Ninh Bình được đánh giá là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước trong triển khai tích hợp, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia để hình thành “một cửa số” cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Hệ thống “một cửa số” của tỉnh chính thức vận hành từ ngày 1/7 tại địa chỉ: www.motcua.ninhbinh.gov.vn mang lại hiệu quả rõ nét...
Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Gia Tường, tỉnh Ninh Bình tiếp nhận hồ sơ của người dân. Ảnh: Thùy Dung/TTXVN
“Một cửa số” tập trung
Ngay sau khi có chủ trương của Trung ương về việc hợp nhất tỉnh và triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình đã chủ động, tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, định hướng quan trọng, tạo hành lang pháp lý và sự thống nhất trong việc lựa chọn, hợp nhất, triển khai các hệ thống thông tin dùng chung.
Sở phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, đặc biệt là doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin tập trung nguồn lực nâng cấp hạ tầng, hợp nhất dữ liệu, phát triển các phần mềm, đảm bảo các hệ thống thông tin thiết yếu sẵn sàng vận hành thông suốt, không gián đoạn từ ngày 1/7, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền và nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Từ ngày 1/7, 100% xã, phường của tỉnh được kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng và Internet tốc độ cao, đảm bảo hạ tầng cho việc liên thông, kết nối 3 cấp từ Trung ương - tỉnh - xã. Nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ diệu (LGSP) của tỉnh hoạt động ổn định, thông suốt, đáp ứng hiệu quả việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống của bộ, ngành và Cổng dịch vụ công quốc gia.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia trở thành "một cửa số” tập trung, cho phép người dân, doanh nghiệp chỉ cần sử dụng duy nhất tài khoản VNeID là có thể tiến hành giải quyết các thủ tục hành chính.
Ninh Bình hiện được ghi nhận là một trong những tỉnh dẫn đầu của toàn quốc trong triển khai tích hợp, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong tháng 7, tỉnh đã tích hợp 1.936/1.936 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt 100%. Hệ thống kết nối thành công với 30 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và hệ thống giám sát EMC của Bộ Khoa học và Công nghệ. Tính đến ngày 31/7, toàn tỉnh tiếp nhận 80.116 hồ sơ; trong đó, có trên 64.360 hồ sơ trực tuyến, chiếm trên 80%; hồ sơ giải quyết đúng hạn hơn 97%.
Hiện, tất cả các xã, phường đã được trang bị hệ thống trang thiết bị, máy móc phục vụ hội nghị trực tuyến đồng bộ, thống nhất và kết nối qua mạng truyền số liệu chuyên dùng, đảm bảo phục vụ mọi cuộc họp từ Trung ương đến tỉnh, xã.
Các xã, phường đã hoàn thành cập nhật, nâng cấp hoặc thiết kế mới cổng/trang thông tin điện tử theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP, đảm bảo cho hoạt động chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. 100% cơ quan, đơn vị được cấp mã định danh điện tử mới theo Quyết định số 653/QĐ-UBND để tham gia các hệ thống thông tin dùng chung. 100% cán bộ, công chức viên chức được cấp hộp thư điện tử công vụ mới.
Toàn tỉnh đã có hơn 27.960 chứng thư số được cấp cho cá nhân, tập thể; trong đó, 24.443 cá nhân, 3.518 tổ chức, đảm bảo 100% cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức có thẩm quyền có chữ ký số để thực hiện nhiệm vụ...
Linh hoạt trong giải quyết công việc cho người dân
Ngay từ những ngày đầu tháng 7 khi chính thức vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, cán bộ, công chức xã, phường thể hiện rõ tinh thần đổi mới, lấy hiệu quả phục vụ nhân dân làm thước đo, là mục tiêu để hướng đến trong quá trình thực thi công vụ. Bộ máy chính quyền địa phương đã chuyển từ quản lý hành chính đơn thuần sang phục vụ, nhận được sự tin tưởng, đánh giá cao của người dân.
