09:18 09/09/2019

'Mây đen' che phủ ngành dịch vụ hàng hải của Anh

Vị thế của Anh như một trung tâm hàng đầu về dịch vụ hàng hải đang bị xói mòn do cạnh tranh ngày càng khốc liệt, ngành tài chính hàng hải làm ăn thua lỗ và hủy bỏ các ưu đãi thuế cho giới tài phiệt khiến những bất ổn tài chính ngày càng rõ nét, đặc biệt khi thời điểm Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đang đến gần. Trên đây là nội dung báo cáo của công ty tư vấn PwC, công bố ngày 9/9. 

Chú thích ảnh
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Corringham, phía Tây thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo các chuyên gia của PwC, Anh là một trung tâm vận tải toàn cầu chủ chốt trong nhiều thế kỷ qua và “thống trị” lĩnh vực bảo hiểm hàng hải, tài chính vận tải biển và các dịch vụ hàng hải khác. Các hoạt động này mang lại nguồn thu 5,6 tỷ USD/năm cho nền kinh tế Anh và cung cấp việc làm chuyên môn cao cho hơn 10.000 lao động. 

Tuy vậy, một sự thay đổi trong hoạt động thương mại thông qua vận tải đường biển đến châu Á và sự cạnh tranh quyết liệt hơn đang làm tăng sức ép đối với lĩnh vực này. 

Theo báo cáo của PwC, được sự ủy quyền thực hiện của hiệp hội thương mại Maritime London, nếu Anh duy trì được thị phần trong lĩnh vực này trong 2 năm qua thì sẽ mang lại 700 triệu bảng Anh tổng giá trị giá tăng (GVA) cho nền kinh tế nước này. Giá trị thị trường dịch vụ hàng hải toàn cầu ước tính ở mức 20 tỷ USD/năm. 

Theo Cơ quan Hàng hải Anh, các đối thủ quốc tế đã giành được không ít thị phần dịch vụ hàng hải toàn cầu của Anh trong những năm gần đây và nước này đang đứng trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Mỹ, Trung Quốc, Na Uy và nhất là Singapore.

Báo cáo trên cho hay Anh hiện vẫn sở hữu 25% thị phần dịch vụ hàng hải toàn cầu. PwC đề xuất Anh cần tăng cường nỗ lực thực hiện niêm yết song song tại sàn giao dịch chứng khoán London để tăng cường thị trường vốn cho hoạt động vận tải đường biển cũng như giành vị trí dẫn đầu về phát triển các sản phẩm tài chính môi trường trong khi cung cấp các ưu đãi về thuế.

TTXVN/Báo Tin tức