Ngày 17/12, Bộ Tư pháp Mỹ thừa nhận các nhân viên chính phủ đã có hành vi sơ suất trong vụ va chạm trên không giữa trực thăng Black Hawk của Lục quân Mỹ và máy bay chở khách của hãng hàng không American Airlines, khiến 67 người thiệt mạng hồi tháng 1 vừa qua.
Lực lượng cứu hộ được triển khai tại hiện trường vụ va chạm giữa trực thăng quân đội Mỹ với máy bay chở khách của Hãng American Airlines ở gần sân bay quốc gia Ronald Reagan Washington thuộc Arlington, Virginia, đêm 29/1/2025. Ảnh: REUTERS/TTXVN
Theo tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ, chính phủ liên bang nằm trong số các bị đơn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại phát sinh từ vụ tai nạn nghiêm trọng này, do hàng loạt sai sót mang tính hệ thống trong công tác điều hành và bảo đảm an toàn bay.
Cụ thể, cơ quan chức năng xác định tổ bay trực thăng Black Hawk của Lục quân đã không vận hành phương tiện một cách phù hợp, trong khi các kiểm soát viên không lưu của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã “không hoàn thành hai nhiệm vụ quan trọng nhất”, gồm duy trì khoảng cách an toàn giữa các máy bay trong không phận và phát đi cảnh báo an toàn khi các phương tiện bay tiến vào khoảng cách nguy hiểm.
Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh chuỗi sai sót này đã góp phần dẫn đến vụ va chạm trên không xảy ra ngày 29/1, được đánh giá là một trong những thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất tại khu vực thủ đô Washington trong nhiều năm qua.
Khi vụ tai nạn xảy ra, máy bay CRJ700 Bombardier chở 64 hành khách và phi hành đoàn, trong khi trên trực thăng BlackHawk có 3 quân nhân. Không phận xung quanh khu vực Washington có 3 sân bay thương mại, nhiều căn cứ quân sự và một số quan chức chính phủ thường di chuyển bằng trực thăng.