03:08 28/03/2014

Lịch sử gian nan của Malaysia Airlines : Kỳ cuối: Các vụ rắc rối

Hồ sơ an toàn của MAS không phải là không có vết nhơ, mặc dù dựa vào hồ sơ của các hãng hàng không khác trong khu vực, bao gồm Garuda Indonesia, China Airlines của vùng lãnh thổ Đài Loan, Korean International và các hãng khác, thì đó không phải là điều tồi tệ.

Hồ sơ an toàn của MAS không phải là không có vết nhơ, mặc dù dựa vào hồ sơ của các hãng hàng không khác trong khu vực, bao gồm Garuda Indonesia, China Airlines của vùng lãnh thổ Đài Loan, Korean International và các hãng khác, thì đó không phải là điều tồi tệ. Ví dụ đáng chú ý là Silk Air, một chi nhánh của Singapore International, đã xảy ra một vụ việc có vẻ như là do phi công tự sát vào tháng 12/1997, khi viên phi công dường như đã lao máy bay vào phía Nam Sumatra, làm thiệt mạng 97 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay đó. Các quan chức Singapore đã cố gắng che giấu những lý do dẫn đến vụ đâm máy bay này.

 

Jonti Roos chụp ảnh cùng phi công Fariq Abdul Hamid trong buồng lái.


Kể từ năm 1977, hơn 20 vụ việc nhỏ khác đã được ghi nhận bởi các quan chức ngành hàng không, cùng với ba vụ rơi máy bay thảm khốc. Trong những ngày gần đây, MAS đã xảy ra hai vụ việc nhỏ mà có lẽ sẽ không thu hút sự chú ý của báo chí nếu không có những ồn ào xung quanh vụ mất tích của chuyến bay MH370. Một vụ là chuyến hạ cánh ngoài kế hoạch của một máy bay Airbus A300 - 330 tại Hong Kong khi đang trên đường bay đến Seoul vào ngày 23/3. Vụ việc này xảy ra sau khi một máy phát điện trên chiếc máy bay hai năm tuổi này không hoạt động. Vụ việc thứ hai đã xảy ra vào tuần trước, do một chiếc máy bay đã bị vỡ kính chắn gió do đâm phải những con chim khi hạ cánh ở Kathmandu, Nepal. Bản thân một máy bay có số hiệu chuyến bay MH370 đã bị hư hại ở đầu cánh máy bay khi nó chạy lướt qua một máy bay khác trên mặt đất ở Sân bay Quốc tế Phố Đông, Thượng Hải (Trung Quốc), mặc dù nó đã được hãng Boeing sửa chữa và được phép bay.

 

 

Cơ trưởng (phải) và cơ phó chiếc máy bay mất tích.


Một vấn đề phiền phức hơn liên quan những thông tin đáng tin cậy là một cô gái hấp dẫn người Nam Phi tên là Jonti Roos và một người đi cùng cô này đã được phép lên buồng lái của một máy bay thuộc hãng MAS với Fariq Abdul Hamid, viên phi công phụ 27 tuổi trên chuyến bay MH370 định mệnh, trong một chuyến bay từ Phuket tới Kuala Lumpur vào năm ngoái. Trong chuyến bay này có cả việc chụp ảnh một trong hai cô gái trẻ đang đội chiếc mũ của viên phi công Hamid. Nếu không có gì khác, điều đó đặt ra nghi vấn về kỷ luật buồng lái máy bay của MAS và sẽ gây nguy hiểm cho công tác huấn luyện của hãng hàng không này.

 

Chuyến bay MH370 đã mất tích bí ẩn.


Những quy định của Cơ quan hàng không Liên bang Mỹ (FAA) được ban hành sau khi bốn chiếc máy bay dân dụng biến thành những quả bom trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001, dẫn đến việc các cửa vào buồng lái máy bay phải khóa trong thời gian diễn ra chuyến bay, cũng như là sự hạn chế tiếp cận buồng lái được coi là “điều cần thiết đối với an toàn và an ninh của hệ thống hàng không Mỹ.” FAA đã kêu gọi tất cả hãng hàng không quốc tế thực hiện những tiêu chuẩn tương tự, được áp dụng đối với tất cả các máy bay phi quân sự có cửa vào buồng lái và có nhiều hơn 19 chỗ ngồi.

 

Những vụ việc nghiêm trọng liên quan máy bay của MAS:

- 4/12/1977: Máy bay Boeing 737 - 200 đã lao xuống đầm lầy khi đang đến gần sân bay Subang (Malaysia), làm 100 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Nhà chức trách nghi ngờ nguyên nhân vụ việc là một âm mưu không tặc.

- 18/12/1983: Máy bay Airbus 300 - B4 đã lao khỏi đường băng cũng tại sân bay Subang trong điều kiện trời mưa to. Không có thương vong trong vụ này, nhưng chiếc máy bay đã phát nổ ngay sau khi mọi người thoát khỏi chiếc máy bay đã bị vỡ đó. Các quan chức sân bay đã không thông báo kịp thời bất kỳ điều gì cho đến khi các hành khách đã ra khỏi khu vực bùn lầy ở cuối đường băng.

- 15/9/1995: Chiếc máy bay Fokker 50 đã gặp nạn sau khi chạy vượt quá đường băng tại sân bay Tawau (Malaysia), làm 34 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Lỗi phi công được cho là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn này.

- 10/10/2013: Một máy bay MH3002 phiên bản “Twin Otter” của MASWings chở theo 16 hành khách từ Kota Kinabalu tới Kudat đã chạy vượt quá đường băng và đâm vào một ngôi nhà. Viên phi công phụ và một hành khách đã thiệt mạng, trong khi sáu hành khách khác bị thương nặng. Đây là vụ việc đầu tiên liên quan đến MASWings, công ty con của MAS.


 

Tiến Trung(Theo Asia Sentinel)