11:14 25/11/2022

Loài nhện đang tiến hóa để có tập tính xã hội hơn

Các nhà khoa học Australia đã phát hiện ra rằng một số loài nhện đang tiến hóa để có tập tính xã hội hơn. Ảnh minh họa: australiangeographic

Theo kết quả nghiên cứu do Đại học quốc gia Australia (ANU) công bố ngày 25/11, các loài nhện, trong đó có nhện thợ săn Australia, đang ngày càng có tập tính sống bầy đàn hơn do những thay đổi về gene.

Với chiều ngang sải chân khoảng 15cm, nhện thợ săn là một trong những loài nhện phổ biến nhất ở Australia nhưng không được coi là mối đe dọa lớn đối với con người.

Chuyên gia Alexander Mikheyev của Trường Nghiên cứu sinh học thuộc ANU cho biết loài nhện hiện có nhiều đặc tính xã hội như chúng ăn cùng nhau và chia sẻ thức ăn giống như bữa ăn gia đình.

Động vật chân đốt, trong đó có loài nhện, không có bộ não tập trung như động vật có vú, thay vào đó mô thần kinh của chúng được phân bổ rộng rãi trong toàn hệ thống thần kinh trung ương. Động vật có tập tính xã hội thường có bộ não lớn hơn so với các loài sống đơn độc.

Nghiên cứu của ANU cho thấy nhện thợ săn và nhện châu Phi có hệ thần kinh phát triển hơn các loài nhện sống đơn độc. Chuyên gia Mikheyev cho rằng cả 2 loài nhện này đã thay đổi gene để có tập tính xã hội hơn.

Theo ông Mikheyev, trong tương lai sẽ có thêm nhiều loài nhện tiến hóa để mang tập tính xã hội hơn.

Trần Quyên (TTXVN)