03:14 13/03/2014

Máy bay Malaysia còn bay suốt 4 giờ sau khi biến mất?

Tờ "Wall Street Journal" dẫn lời 2 người nắm rõ tình hình cho biết các nhà điều tra Mỹ đang đặt ra nghi vấn rằng chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines đã ở trên không trung trong khoảng 4 giờ sau khi mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu.

Tờ "Wall Street Journal" (Nhật báo Phố Wall) dẫn lời 2 người nắm rõ tình hình cho biết các nhà điều tra Mỹ đang đặt ra nghi vấn rằng chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines đã ở trên không trung trong khoảng 4 giờ sau khi mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu.

Theo tờ báo, suy luận này đặt ra khả năng chiếc máy bay chở 239 người có thể đã bay thêm hàng trăm dặm nữa sau khi mất liên lạc. Tín hiệu cuối cùng hiển thị trên màn hình radar vào khoảng gần 1h30 sáng 8/3, tức chưa đầy 1 giờ sau khi máy bay cất cánh từ Kuala Lumpur.

Hình ảnh các vật thể được vệ tinh chụp tại "khu vực biển tình nghi là hiện trường vụ tai nạn". Ảnh: AFP-TTXVN


Dựa trên các dữ liệu được động cơ của chiếc Boeing 777 tải tự động và gửi xuống mặt đất theo chương trình giám sát và bảo dưỡng, các chuyên gia điều tra hàng không và quan chức an ninh quốc gia cho rằng máy bay đã ở trên không trung tổng cộng 5 giờ. "Wall Street Journal" đặt ra câu hỏi tại sao máy bay vẫn tiếp tục bay và liệu có bị ai đó kiểm soát trong thời gian này hay không.

Theo thông tin mới nhất, lực lượng không quân Malaysia đã điều máy bay tới tìm kiếm tại các khu vực xung quanh Subang, Penang, Phuket và biển Andaman, song sau 8 giờ tìm kiếm vẫn không thấy dấu vết của chiếc máy bay mất tích.

Trong khi đó, hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) cho biết hãng này sẽ ngừng sử dụng số hiệu chuyến bay MH370, trùng số hiệu của chiếc Boeing 777-200 mất tích và cả số hiệu MH371. Bắt đầu từ ngày 14/3, MAS sẽ sử dụng số hiệu MH318 và MH139 cho chặng bay Kuala Lumpur - Bắc Kinh.

Mỹ cảnh báo vấn đề với máy bay Boeing từ trước vụ mất tích

Chỉ vài ngày trước khi chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã cảnh báo về vấn đề "rạn nứt" trên các máy bay Boeing 777. Tuy nhiên, "Chỉ lệnh khả thi bắt buộc - AD" của FAA đề ngày 5/3 chỉ được áp dụng đối với các loại máy bay có series B777-200, -200LR, -300ER và -777F, chứ không dành cho loại B777-200ER - là mẫu chiếc MH370 mất tích.

Phó trợ lý Quản lý các vấn đề công cộng của FAA Laura Brown ngày 12/3 cho biết FAA đã khuyến cáo không liên hệ giữa chỉ lệnh AD với vụ tai nạn này vì "khuyến cáo này chỉ áp dụng với những máy bay đăng ký ở Mỹ". Quan chức này nhấn mạnh: "Giới chức hàng không dân dụng tại các nước khác thường đưa ra các chỉ dẫn giống nhau hoặc tương tự áp dụng với các máy bay đăng ký ở nước họ". AD trên được đưa ra khi có báo cáo về rạn nứt ở vỏ của thân máy bay phía dưới ống nối ăngten Liên lạc vệ tinh (SATCOM).


T.N
(Theo Reuters/AP/THX)