09:21 29/09/2025

Lạng Sơn xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân

Sau 3 tháng chính thức đi vào hoạt động, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Lạng Sơn vận hành thông suốt, hiệu quả, đáp ứng được kỳ vọng và niềm tin của nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền phục vụ...

Thước đo là sự hài lòng của dân

Theo đánh giá của cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, tại các xã, phường trên địa bàn, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp ở Lạng Sơn cơ bản vận hành thông suốt. Các nhiệm vụ chính trị không bị gián đoạn. Đặc biệt, các xã, phường đã chú trọng xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công hiện đại, giải quyết hướng đến tất cả các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, tránh để bà con đi lại nhiều lần, nhiều nơi như trước.

Chú thích ảnh
Trung tâm phục vụ hành chính công tại 65 xã, phường hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Ảnh: Văn Đạt TTXVN

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Chi Lăng, chưa đến 7 giờ sáng, tất cả cán bộ 6 bộ phận ở đây đã vào vị trí làm việc, sẵn sàng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Chị Lưu Quỳnh Nga, chuyên viên Trung tâm phục vụ hành chính công xã Chi Lăng, cho biết, với đặc thù người dân địa phương làm nghề buôn bán và sản xuất nông nghiệp, nên thường tranh thủ thời gian đầu giờ buổi sáng, cuối giờ, ngày nghỉ đến làm thủ tục giấy tờ khá đông. Thực hiện tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Trung tâm, toàn thể cán bộ ở đây đều đi làm sớm hơn quy định khoảng 30 phút, về muộn hơn giờ hành chính.

Đặc biệt, nhằm tạo thuận lợi cho nhân dân, cũng như các Trung tâm phục vụ hành chính công trong tỉnh, tại xã Chi Lăng cũng triển khai chương trình “Ngày thứ Bảy vì dân”. Vào ngày thứ bảy, Trung tâm vẫn làm việc bình thường, với đầy đủ số lượng cán bộ thuộc các bộ phận.

Chị Vắn Thanh Hằng, xã Chi Lăng, chia sẻ, mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công mới rất hiện đại, chuyên nghiệp, có đầy đủ các bộ phận để giải quyết hết các yêu cầu của nhân dân. “Tôi đến đây để làm thủ tục hỗ trợ chi phí may táng cho người thân, chỉ mất chưa đầy 30 phút đã làm xong giấy tờ. Cán bộ ở đây rất nhiệt tình, hướng dẫn, giúp đỡ bà con làm thủ tục nhanh chóng, khiến ai cũng hài lòng”, chị Hằng vui mừng nói.

Ghi nhận của phóng viên tại Trung tâm phục vụ hành chính công ở 65 xã, phường trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm. Người dân, doanh nghiệp thực sự trở thành đối tượng phục vụ. Các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đều được ưu tiên bố trí ở những khu vực rộng, có đầy đủ quạt, điều hòa, nước uống, máy móc trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ giải quyết nhanh nhất thủ tục hành chính cho bà con...

Xây dựng nền quản trị hiện đại

Thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Lạng Sơn đã sắp xếp 194 đơn vị hành chính cấp xã thành 65 xã, phường, giảm hơn 66%. UBND tỉnh đã hoàn thành sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp xã và các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tỉnh đã kiện toàn nhân sự, bố trí, sắp xếp lại cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với mô hình mới. Toàn tỉnh bố trí 4.520 cán bộ, công chức cấp xã; đồng thời giải quyết chế độ, chính sách cho 921 người nghỉ việc theo quy định, với tổng kinh phí trên 853 tỷ đồng.

Chú thích ảnh
Trung tâm phục vụ hành chính công tại 65 xã, phường hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Ảnh: Văn Đạt TTXVN

Về cải cách hành chính, tỉnh đã thành lập các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, đảm bảo cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ người dân. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh được kết nối đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia, giúp nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến và sự hài lòng của người dân.

Đặc biệt, tỉnh Lạng Sơn đã tích cực thực hiện số hóa tài liệu, đến nay đã số hóa trên 45.000 hồ sơ, hơn 3 triệu trang tài liệu, góp phần hiện đại hóa công tác lưu trữ và quản lý hành chính. Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh cũng gặp một số khó khăn như: thiếu hướng dẫn từ Trung ương về bố trí biên chế sau sắp xếp, chưa có Thông tư hướng dẫn xây dựng vị trí việc làm, hạn chế về hạ tầng số ở vùng sâu, vùng xa...

Trong thời gian tới, Lạng Sơn tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp như: đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; ứng dụng công nghệ thông tin; kiện toàn tổ chức bộ máy; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ; đồng thời kiến nghị Trung ương sớm ban hành hướng dẫn, hỗ trợ về kinh phí và hạ tầng để đảm bảo triển khai hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Hiện nay, các xã đã ổn định tổ chức bộ máy, nhất là đã hoàn thành Đại hội Đảng cấp xã. Để thực hiện và hoàn thành tốt yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu, cấp xã tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, sự lãnh đạo của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cơ chế, chính sách; rà soát các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, các sở, ngành để tổ chức triển khai thực hiện; rà soát lại tổ chức bộ máy, công tác cán bộ để khẩn trương kiện toàn theo quy định.

Các xã tiếp tục quan tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất nông lâm nghiệp năm 2025; chủ động phương án ứng phó mưa, lũ, sạt lở đất; tiếp tục thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách, thực hiện chi ngân sách linh hoạt, đúng quy định.

Các xã tiếp tục quan tâm công tác an sinh xã hội; tập trung xóa nhà tạm, nhà dột nát; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn. Đối với hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công, các xã cần nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia; rà soát, bổ sung các trang thiết bị còn thiếu để thực hiện tốt nhiệm vụ../.

Vũ Văn Đạt