02:02 24/02/2019

Mới chỉ có 53% lượng thuê bao đăng ký chuyển mạng thành công

Theo công bố của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), sau hơn 3 tháng triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số di động, đã có gần 120.000 thuê bao đăng ký chuyển mạng nhưng chỉ có hơn 62.000 trường hợp chuyển mạng thành công, chiếm 53% tổng số thuê bao đăng ký.

Chú thích ảnh

Từ những con số thống kê, có thể thấy tỷ lệ người đăng ký thành công dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số còn thấp.

Lý giải về điều này, đại diện Cục Viễn thông cho rằng, việc nhiều người dùng bị từ chối chuyển mạng chủ yếu là do các thuê bao này vẫn còn đang trong thời gian cam kết sử dụng dịch vụ với nhà mạng chuyển đi.

Chú thích ảnh
Bảng công bố về tỷ lệ thuê bao chuyển mạng giữ số sau 3 tháng triển khai. Ảnh của trang web Cục Viễn thông.

Trong đó, bao gồm các trường hợp cam kết thời gian sử dụng của người dùng số đẹp, cam kết sử dụng đối với một số gói cước ưu đãi,... Tỷ lệ lỗi này chiếm tới 55% tổng số thuê bao không chuyển được mạng.

Theo đại diện Cục Viễn thông, những trường hợp này, thuê bao muốn chuyển mạng phải hoàn thành các nghĩa vụ đã cam kết trong hợp đồng hoặc điều kiện giao dịch chung với nhà mạng chuyển đi.

Từ ngày 16/11/2018, ba nhà mạng viễn thông lớn nhất Việt Nam là VinaPhone, Viettel và MobiFone đã triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (Mobile Number Portibility - MNP) cho thuê bao trả sau. Từ 1/1/2019, việc chuyển mạng giữa số áp dụng với cả thuê bao trả trước và đang được triển khai với 4 nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone, Vietnamobile.

Trong tháng 3/2019, Cục Viễn thông sẽ chủ trì họp chuyên đề với các doanh nghiệp để minh bạch hóa hơn nữa các điều kiện chuyển mạng, định lượng các cam kết mà khách hàng phải hoàn thành nghĩa vụ trước khi chuyển mạng.

Cục Viễn thông cũng khuyến cáo các nhà mạng cần tuyên truyền nhiều hơn về các thông tin liên quan đến dịch vụ chuyển mạng, tránh trường hợp người dùng phải đăng ký chuyển mạng nhiều lần mới thành công. Các nhà mạng phải cải tiến việc cập nhật thông tin sao cho tường minh, dễ hiểu với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Hiện các nhà mạng đã tổ chức việc đối soát chéo lẫn nhau hàng tuần đối với các thuê bao bị từ chối chuyển mạng. Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng phải tự động hóa quá trình đối soát dữ liệu, chuẩn hóa dữ liệu khách hàng để giảm việc phải đối soát thủ công.

Để làm rõ thêm thông tin trước khi chuyển mạng, người dùng có thể gọi điện đến tổng đài hỗ trợ của nhà mạng chuyển đi. Người dùng cũng có thể nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi đến đầu số 1414 để kiểm tra các thông tin cá nhân liên quan đến số máy đang sử dụng.
XC/Báo Tin tức