01:00 07/01/2020

'Miếng bánh lớn' thị trường xe tự lái Trung Quốc

Từ vận hành thử nghiệm trên các con đường nội bộ tới việc vận chuyển hành khách ở các thành phố, lĩnh vực xe tự lái ở Trung Quốc đã có bước tiến lớn trong năm 2019, thu hút ngày càng nhiều hãng chế tạo xe nước ngoài tới để chia sẻ "miếng bánh" này. 

Chú thích ảnh
Lĩnh vực xe tự lái ở Trung Quốc đã có bước tiến lớn trong năm 2019. Ảnh: vwmedia.com.cn

Theo bà Gao Qianqian, một quan chức của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, sự chỉ đạo và hỗ trợ của chính phủ đối với xe tự lái đã thúc đẩy sự phát triển mau chóng của lĩnh vực này. 

Là nền tảng của xe tự lái, công nghệ 5G của Trung Quốc, với những lợi thế băng thông lớn, độ trễ cực thấp và kết nối quy mô lớn, đã thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực này trong năm nay.

Với mạng 4G, một chiếc xe tự lái chạy với tốc độ 100 km/h có thể bắt đầu phanh ở khoảng cách ít nhất 1,4 m sau khi phát hiện chướng ngại vật, trong khi với mạng 5G, khoảng cách này có thể được rút ngắn xuống khoảng 3 cm.

Với sự hỗ trợ của mạng 5G, xe tự lái đã có bước cải tiến đáng kể từ chỗ vận hành thử trên đường đến thử nghiệm vận chuyển hành khách.

Tháng 11/2019, một đội xe sử dụng hệ thống tự lái Baidu Apollo do tập đoàn công nghệ Baidu của Trung Quốc phát triển đã chạy trên các con đường thử nghiệm với tổng chiều dài 114 km, hoàn tất việc chuyển làn và các tình huống khác.

Vào cuối năm ngoái, công ty sản xuất xe thông minh WeRide của Trung Quốc đã thử nghiệm mẫu taxi tự lái có tên gọi Robotaxi ở một khu vực rộng 144 km2 thuộc thành phố Quảng Châu. Hành khách có thể gọi xe thông qua ứng dụng và trải nghiệm một chuyến đi không người lái. 

Trung Quốc đang xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe tự lái để nâng cao tính an toàn và hiệu quả cho các chuyến đi thử nghiệm. Thành phố Bắc Kinh đã xây dựng thêm một khu vực mới rộng 40 km2 dành cho việc chạy thử xe tự lái chở khách vào ngày 30/12/2019. Thành phố này đã mở 151 con đường với tổng chiều dài khoảng 503,68 km dành cho xe tự lái, đứng đầu cả nước. 

Bên cạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng, các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải và Trùng Khánh đã ban hành các chính sách và cấp giấy phép cho xe tự lái nhằm hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và phát triển của lĩnh vực này.

Theo dự báo của các chuyên gia tại Hội chợ Xuất Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc lần thứ hai diễn ra vào tháng 11/2019, doanh số bán xe và dịch vụ liên quan đến xe tự lái tại nước này dự kiến sẽ vượt 500 tỷ USD vào năm 2030.

Bà Gao cho rằng thị trường Trung Quốc đã thu hút ngày càng nhiều nhà sản xuất xe nước ngoài tới phát triển lĩnh vực xe tự lái. Theo bà, Trung Quốc là thị trường xe mới lớn nhất thế giới và việc sử dụng các sản phẩm cũng như công nghệ mới trên quy mô lớn trong ngành này là rất đáng kể trong tương lai. 

Tại Hội thảo xe kết nối thông minh thế giới 2019 diễn ra hồi tháng 10/2019, nhà sản xuất ô tô BMW của Đức đã được chính quyền thành phố Thượng Hải cấp biển số xe cho các xe kết nối thông minh. 

Phát biểu tại Triển lãm Internet Vạn vật thế giới 2019, diễn ra ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô của Trung Quốc, Phó chủ tịch điều hành Volkswagen Group China, ông Thomas Müller nói rằng Audi sẽ tập trung mở rộng thị trường xe thông minh của Trung Quốc và phát triển công nghệ xe tự lái để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại nước này.

Lê Minh (TTXVN)