07:20 20/07/2011

Lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Mạnh Hùng, tại Hội nghị tổng kết thực hiện giai đoạn II và phương án triển khai giai đoạn III của kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ tổ chức ngày 20/7, tại Hà Nội.

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Mạnh Hùng, tại Hội nghị tổng kết thực hiện giai đoạn II và phương án triển khai giai đoạn III của kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ (HLATGTĐB), theo Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được Bộ GTVT tổ chức ngày 20/7, tại Hà Nội.

Báo cáo của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) cho biết, theo tiến độ của giai đoạn II, đến ngày 31/12/2008, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải hoàn thành việc lập quy hoạch tổng thể vị trí đấu nối vào quốc lộ và hệ thống đường gom để thoả thuận với Bộ GTVT, nhưng tính đến ngày 15/7/2011 vẫn còn 26/37 tỉnh chưa lập hoặc hoàn thiện quy hoạch này. Mặt khác, các địa phương do không chủ động xây dựng đường gom nên các đường nhánh đấu nối trực tiếp vào quốc lộ đến nay vẫn tồn tại…

Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, một số địa phương chưa tích cực triển khai kế hoạch lập lại trật tự HLATĐB, còn coi việc thực hiện này là của ngành GTVT. Nhiều nơi, chính quyền địa phương đã cấp sổ đỏ trong HLATĐB và không đồng tình với việc ghi cấp đất sai vào biểu mẫu nên tạm dừng rà soát thống kê như tỉnh Bình Định.

Ngoài ra, nhiều dự án cải tạo nâng cấp đường bộ trước đây, chủ đầu tư không đền bù phần HLATĐB, chỉ đền bù phần giải phóng mặt bằng để thi công hoặc có nơi người dân chưa nhận tiền đền bù (Khánh Hoà) hoặc đền bù rồi mà chính quyền địa phương không có quyết định thu hồi đất... Tất cả những tồn tại này đã khiến tiến độ thực hiện giai đoạn II đã không hoàn thành như kế hoạch đề ra.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cho biết, để đẩy mạnh việc thực hiện giai đoạn III theo tiến độ, nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự hành lang ATGT đường bộ, tạo khí thế mạnh mẽ trong toàn quốc, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư.

Theo ông Hùng, do nguồn vốn của Chính phủ bố trí hàng năm còn hạn hẹp, nhằm việc thực hiện giai đoạn III có hiệu quả, yêu cầu Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam phải lập đề án và lộ trình triển khai từ nay đến năm 2013 trên cơ sở kiến nghị của địa phương và phải lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm để thực hiện.

Trước mắt phải lựa chọn các khu vực có mật độ dân cư đông, những quốc lộ trọng yếu có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn, trước hết ưu tiên giải toả HLATGT ở QL 1 để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn.

Để đẩy nhanh việc quy hoạch đấu nối vào quốc lộ, Bộ GTVT đề nghị TCĐB giao cho các Công ty tư vấn thuộc các Sở Giao thông Vận tải thực hiện. Ngoài ra, TCĐB cũng giao các Khu quản lý đường bộ phối hợp với địa phương rà soát các điểm đen vi phạm HLATGT để thực hiện ngay trong năm 2011 và 2012./.

Uông Lam