07:17 07/07/2022

Liên hợp quốc kêu gọi nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn cầu

Ngày 6/7, nhiều học giả, chuyên gia, quan chức chính phủ và đại diện của các tổ chức giáo dục đã cùng kêu gọi nỗ lực và hành động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trên toàn thế giới và đặt nhu cầu của học sinh vào trọng tâm của sự phát triển bền vững toàn cầu.

Chú thích ảnh
 Học sinh đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại một trường học ở Los Angeles, Mỹ, ngày 11/1/2022. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Lời kêu gọi trên được đưa ra tại Diễn đàn Chính trị cấp cao thường niên của Liên hợp quốc về Phát triển bền vững (HLPF), diễn ra từ 5-7/7 và từ 11-15/7, dưới sự bảo trợ của Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc.

Theo số liệu thống kê, việc đóng cửa trường học tạm thời trong đại dịch COVID-19 đã khiến khoảng 1,6 tỷ trẻ em, tương đương 91% học sinh trên toàn thế giới, không được học. Trong số đó, gần 369 triệu trẻ em phụ thuộc vào bữa ăn ở trường như nguồn cung cấp dinh dưỡng hằng ngày.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Charles North, quyền giám đốc điều hành của Hiệp hội Đối tác toàn cầu về giáo dục - một nền tảng hợp tác và tài trợ chuyên cung cấp giáo dục chất lượng cho trẻ em ở các quốc gia có thu nhập thấp - thúc giục các nhà lãnh đạo thể hiện ý chí chính trị lớn hơn để tài trợ cho giáo dục. Ông North nhấn mạnh giáo dục không phải là một đặc ân, cũng không phải là một cơ hội, mà là quyền con người.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giáo dục Phần Lan Li Andersson ủng hộ việc đầu tư vào chuyển đổi xanh và chuyển đổi số để tất cả mọi người đều có thể học tập, rèn luyện và nâng cao kỹ năng trong suốt cuộc đời.

Về phần mình, Phó Chủ tịch của Foro Educativo - tổ chức phi lợi nhuận của Peru, bà Madeleine Zuniga, kêu gọi đầu tư nhiều hơn cho việc đào tạo giáo viên chất lượng cao.

HLPF là nền tảng chính của LHQ về phát triển bền vững, có vai trò trung tâm trong việc theo dõi và xem xét Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững và Các mục tiêu phát triển bền vững ở cấp độ toàn cầu. Theo ông Leonardo Garnier, cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Hội nghị thượng đỉnh chuyển đổi giáo dục 2022 (dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới) cho rằng ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, thế giới chưa đến gần mục tiêu có được nền giáo dục chất lượng. Ông kêu gọi thay đổi cách tiếp cận từ tiến bộ mỗi ngày một nhanh sang cách tiếp cận với mục tiêu cao hơn thông qua chuyển đổi giáo dục thành một hành trình tự khám phá và phát triển đầy nhiệt huyết. Theo ông, để đạt được điều đó, trường học phải là nơi an toàn, lành mạnh và kích thích học tập.

Với chủ đề "Xây dựng lại tốt hơn hậu COVID-19 và đẩy mạnh triển khai đầy đủ Chương trình nghị sự 2030 vì phát triển bền vững", diễn đàn năm nay sẽ xem xét sâu hơn vào Mục tiêu số 4 về giáo dục chất lượng; Mục tiêu số 5 về bình đẳng giới; Mục tiêu số 14 về bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và tài nguyên biển; Mục tiêu số 15 về quản lý rừng bền vững, chống sa mạc hóa, dừng và đảo ngược suy thoái đất, ngăn chặn việc mất đa dạng sinh học và Mục tiêu số 17 về thúc đẩy quan hệ đối tác toàn cầu để phát triển bền vững.

Xuân Giao (TTXVN)