06:14 23/06/2022

Mô hình ‘Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà’ đầu tiên của Hà Nội

Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà đầu tiên ở Hà Nội đã giúp người dân trên địa bàn phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) dễ dàng tiếp cận với cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của chính quyền địa phương thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, giúp tối giản thời gian giải quyết thủ tục hành chính…

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức vào chiều 23/6, ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch cho biết, chính quyền địa phương đã ra mắt mô hình “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà”. Đây là việc làm cụ thể hoá “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ, và đẩy mạnh tỉ lệ người dân thực hiện dịch vụ công bằng hình thức trực tuyến.

Video ghi nhận quy trình hỗ trợ người dân tại nhà sử dụng dịch vụ công trực tuyến:

Các thành viên trong đội cơ động đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, tiếp cận từng hộ dân để hỗ trợ, tư vấn cho người dân hiểu hơn về ý nghĩa của việc sử dụng cổng dịch vụ công quốc gia; giúp người dân tiết kiệm thời gian, đơn giản hoá thủ tục hành chính, tuyên truyền cho người dân hiểu và biết về các dịch vụ trực tuyến, nền tảng dữ liệu số mới hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Vi, trú tại số 48 Phạm Hồng Thái, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình cho biết: “Tôi hiện đã hơn 70 tuổi, không thể tiếp thu và nắm bắt nhanh về các thiết bị hiện đại như giới trẻ, rất may được cán bộ phường đến tận nhà hướng dẫn cách sử dụng trên điện thoại di động nên tôi và gia đình tiết kiệm được rất nhiều thời gian, không phải đến trụ sở phường xếp hàng…”.

Bên cạnh việc hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các thành viên trong đội cơ động cũng tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng căn cước công dân điện tử; và đặc biệt là giúp người dân phòng tránh các hình thức lừa đảo qua mạng xã hội.

Chia sẻ thêm về khó khăn khi thành lập mô hình đội cơ động hỗ trợ tại nhà, anh Ngô Chu Cường, cán bộ UBND phường Trúc Bạch (và cũng là một trong những thành viên của đội cơ động) cho biết, ban ngày, các cán bộ vẫn phải đảm bảo giờ làm việc theo quy định; việc hỗ trợ chỉ có thể diễn ra vào lúc chiều tối và những ngày nghỉ cuối tuần. Thời gian đầu có nhiều hộ dân còn e ngại, nhưng sau khi nhận thức rõ lợi ích, họ đã chủ động liên lạc với đội cơ động để nhờ hướng dẫn.

Chú thích ảnh
Các thành viên của "Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà" đầu tiên tại Hà Nội trao đổi nghiệp vụ và các phương án tiếp cận, hỗ trợ người dân.

Cũng theo lãnh đạo phường Trúc Bạch, dân số phường hiện nay hơn 7.000 người, họ thường xuyên phát sinh những nhu cầu về thực hiện dịch vụ công, tuy nhiên khả năng tiếp cận với công nghệ thông tin thì không phải ai cũng có khả năng.

"Chính vì vậy trong quá trình chúng tôi triển khai thực hiện, đội cơ động áp dụng cách thức mang theo máy tính xách tay tới tận nhà các hộ dân để "cầm tay hướng dẫn" họ làm quen, thao tác với dịch vụ công trên nền tảng điện tử. Và qua thời gian thực hiện thí điểm vừa rồi, chúng tôi nhận thấy tỉ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn phường đang tăng lên rất nhiều", ông Nguyễn Dân Huy cho hay.

Chú thích ảnh
Sáng 23/6, UBND phường Trúc Bạch đã ra mắt mô hình "Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà".
Chú thích ảnh
Đây là mô hình đầu tiên của TP Hà Nội hoạt động với quy mô cấp phường.
Chú thích ảnh
Hơn 7.000 người trên địa bàn phường Trúc Bạch thường xuyên phát sinh những nhu cầu về thực hiện dịch vụ công, tuy nhiên khả năng tiếp cận với công nghệ thông tin thì không phải ai cũng có.
Chú thích ảnh
Do đó, việc thành lập đội cơ động với quy trình hoạt động chuyên nghiệp, "đến từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người" đã phát huy hiệu quả rõ rệt.
Chú thích ảnh
Đáng chú ý, các thành viên còn mang theo máy tính xách tay để giúp người dân tiếp cận nhanh nhất với dịch vụ công trực tuyến.
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Cán bộ đội cơ động hướng dẫn người dân truy cập và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại nhà.
Chú thích ảnh
Bên cạch việc hướng dẫn sử dụng dịch vụ công, các thành viên trong đội cơ động cũng tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phòng tránh nạn lừa đảo qua mạng xã hội, tuyên truyền người dân về lợi ích của căn cước công dân điện tử...
Chú thích ảnh
Mô hình này đã tỏ rõ tính hiệu quả và được người dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng.

  

Trung Nguyên/Báo Tin tức