04:18 27/04/2020

Mặt nạ đấu vật truyền thống của Mexico 'đắt hàng' thời COVID-19 

Trên toàn thế giới, đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến mọi người đổ xô đi tìm kiếm những đồ bảo hộ che mặt.

Chú thích ảnh
Mặt nạ đấu vật truyền thống của Mexico 'đắt hàng' thời COVID-19. Ảnh: mercurynews.com

Nhưng ở Mexico, nơi mà các ngôi sao đấu vật kiểu Mỹ Latinh đeo mặt nạ đã trở thành biểu tượng văn hóa, người dân cũng tự tìm cho mình những kiểu mặt nạ đầy màu sắc để bịt mặt cho thật phong cách.

Những kiểu mặt nạ đấu vật bao phủ tới hết cằm trở nên đắt hàng khi có thiết kế che cả mũi và miệng của người đeo. Hàng trăm chiếc mặt nạ kiểu này đã được bán ra kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại đây. Những chiếc mặt nạ thủ công với màu sắc và thiết kế tương tự đã được các đô vật nổi tiếng sử dụng và do cựu đô vật Jose Isaisa Huerta, 53 tuổi, làm ra.

Trong một tháng qua, Huerta đã bán được 600 mặt nạ và xưởng may thủ công nhỏ bé của ông ở Puebla, cách thủ đô Mexico City khoảng 120km về phía Nam, hiện đang duy trì công suất khoảng 30 mặt nạ/ngày để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng. Ông Huerta cho biết xưởng của ông đã nhận rất nhiều đơn đặt hàng mà phải làm từ giờ tới cuối tháng mới trả hết.

Theo cựu đô vật này, đấu vật kiểu Mỹ Latinh đã ăn sâu vào máu của người Mexico, những đô vật như những anh hùng trong mắt người hâm mộ và với ông, những chiếc mặt nạ cũng có ảnh hưởng tương tự. Các kiểu mặt nạ nổi tiếng của những ngôi sao như El Santo, Blue Demon hay Parka đã được làm lại bằng các chất liệu thông dụng hơn và người làm mặt nạ cũng không phải chứng nhận những chiếc mặt nạ này có chất lượng bảo hộ như khẩu trang y tế. Giá của những chiếc mặt nạ này là 50 peso (2 USD), đắt gấp 10 lần khẩu trang bán ở hiệu thuốc nhưng dày dặn hơn.

Kể về cơ duyên mở xưởng may, ông Huerta cho biết bản thân ông tham gia thi đấu bán chuyên từ khi 11 tuổi. Sau 3 năm ông Huerta được dự các giải chuyên nghiệp nhưng sự nghiệp đấu vật của ông không mấy nổi trội. Sau khi giải nghệ, ông và con gái mình bắt đầu hiện thực hóa ý tưởng may mặt nạ thi đấu cho các đô vật và cả người hâm mộ. Các mặt nạ do hai cha con làm ra thường được bán cho người hâm mộ bên ngoài các đấu trường hoặc khách du lịch.

Tuy nhiên, khi dịch bệnh kéo đến, các giải đấu đều bị hủy vì lệnh hạn chế tụ tập đông người, những chiếc mặt nạ do ông làm ra cũng không có ai mua. Ý tưởng dao bán mặt nạ như một sản phẩm bảo vệ thay thế cho các mặt hàng khẩu trang đang khan hiếm nảy sinh sau một lần ông đem tặng cho cháu của mình. Ý tưởng đó nhanh chóng thành công vượt ngoài mong đợi sau khi sản phẩm của ông được đưa lên một kênh phát thanh địa phương. Sau đó, cựu đô vật phải huy động thêm 6 người bạn và các thành viên gia đình để cùng may mặt nạ đáp ứng lượng nhu cầu ngày càng lớn.

Sản phẩm của ông được người dân ở nhiều nơi trên cả nước đặt mua, từ vùng xa xôi như Monterrey giàu có ở phía Bắc. Với Huerta, chính tâm huyết với nghề may mặt nạ thủ công và tình yêu dành cho đấu vật Mỹ Latinh là chìa khóa dẫn tới thành công cho xưởng may nhỏ bé của ông.

Lê Ánh  (TTXVN)