Tại xã Quỹ Nhất, sau hơn một tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của xã đã tiếp nhận 648 hồ sơ thủ tục; trong đó đã giải quyết hơn 600 hồ sơ. Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho thấy, UBND xã Quỹ Nhất đạt 6 điểm, xếp thứ 3/129 xã, phường của tỉnh. Kết quả đánh giá số hóa hồ sơ thủ tục hành chính, UBND xã Quỹ Nhất đạt 13,5 điểm, dẫn đầu trong số 129 xã, phường. Theo đánh giá chung, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, UBND xã Quỹ Nhất xếp thứ 3/129 xã, phường.
Để đạt được kết quả này, xã đã chú trọng đầu tư mua sắm thêm các trang thiết bị hiện đại cho Trung tâm phục vụ hành chính công; đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp để mỗi cán bộ, công chức phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất.
Chủ tịch UBND xã Quỹ nhất Nguyễn Văn Đức cho biết, lãnh đạo xã và Trung tâm phục vụ hành chính công đã quyết liệt chỉ đạo việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh nhất có thể. Cùng với đó, các phòng, ban theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính.
Xã Liên Minh được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 xã gồm: Liên Minh, Đại Thắng và Vĩnh Hào (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định cũ) với diện tích tự nhiên 31km2, dân số trên 29.800 người. Những ngày đầu vận hành mô hình mới, khối lượng công việc lớn, nhiều thủ tục hành chính của cấp tỉnh, cấp huyện (cũ) được phân về cho xã giải quyết, xử lý. Để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới, các cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công đã không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, linh hoạt trong giải quyết công việc cho người dân nhằm đảm bảo quy định về thời gian và nhận được sự tin tưởng, hài lòng của nhân dân.
Ông Nguyễn Đức Hiện, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Liên Minh cho biết, những ngày đầu vận hành mô hình mới, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến còn gặp một số trục trặc do đường truyền không ổn định, trung tâm đã yêu cầu cán bộ phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong thực thi nhiệm vụ. Với những thủ tục đơn giản, cán bộ tại các bộ phận giải quyết theo cách thức truyền thống không sử dụng máy móc. "Những thủ tục bắt buộc phải giải quyết trực tuyến, cán bộ viên chức đã tham gia vào các nhóm Zalo cùng nhau chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, hướng dẫn nhau các bước giải quyết thủ tục hành chính cho người dân", ông Hiện thông tin thêm.
Với tinh thần vướng thủ tục nào, ở khâu nào, trung tâm sẽ tập trung tìm cách tháo gỡ ngay, không để chậm muộn khi giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Nhờ đó, trong tháng 7, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Liên Minh đã tiếp nhận 300 hồ sơ, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn.
Chị Lê Thúy Hằng, thôn Thiệu Hào, xã Liên Minh đánh giá, người dân giờ đây không phải đi xa nữa. Mọi thủ tục được giải quyết nhanh chóng tại xã, giúp nhân dân tiết kiệm thời gian và công sức đi lại. Tuy nhiên, theo chị Hằng, hiện tại chính quyền mới đòi hỏi trình độ công nghệ của người dân tương đối cao. Với người trẻ khả năng thích ứng nhanh hơn nhưng những người lớn tuổi, đặc biệt là khu vực nông thôn, việc khai báo các thông tin trên Cổng dịch vụ công là thách thức và cần có giải pháp nâng cao năng lực số cho nhân dân.
Ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại các Trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Ninh Bình sau hơn một tháng vận hành mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công mới đã phát sinh một số lỗi do hệ thống phần mềm như: Việc kết nối vào Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch (phiên bản mới từ ngày 1/7/2025) còn nhiều lỗi. Phần mềm hộ tịch mới chưa ổn định; việc cấp số định danh cá nhân trên phần mềm chưa trả được kết quả ngay khiến người dân phải chờ đợi…
Để bảo đảm việc kết nối, liên thông, thông suốt giữa Cổng dịch vụ công quốc gia với hệ thống, thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, địa phương mong muốn các ban, ngành liên quan của Trung ương, của tỉnh phối hợp chặt chẽ, kịp thời khắc phục những lỗi phát sinh trong thực tế, tránh gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Đồng thời, tỉnh yêu cầu rà soát, nâng cấp, đảm bảo sự ổn định, thông suốt của hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và các hệ thống thông tin chuyên ngành để hoạt động giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp thông suốt, không bị gián đoạn, chậm muộn.