12:09 10/12/2025

Maersk ra mắt xe tải điện nhằm thúc đẩy vận tải nội địa giảm phát thải tại Việt Nam

Maersk - tập đoàn trong lĩnh vực logistics (hậu cần) tích hợp vừa công bố một sáng kiến mới tại Việt Nam, mang đến cho khách hàng lựa chọn sử dụng xe tải điện trong vận chuyển container nội địa, đánh dấu mốc quan trọng khi Maersk là một trong những công ty triển khai xe tải điện hạng nặng đầu tiên tại Việt Nam.

Các xe tải điện này sẽ được chuyên dùng để vận chuyển hàng hóa giữa Kho gom hàng lẻ (Container Freight Station - CFS) của Maersk và các cảng trọng điểm của TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai như cảng Cát Lái, Bình Dương và Đồng Nai.

Chú thích ảnh
Maersk chính thức ra mắt đội xe tải điện trong vận chuyển container nội địa tại Việt Nam.

Đội xe tải điện mới hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng để chính thức đưa vào vận hành toàn diện vào Quý I năm 2026. Maersk đang hợp tác cùng một đối tác trong nước để xây dựng trạm sạc cách Kho gom hàng lẻ (CFS) khoảng 5 km, nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả và liên tục.

Ông Kevin Burrell, Giám đốc Điều hành Maersk Khu vực Mekong (Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Myanmar) cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm ngày càng gia tăng đối với xe điện tại Việt Nam, được thúc đẩy bởi nhận thức về môi trường và những tiến bộ công nghệ”.

Theo số liệu từ Hội đồng Quốc tế về Giao thông vận tải sạch (International Council on Clean Transportation), xe tải điện giúp giảm tới 63% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) trên mỗi chuyến đi so với xe tải chạy bằng dầu diesel. 

Đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nỗ lực khử carbon chuỗi cung ứng, Maersk sẽ mua Chứng chỉ Thuộc tính năng lượng (Energy Attribute Certificates) dưới dạng I-RECs, một tiêu chuẩn được công nhận rộng rãi trên toàn cầu nhằm chứng nhận nguồn gốc tái tạo của điện năng, để bù đắp toàn bộ lượng điện tiêu thụ cho đội xe tải điện này.

Với việc triển khai xe tải điện này, Maersk có thể bắt đầu cung cấp dịch vụ Vận chuyển nội địa xanh (ECO Delivery Inland) tại Việt Nam. Khách hàng sẽ nhận được báo cáo minh bạch về lượng phát thải khí nhà kính (GHG) nhằm hỗ trợ công tác báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), đồng thời giúp chuỗi cung ứng của họ được vận hành phù hợp với các mục tiêu khử carbon.

Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang có mục tiêu giảm dấu chân phát thải khí nhà kính có thể lựa chọn Maersk với các danh mục giải pháp đa dạng trên nhiều phương thức vận tải, từ đường biển, đường hàng không cho đến vận tải nội địa.

Ông Russell Pang, Giám đốc Sản phẩm Dịch vụ Logistics Maersk Khu vực Mekong chia sẻ: “Chúng tôi có kế hoạch tiếp tục mở rộng đội xe tải điện và đặt mục tiêu thay thế toàn bộ xe tải chạy bằng dầu diesel vào năm 2040".

Điện hóa phương tiện vận tải đang nổi lên như một xu hướng lớn trong ngành logistics, được thúc đẩy bởi các chính sách hiện hành, chi phí nhiên liệu gia tăng và các mục tiêu ESG. Vận tải đường bộ hiện chiếm 12,2% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) toàn cầu và việc điện hóa được kỳ vọng sẽ góp phần giảm phát thải (GHG) cũng như tối ưu hóa chi phí. 

Maersk sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác và khách hàng để mở rộng việc ứng dụng xe tải điện. Điện hóa vận tải nội địa, bao gồm sử dụng xe tải điện, phù hợp với mục tiêu của Maersk nhằm đạt mức phát thải ròng bằng không (net zero) trên toàn bộ hoạt động toàn cầu vào năm 2040. Hiện nay, công ty đã triển khai hoặc đang thử nghiệm xe tải điện cùng các đối tác tại hơn 14 quốc gia, trong đó có Thái Lan, Trung Quốc, Brazil và Tây Ban Nha.