10:07 31/10/2014

Lịch 2015 đậm bản sắc văn hóa Việt

Còn 2 tháng nữa là đến năm mới 2015, thời điểm này, thị trường lịch Tết 2015 đã bước vào vụ mới, rộn ràng kẻ bán, người mua. Mùa lịch năm nay được giới chuyên môn và người tiêu dùng đánh giá cao, bởi những bloc lịch mang đậm bản sắc văn hóa Việt.

Còn 2 tháng nữa là đến năm mới 2015, thời điểm này, thị trường lịch Tết 2015 đã bước vào vụ mới, rộn ràng kẻ bán, người mua. Mùa lịch năm nay được giới chuyên môn và người tiêu dùng đánh giá cao, bởi những bloc lịch mang đậm bản sắc văn hóa Việt.

Khảo sát trên các phố lịch Hà Nội như Đinh Lễ, Hàng Trống, cũng như ở một số quầy sách của các nhà xuất bản, nhà sách trên các đường phố Hà Nội, đã bắt đầu bày bán các loại lịch bloc 2015, tuy chưa nhiều. Điều đáng mừng là mùa lịch năm nay, nhiều nhà làm lịch đã mạnh dạn đầu tư, tạo bước đột phá về mẫu mã, với nhiều chủ đề có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm bản sắc văn hóa Việt.

Thị trường lịch mới bước vào giai đoạn khởi động.


Ông Mai Thanh Hải, Trưởng phòng Kinh doanh Văn hóa phẩm, Tổng Công ty Sách Việt Nam (Savina) cho biết, thị trường lịch năm nay có những bước đột phá về mẫu mã, chủ đề, nên đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Theo ông Hải, chủ đề chung của mùa lịch 2015 là về phong cảnh Việt Nam, vẻ đẹp của văn hóa Việt… Ví dụ như Công ty Nhất Thống xuất bản bộ lịch có chủ đề “Sống đẹp mỗi ngày”, trong đó có nhiều hình ảnh, câu thơ, văn về tình yêu, cuộc sống, cách ứng xử, hay bộ lịch “Tự hào vẻ đẹp Việt” với những hình ảnh đặc sắc về văn hóa Việt Nam.

Công ty lịch xuân Phương Nam tung ra thị trường nhiều mẫu lịch có chủ đề về bảo vệ chủ quyền biển đảo, di sản Việt Nam, những hình ảnh về đất nước Việt Nam... mang đậm bản sắc văn hóa Việt như bộ lịch 7 tờ có chủ đề “Đảo xanh nước Việt”, với những hình ảnh về 7 hòn đảo đẹp nhất Việt Nam, bộ lịch có chủ đề “Hải đăng Việt”, với hình ảnh tuyệt đẹp của các ngọn hải đăng như Đại Lãnh, Kê Gà, Lý Sơn, Sơn Trà, Vũng Tàu. Bên cạnh đó, một số bộ lịch mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam như bộ lịch về “Di sản Việt”, “365 ngày xuyên Việt”, “Dân tộc Việt”, “Di tích Việt”, “Nguồn Việt”, “Hồ nước Việt”, “Bánh Việt”, “Cổng làng Việt”, “Làng nghề Việt”… Theo đại diện của công ty lịch Phương Nam, việc cho ra đời những bộ lịch thuần Việt ấy nhằm góp phần giới thiệu và quảng bá sâu hơn những nét hóa Việt đặc sắc, thúc đẩy tình yêu quê hương, đất nước của mỗi người dân Việt Nam.

Công ty An Hảo ra mắt bộ lịch đặc biệt có chủ đề “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Cuộc đời và sự nghiệp”. 365 trang của bộ lịch về Đại tướng được thể hiện như một tập sách ảnh, được sắp xếp theo trình tự thời gian, từ thời niên thiếu của Đại tướng cho đến khi ông về cõi vĩnh hằng. Trên mỗi tờ lịch là một hình ảnh về Đại tướng được vẽ lại từ những bức ảnh tư liệu, cùng với những thông tin hữu ích về bối cảnh, hoàn cảnh ra đời của từng bức ảnh, nhằm giúp người xem hiểu rõ hơn về cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Công ty lịch Đại Nam cũng đưa ra những mẫu lịch bloc hấp dẫn như "Non nước Việt Nam" với những bức tranh cùng hình ảnh minh họa và thông tin cơ bản về 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Bên cạnh những bộ lịch có chủ đề mới như trên, các đơn vị sản xuất lịch như NXB Văn hóa thông tin, NXB Văn học, NXB Phụ nữ… cũng tiếp tục cho ra đời những bloc lịch quen thuộc như phong cảnh Việt Nam và thế giới, biệt thự đẹp, xe hơi, bonsai, thư pháp, trà đạo… Năm 2015 là năm Ất Mùi (năm con dê) nên nhiều bộ lịch được nhà sản xuất đưa hình ảnh con dê vàng vào trong những ấn phẩm lịch.

Không chỉ phong phú về nội dung, hình thức thể hiện của các mẫu lịch năm 2015 cũng rất đa dạng. Bên cạnh những bloc lịch siêu cực đại, cực đại, các bộ lịch tờ, lịch quyển bằng giấy, thị trường lịch năm nay xuất hiện những bộ lịch bằng gỗ nghệ thuật. Theo đó, các tấm bìa treo lịch bằng gỗ được thiết kế và tạo dáng như những bức tranh, có hình ảnh các linh vật và các loại cây biểu tượng cho sự may mắn và tốt đẹp như con hổ, cây trúc, cây tre, hoa cúc, hoa mai, hoa đào… được thiết kế như một bức tranh thư pháp treo tường sang trọng. Bên cạnh đó, còn có các loại lịch để bàn làm từ gỗ, được đặt trên bàn làm việc vừa là vật trang trí, có chỗ để namecard, có chỗ cắm viết, lại có thể dùng để xem ngày tháng rất tiện lợi. Ngoài ra còn có mẫu bìa lịch bloc công nghệ lamina, được xử lý để có thể in hình ảnh lên bề mặt rất đẹp và sắc nét...

Theo đánh giá của một số đơn vị kinh doanh lịch, thời điểm này mới là đầu vụ, thị trường lịch vẫn đang trong giai đoạn thăm dò, nên có phần “đỏng đảnh”. Các đơn vị, doanh nghiệp mới bắt đầu đặt hàng. Còn thị trường bán lẻ hầu như chưa khởi động. Chủ hiệu sách Ngân Nga (Đinh Lễ) cho biết, cửa hàng mới bày lịch khoảng 2 tuần nay, số khách hỏi mua chưa nhiều, nên cũng chưa đánh giá được thị trường năm nay sẽ như thế nào. Còn theo đánh giá của ông Mai Thanh Hải, Trưởng phòng Văn hóa phẩm Tổng công ty Sách Việt Nam, phải đến giữa tháng 11/2014, thị trường lịch sẽ sôi động hơn, lượng người mua cũng sẽ nhiều hơn.

Bài, ảnh: Phương Lan