06:09 24/06/2011

MyTV - Thưởng thức truyền hình theo cách hoàn toàn mới

Các thế hệ truyền hình công nghệ mới liên tục ra đời để đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng cao của khách hàng. Tại Việt Nam, MyTV ra đời nhằm đem đến cho khách hàng cơ hội được thưởng thức truyền hình theo phương thức hoàn toàn mới.

Các thế hệ truyền hình công nghệ mới liên tục ra đời để đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng cao của khách hàng. Tại Việt Nam, MyTV ra đời nhằm đem đến cho khách hàng cơ hội được thưởng thức truyền hình theo phương thức hoàn toàn mới.

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Phó Giám đốc Công ty cổ phần Phần mềm và Truyền thông VASC Nguyễn Văn Tấn thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) - đơn vị chủ dịch vụ MyTV.

Thưa ông, quá trình chuẩn bị, đầu tư của VASC để cho ra đời dịch vụ MyTV như thế nào?

Ngay từ năm 2006, khi khái niệm về IPTV vẫn còn rất mới mẻ tại Việt Nam và ngay cả trên thế giới, VASC đã triển khai nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch phát triển dịch vụ. Sau khi khảo sát thị trường tại 4 tỉnh, thành phố lớn là Hà Nội,TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, tập hợp dữ liệu và phân tích, kết quả nghiên cứu đã cho thấy tiềm năng của việc triển khai IPTV tại Việt Nam.

Năm 2007, VASC thành lập Trung tâm IPTV để tiếp quản và triển khai dịch vụ. Đội ngũ kỹ thuật của trung tâm đã phối hợp với các chuyên gia trong nước và quốc tế để tìm hiểu về công nghệ mới, tiến hành thử nghiệm hệ thống của các nhà thầu trong phòng lab và trên mạng thực. Đội ngũ kinh doanh và phát triển nội dung đã tích cực tìm hiểu kinh nghiệm của các nước trên thế giới xây dựng các chính sách kinh doanh, chiến lược giá, mô hình kinh doanh, tìm kiếm đối tác cung cấp nội dung trong và ngoài nước, tiến hành đàm phán và mua bán bản quyền. Bên cạnh việc chuẩn bị về hạ tầng mạng lưới, các vấn đề nội dung dịch vụ, các dịch vụ gia tăng đã được VASC tích cực triển khai để có thể cung cấp dịch vụ tốt nhất đến khách hàng.

Và sau thời gian thử nghiệm khá kỹ lưỡng cũng như chuẩn bị đầy đủ mọi nguồn lực cho dịch vụ, tháng 9/2009 dịch vụ MyTV đã được chính thức cung cấp trên toàn quốc.

Thị trường truyền hình trả tiền hiện nay ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ, vậy thuận lợi cũng như khó khăn của MyTV khi gia nhập thị trường này như thế nào khi mà trước đó đã có không ít nhà cung cấp dịch vụ trên thị trường?

Thị trường truyền hình trả tiền hiện nay ở Việt Nam đang cạnh tranh hết sức mạnh mẽ, và mỗi nhà cung cấp dịch vụ lựa chọn một cách tiếp cận riêng để thu hút khách hàng và giành thị phần. MyTV mặc dù là dịch vụ ra đời sau nhưng lại dựa trên những ưu thế khác biệt về mặt công nghệ, bên cạnh đó lại có giá cước linh hoạt, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có lợi thế về hạ tầng mạng lưới rộng khắp và hiện đại của VNPT nên tiết kiệm được nhiều chi phí, giảm giá thành dịch vụ. Đó chính là những thuận lợi cơ bản mà tôi tin rằng sẽ giúp MyTV phát triển một cách “bùng nổ” trong thời gian tới.

Theo ông, yếu tố nào sẽ giúp MyTV tạo ra sự "bùng nổ"?

Ưu điểm của MyTV là khách hàng có thể thưởng thức chương trình yêu thích vào bất cứ lúc nào mà không phụ thuộc thời gian phát sóng như của truyền hình truyền thống. Người xem có thể tạm ngưng, chạy nhanh chương trình, hay lưu trữ lại chương trình đang chiếu rồi xem lại sau đấy. MyTV khá tiện dụng bởi sự đa dạng của các loại hình dịch vụ tương tác như: Xem phim theo yêu cầu, nghe nhạc, chia sẻ hình ảnh, mua sắm qua ti-vi, hát karaoke, chơi game… Chính vì vậy, IPTV có thể coi là cuộc cách mạng trong công nghệ truyền hình tương tác đa phương tiện, thân thiện với người xem.

Cho đến nay, MyTV đã có mặt trên 63 tỉnh, thành của cả nước với trên 100 kênh truyền hình trong nước và quốc tế; khai thác hàng trăm bộ phim, hàng ngàn bản nhạc, bài hát karaoke hấp dẫn, và bước đầu đã trở thành dịch vụ truyền hình trả tiền có phạm vi phát triển rộng nhất nước với nhiều nội dung đa dạng và hấp dẫn. MyTV đang tiếp tục phát triển các dịch vụ Phim truyện, Nhịp cầu MyTV, Âm nhạc, Karaoke, Trò chơi, Đọc truyện, Sức khỏe và làm đẹp, Thể thao... tới khách hàng. Mới đây, MyTV cũng đã có thêm 4 gói cước mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trên cả nước.

Trong thời gian tới thì VASC sẽ có chiến lược, định hướng phát triển MyTV như thế nào?

Để triển khai thành công dịch vụ MyTV cần tập trung vào 3 yếu tố là nội dung, chất lượng đường truyền và thị trường. Vì thế, công ty đã tận dụng triệt để năng lực mạng lưới của Tập đoàn VNPT với hệ thống mạng băng rộng rộng khắp và chiếm tới hơn 75% thị phần băng rộng cả nước. Việc triển khai mạng thế hệ mới NGN cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dịch vụ IPTV và các dịch vụ giá trị gia tăng khác trên mạng băng rộng. Thời gian tới, VASC đặt mục tiêu triển khai các dịch vụ IPTV đầy đủ (fullservice), có chất lượng cao dựa trên một hạ tầng mạng lưới và các ứng dụng nội dung đủ năng lực phục vụ. Đồng thời, VASC cũng sẽ nghiên cứu và sẽ phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ di động VinaPhone và MobiFone để đưa dịch vụ MyTV này lên ứng dụng mạng 3G và cung cấp dịch vụ đến khách hàng, giúp các thuê bao di động được tiếp cận và sử dụng những tiện ích giải trí của MyTV như âm nhạc, phim ảnh,… theo yêu cầu.

Xin cảm ơn ông !

Phương Trang (thực hiện)