chọn chủ đầu tư khi mua sản phẩm cũng rất quan trọng”, ông Khương đánh giá. 

Cùng quan điểm với ông Khương, bà Xuân Dung cho rằng người dân sẽ có xu hướng dịch chuyển ra xa trung tâm khi quỹ đất ngày càng hạn hẹp và nhu cầu về môi trường sống xanh ngày càng tăng. Thu nhập người dân đang được cải thiện, tầng lớp trung lưu của Việt Nam tăng lên rất nhanh. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, nhóm trung lưu của Việt Nam hiện nay chiếm 13% dân số, sẽ tăng lên 26% vào năm 2026. Đây là lượng khách hàng lớn và tiềm năng cho các sản phẩm trong tương lai như căn hộ cao cấp, bất động sản trong đô thị tích hợp, second home…Họ mong muốn không chỉ mua nhà để ở, mà còn có đẩy đủ tiện nghi, tiện ích, môi trường sống phù hợp. 

Chú thích ảnh
 
Habana Island – NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa – Vũng Tàu) của Novaland với vị trí độc tôn khi một mặt giáp biển, một mặt giáp sông

Hiểu được nhu cầu đó, Tập đoàn Novaland đã chủ động chuẩn bị, phát triển quỹ đất, triển khai Dự án ở các vị trí phù hợp như Đô thị sinh thái Aqua City phía đông TP.HCM, các Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Ho Tram tại Bà Rịa – Vũng Tàu và NovaWorld Phan Thiet tại Bình Thuận. Các dự án này đều sẽ có kết nối thuận tiện nhờ đầu tư cơ sở hạ tầng của khu vực xung quanh.