10:18 21/10/2014

Mới trình Quốc hội thông qua chủ trương xây sân bay Long Thành

Về nhu cầu, theo dự tính, đến năm 2025 thì mới cần có sân bay Long Thành và phải chuẩn bị từ bây giờ. Nếu Quốc hội thông qua về chủ trương, Chính phủ tiếp tục làm báo cáo dự án khả thi và tiếp tục trình Quốc hội lần nữa

Bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã trả lời phỏng vấn báo chí xung quanh dự án xây dựng sân bay Long Thành:

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng


* Việc xây dựng sân bay Long Thành là việc cần thiết nhưng trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, có nên đề xuất xây dựng sân bay Long Thành vào thời điểm này không, thưa ông?


Đặc thù hệ thống sân bay nước ta hiện nay là lưỡng dụng: dân sự lẫn quốc phòng an ninh. Từ khi giải phóng đến nay, chúng ta mới duy nhất đầu tư xây mới cảng hàng không Phú Quốc. Mạng lưới sân bay hiện nay được quy hoạch từ trước, thậm chí như Hải Phòng, trước đây có tới 3 sân bay gồm Đồ Sơn, Kiến An, Cát Bi vì gắn với quốc phòng, an ninh, kinh tế tổng hợp.


Nhân dân và Quốc hội chia sẻ, việc xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết vì mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là không thể. Việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết phục vụ yêu cầu phát triển của đất nước. Theo tôi, đề xuất xây dựng sân bay Long Thành vào thời điểm này là chưa có lợi vì Quốc hội đang bàn về nợ công. Dù báo cáo của Chính phủ nêu nợ công đang trong tầm kiểm soát, nhưng đang có chiều hướng tăng nhanh, do vậy phải tính toán trong cả bối cảnh kinh tế của đất nước với từng dự án cụ thể. Dự án sân bay Long Thành cũng nằm trong tổng thể phát triển chung của đất nước và phải đảm bảo tiêu chí quản lý nợ công cũng như trả nợ mà Quốc hội đã đề ra. Đợt trình dự án xây dựng sân bay Long Thành lần này không phải là phê duyệt triển khai dự án mà là xin chủ trương. Từ chủ trương đến lập báo cáo khả thi và triển khai là cả thời gian dài.


* Nhiều người quan tâm đến nguồn vốn để xây dựng sân bay này, thưa ông?


Báo cáo tiền khả thi chỉ nêu con số khái toán. Để chính xác hơn, đầy đủ hơn theo yêu cầu của đại biểu Quốc hội, người dân thì có những vấn đề chưa trả lời ngay được vì vấn đề đó nằm trong giai đoạn báo cáo khả thi. Muốn làm vấn đề này phải có khảo sát, thiết kế và có tiền mới làm được. Nhưng Quốc hội chưa đồng ý về chủ trương thì chưa thể làm báo cáo khả thi. Trong báo cáo khái toán có nêu số tiền 7,8 tỷ USD chia làm hai giai đoạn: giai đoạn đầu khoảng 5 tỷ USD, giai đoạn 2 vào khoảng 2,8 tỷ USD. Số tiền này huy động nhiều nguồn. Ngân sách chỉ lo giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, trụ sở các cơ quan. Dự kiến nguồn vốn này khoảng 24.000 tỷ đồng, còn lại đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Doanh nghiệp vay lại vốn ODA của Chính phủ và có trách nhiệm quản lý đầu tư và hoàn trả.


Thực tế, dự án cải tạo lại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài cũng là Chính phủ vay ODA và cho Tổng Công ty Cảng hàng không vay lại. Tổng Công ty Cảng hàng không vẫn đảm bảo trả nợ, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn có lãi.


Tuy nhiên, 24.000 tỷ đồng cũng là số vốn lớn vào thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó sẽ có nhiều khó khăn cần phải tính đến. Đơn cử như việc giải phóng mặt bằng. Hiện gần 100% dân địa phương đồng ý dự án xây dựng sân bay Long Thành nhưng khi quyết định triển khai, đầu tư rồi thì giá đất lúc đó sẽ khác.


* Theo ông, dự án này có tác động đến nợ ODA của Chính phủ không?


Doanh nghiệp trực tiếp vay vốn ODA và doanh nghiệp trực tiếp trả nợ. Chính phủ sẽ bảo lãnh. Khi trình báo cáo khả thi phải đưa hết các thông số, điều kiện. Nguồn vốn đầu tư lớn, theo tôi dự án xây dựng sân bay Long Thành sẽ có tác động nợ công và phải kiểm soát.


* Vậy khi xây dựng dự án sân bay Long Thành, Bộ GTVT có tính đến yếu tố trượt giá không thưa ông?


Dự án đang triển khai tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài không trượt giá. Các dự án cảng hàng không thì chưa có dự án nào trượt giá. Có một số dự án của ngành giao thông trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt triển khai chậm nên trượt giá. Từ lúc làm dự án cho đến triển khai là cả quãng thời gian.


Về nhu cầu, theo dự tính, đến năm 2025 thì mới cần có sân bay Long Thành và phải chuẩn bị từ bây giờ. Nếu Quốc hội thông qua về chủ trương, Chính phủ tiếp tục làm báo cáo dự án khả thi và trình Quốc hội lần nữa. Lúc đó mới quyết định làm hay không làm.


Theo Nghị quyết 49, dự án xây dựng sân bay Long Thành, Quốc hội thông qua 2 lần: lần đầu là thông qua chủ trương và sau đó là báo cáo khả thi.


Xin cảm ơn ông!


Xuân Cường