03:12 15/03/2023

Loạt giải pháp gỡ khó ùn tắc đăng kiểm

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép áp dụng ngay một số quy định liên quan đến đăng kiểm viên, số lượng xe được kiểm định của đơn vị đăng kiểm, nhằm nhanh chóng bù đắp năng lực kiểm định bị thiếu hụt hiện nay cho đến khi sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Các giải pháp cấp bách

Qua tìm hiểu, tình trạng ùn tắc đăng kiểm tại các trung tâm đăng kiểm do thiếu hụt nguồn nhân lực đăng kiểm viên vẫn tiếp diễn ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại hơn 68 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, có 55/281 đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động, dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm, nhất là tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có số lượng trung tâm kiểm định nhiều nhất cả nước, gây ảnh hưởng đến khả năng phục vụ nhu cầu kiểm định xe cơ giới cho người dân, doanh nghiệp.

Chú thích ảnh
Lực lượng CSGT đăng kiểm xe tại Trung tâm Đăng kiểm 29-03S Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: TTXVN.

Để tháo gỡ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Sở GTVT triển khai các giải pháp trước mắt như: Bố trí thời gian làm thêm giờ thứ Bẩy, Chủ nhật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ người dân đăng ký từ xa thời gian kiểm định; điều động, huy động nhân lực bổ sung cho các đơn vị đăng kiểm bị thiếu, sử dụng cả các đăng kiểm viên đang được tại ngoại hoặc đã nghỉ hưu… để duy trì hoạt động.

Song, tình trạng ùn tắc đăng kiểm vẫn gia tăng, đặc biệt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp, khiến chủ phương tiện, lái xe phải xếp hàng chờ đợi nhiều ngày mới đến lượt đăng kiểm, thậm chí người dân phải đi xa, sang các tỉnh lân cận để xếp hàng chờ đăng kiểm.

Trước thực tế trên, trình Chính phủ, Bộ GTVT kiến nghị không áp dụng quy định khống chế số lượng xe được cấp giấy chứng nhận kiểm định trong ngày, cho phép áp dụng mỗi đơn vị đăng kiểm bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền kiểm định phải bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra thay cho quy định hiện hành: Mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó có ít nhất một đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Việc áp dụng quy định mới này sẽ sử dụng, khai thác tối đa được năng lực của các đơn vị đăng kiểm, đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị không áp dụng quy định khống chế số lượng xe được cấp giấy chứng nhận kiểm định trong ngày (tính trong 8 giờ làm việc) như hiện nay (1 đăng kiểm viên kiểm tra 1 xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 xe; nhiều đăng kiểm viên cùng kiểm tra một xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 lần số lượng đăng kiểm viên; không quá 90 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại I, không quá 70 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại II).

Để thực hiện được quy trình này, Bộ GTVT kiến nghị cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị tạm đình chỉ có thời hạn hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới từ 1 - 3 tháng được hoạt động trở lại nếu đã đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực và trên cơ sở phối hợp với lực lượng cán bộ kiểm định của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ cho phép sử dụng lực lượng cán bộ kiểm định (đã được Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cấp chứng chỉ nghiệp vụ và được sử dụng như đăng kiểm viên xe cơ giới), cơ sở vật chất của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm dân sự trong trường hợp cấp bách; cho phép các xe quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định (các xe này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải).

Đồng thời, cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hànhtheo quy định và đáp ứng được các yêu cầu về trang thiết bị theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được phép hoạt động kiểm định ô tô, nhằm tận dụng tối đa các nguồn lực xã hội phục vụ công tác kiểm định xe, góp phần giải tỏa ùn tắc kiểm định hiện nay.

Tiếp tục đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hỗ trợ tháo gỡ 

Trong văn bản gửi Bộ Quốc phòng ngày 14/3, Bộ GTVT đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét cho phép lực lượng đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm của Bộ Quốc phòng tham gia hỗ trợ công tác kiểm định xe cơ giới của Bộ GTVT.

Trước đó, ngày 9/3/2023, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn vướng mắc trong công tác đăng kiểm và đề xuất một số giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm, trong đó có giải pháp tăng cường lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác đăng kiểm, để kịp thời giảm bớt ùn tắc, đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của người dân, doanh nghiệp.

Nếu được chấp thuận, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng xây dựng kế hoạch sử dụng lực lượng đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm của Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Tổng hợp tình hình hỗ trợ của CSGT trong 1 tuần qua hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm trên cả nước cho thấy, sự hỗ trợ của lực lượng CSGT đã giúp các trung tâm đăng kiểm có thêm nhân lực hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng phương tiện vào kiểm định và thực hiện kiểm tra công đoạn 1 của dây chuyền nhanh chóng. Thời gian tới, Cục CSGT có thể ưu tiên kiểm định cho các xe kinh doanh vận tải, dịch vụ, bởi những xe này có tần suất hoạt động lớn với cường độ cao và nếu không được kiểm định kịp thời, ngoài ra cũng không được chăm chút, bảo dưỡng thường xuyên như xe cá nhân/xe gia đình, các loại xe này sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hơn, chưa kể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Trong ngày 15/3, Cục Cảnh sát giao thông cũng huy động tiếp 100 chiến sỹ CSGT hỗ trợ đợt 2, để "hạ nhiệt" ùn tắc đăng kiểm trong 1 - 2 tuần tới tại 2  thành phố lớn là Hà Nội, Hồ Chí Minh. 

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trường Cục CSGT (Bộ Công an), trong vài ngày tới, Cục CSGT sẽ rà soát để đánh giá lại thực chất công tác phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam, để điều chỉnh phù hợp công tác kiểm định, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Còn Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá, việc hỗ trợ kịp thời lực lượng đăng kiểm viên CSGT hiện nay đã hỗ trợ tích cực việc giảm ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm. Số xe được kiểm định tại các trung tâm tăng hàng ngày. Để giải quyết căn cơ tình hình thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang phối hợp với các đơn vị chức năng tuyển dụng, đào tạo đăng kiểm viên để nhanh chóng bổ sung nguồn nhân lực.

Sơn Vân/Báo Tin tức