09:18 27/09/2017

Mỹ: Lòng tin tiêu dùng, doanh số bán nhà sụt giảm do ảnh hưởng của bão

Lòng tin tiêu dùng tại Mỹ trong tháng Chín giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng Sáu và doanh số bán nhà trong tháng Tám giảm xuống mức thấp nhất tám tháng, do tác động của các cơn bão Harvey và Irma đổ bộ vào các bang Texas và Florida, cho thấy rằng các cơn bão này sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý III.

Doanh số bán nhà thụt giảm. Ảnh: Reuters

Conference Board ngày 26/9 cho biết, chỉ số lòng tin tiêu dùng giảm từ mức xuống 120,4 điểm trong tháng Tám, mức cao nhất trong năm tháng, xuống 119,8 điểm trong tháng Chín, đặc biệt là tại Texas và Florida giảm mạnh, do đây là hai bang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong các cơn bão.

Trong khi đó, báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ công bố cùng ngày cho biết, doanh số bán nhà mới tại nước này giảm 3,4%, xuống mức đã điều chỉnh theo mùa là 560.000 căn trong tháng Tám, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2016, do tác động của các cơn bão Harvey và Irma.

Bão Harvey đã ảnh hưởng đến doanh số bán nhà đã qua sử dụng trong tháng Tám và cản trở việc hoàn thiện những ngôi nhà đang xây dựng. Do bão Irma đổ bộ vào Florida trong tháng Chín, hoạt động trên thị trường nhà ở có thể vẫn yếu. Các khu vực ở Texas và Florida bị ảnh hưởng trong các cơn bão chiếm 14% số giấy phép xây dựng nhà dành cho một gia đình trong năm 2016.

Theo dự báo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tại Atlanta, kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 2,2% trong quý III, chậm lại so với mức 3% trong quý II.

Tuy nhiên, lòng tin tiêu dùng vẫn tương đối cao cùng với việc giá nhà tiếp tục tăng sẽ hỗ trợ chi tiêu tiêu dùng và giữ cho nền kinh tế đứng vững. Công tác khắc phục hậu quả sau bão ở Texas và Florida cũng được cho là sẽ tạo động lực cho nền kinh tế Mỹ trong quý IV.

Chỉ số giá nhà tổng hợp S&P CoreLogic Case-Shiller ở 20 khu vực đô thị tăng 5,8% trong tháng Bảy, sau khi tăng 5,6% trong tháng Sáu.


Lê Minh (Theo Reuters, AFP)