02:22 04/02/2016

Máy ATM “ốm” do quá tải

Trong thời gian qua, người dân bức xúc vì một số máy ATM, trong đó có các máy của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) bị hết tiền. Là một trong những ngân hàng thương mại phát hành lượng thẻ ATM lớn, với hơn 7 triệu thẻ, ông Huỳnh Song Hào, Giám đốc Khối bán lẻ Vietcombank đã chia sẻ về công tác nghiệp vụ phục vụ khách hàng trong dịp Tết Bính Thân 2016.

Những ngày giáp Tết gần đây, có nhiều điểm ATM của các ngân hàng, trong đó có Vietcombank đã phát sinh những vấn đề trục trặc, ông có chia sẻ gì về vấn đề này?

Đúng như vậy, trong những ngày gần đây, một số máy ATM của nhiều ngân hàng trong đó có Vietcombank đã xảy ra tình trạng trên, đặc biệt tại khu vực đông dân cư; khu vực đô thị lớn cũng như tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Nguyên nhân là do lượng giao dịch tăng đột biến. Trung bình một máy ATM trước đây tiếp quỹ 1 lần/ngày, nay phát sinh lên 2 thậm chí đến 4 lần tiếp quỹ, đồng nghĩa với việc, một máy trước đây nạp 1 - 1,5 tỷ/ngày thì nay có máy phải nạp từ 2 - 4 tỷ/ngày. Lượng giao dịch tăng đột biến, trung bình một máy ATM xử lý 400 giao dịch/ngày, có nhiều máy phải xử lý đến 600 giao dịch/ngày, tương đương khoảng hơn 2 phút/giao dịch.

Các ngân hàng đang phải tăng cường kiểm đếm tiền để tiếp quỹ cho các máy ATM.

Do phải tiếp nhận lượng giao dịch lớn, nhiều máy bị quá tải dẫn đến việc xảy ra sự cố. Tỷ lệ ATM bị trục trặc xảy ra nhiều hơn bình thường, khiến cho các đối tác thực hiện công tác bảo trì máy cho các ngân hàng cũng phải căng người ra sửa chữa. Theo con số thống kê, lượng người rút tiền mặt để về quê ăn Tết tăng gấp hàng chục lần, thậm chí có điểm cả trăm lần, khiến cho các máy ATM bị quá tải trầm trọng.

Bên cạnh đó, giao thông tại các đô thị lớn, đặc biệt là tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thường xuyên bị tắc nghẽn cũng là một nguyên nhân khiến cho việc đưa tiền tiếp quỹ tới các máy ATM bị chậm trễ, gián đoạn. Nhiều máy ATM “ốm” nhưng không được “chữa trị” kịp thời.


Ông có khuyến cáo gì giúp khách hàng có thể rút tiền nhanh, thuận lợi hơn, thưa ông?

Các khách hàng thay vì rút tiền từ các máy ATM, thì nên đến các điểm quầy giao dịch của ngân hàng để được phục vụ một cách tốt nhất, thuận tiện nhất.

Ngoài ra, với các giao dịch không nhất thiết phải thanh toán bằng tiền mặt, người dân có thể sử dụng phương thức thanh toán chuyển khoản thông qua việc sử dụng các kênh giao dịch khác rất tiện lợi, nhanh chóng và an toàn như MobiBanking, InternetBanking... Khách hàng nên tăng cường sử dụng thẻ thanh toán để thanh toán tiền mua bán hàng hóa, dịch vụ thay cho sử dụng tiền mặt tại các thời điểm mua sắm. Đặc biệt, hiện nay thanh toán bằng thẻ khách hàng còn được hưởng lợi từ các chương trình khuyến mại.

Khách hàng và nhất là các bà, các chị không cần rút tiền để vào siêu thị mua sắm tại hai thành phố lớn, bởi hầu như mọi siêu thị tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đều có máy thanh toán thẻ.


Ông có thể cho biết, trong trường hợp cần thiết, khách hàng có thể liên hệ hỗ trợ ra sao, thưa ông?

Hệ thống ATM của các ngân hàng đã kết nối với nhau giúp cho khách hàng là chủ thẻ của bất cứ ngân hàng nào cũng có thể rút tiền được. Để có thông tin về mạng lưới máy ATM của Vietcombank cũng như các ngân hàng khác, khách hàng có thể xem thông tin tại Website của các ngân hàng, hoặc trường hợp cần biết thông tin về các vị trí máy ATM đang hoạt động thông suốt, khách hàng cũng có thể liên hệ với các Trung tâm dịch vụ khách hàng 24/7 của ngân hàng để được hỗ trợ.

Xin cảm ơn ông!

H.V (thực hiện)