01:12 08/01/2011

Lạng Sơn đón xuân cùng hàng Việt

Mở đầu cho năm 2011, chương trình “Hàng Việt về nông thôn” của giai đoạn 2 sẽ “đặt chân” tới Hữu Lũng, Lạng Sơn, vùng đất địa đầu của Tổ quốc trong ba ngày 7 - 9/1/2011.

Mở đầu cho năm 2011, chương trình “Hàng Việt về nông thôn” của giai đoạn 2 sẽ “đặt chân” tới Hữu Lũng, Lạng Sơn, vùng đất địa đầu của Tổ quốc trong ba ngày 7 - 9/1/2011. Đây là lần thứ 2 chương trình đến với Lạng Sơn sau thành công của lần đầu tiên vào hồi tháng 4/2010 được tổ chức tại hai huyện Văn Quan và Bắc Sơn.

Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cho biết, đồng hành cùng chương trình hàng Việt về Lạng Sơn lần này là 29 doanh nghiệp Việt Nam thuộc các ngành hàng thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng… Trong đó, có hai doanh nghiệp địa phương là Công ty cổ phần Thành Đô và doanh nghiệp tư nhân Trần Lệnh Thương.

Đến Lạng Sơn trong thời điểm này, chương trình tạo thêm cơ hội mua sắm hàng Tết cho người dân. Bên cạnh việc bán trực tiếp những sản phẩm tiêu dùng chính hãng và thuận tiện đến bà con nông dân tại huyện Hữu Lũng, chương trình còn có một số nội dung hỗ trợ khác như chương trình văn nghệ hàng đêm, tặng quà khuyến học cho 30 học sinh nghèo, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi, tư vấn sử dụng nông cụ cầm tay.

Lạng Sơn là một địa bàn có sự phân bố hàng hóa khá phức tạp vì đây là tỉnh biên giới giáp với Trung Quốc. Từ trước đến nay, người dân Lạng Sơn quen dùng hàng hóa đa phần có nguồn gốc xuất xứ từ bên kia biên giới.

Tuy nhiên, sau lần đem hàng Việt về nông thôn Lạng Sơn lần đầu tiên hồi đầu năm ngoái, BSA thấy rằng, người dân Lạng Sơn không hề quay lưng với hàng Việt. Vấn đề là họ chỉ không biết mua hàng Việt ở đâu. Chính vì thế, những chuyến đem hàng Việt về nông thôn như cánh tay nối dài, hỗ trợ doanh nghiệp gây dựng được mạng lưới phân phối hàng hóa vững chắc tại địa phương.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc BSA: “Thị trường nông thôn là một dư địa khá lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Lâu nay, người ta nghĩ đến thị trường nông thôn với một sự ngán ngại khi phải đầu tư với một khoản chi phí khá lớn để vận chuyển, để duy trì mạng lưới phân phối, đặc biệt đối với những địa phương xa xôi như Lạng Sơn…

Sự đầu tư ấy không chỉ là tiền bạc mà còn là nguồn lực con người. Qua những chuyến hàng Việt về nông thôn thực hiện cùng BSA thời gian qua, các doanh nghiệp nhận ra rằng thị trường nông thôn vẫn còn rất nhiều đất để phát triển. Doanh nghiệp sẽ làm chủ được thị trường nông thôn nếu có phương pháp và liên kết chặt chẽ với nhau.

Hình thức tổ chức phiên chợ bán hàng Việt trực tiếp được tỉnh Lạng Sơn coi là cách làm hiệu quả để hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Ông Từ Như Hiển, cán bộ quản lý Trung tâm Xúc tiến thương mại Lạng Sơn, cho biết: “Chương trình hàng Việt về nông thôn giống như một phép thử thị trường và phản ứng trước hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước, ít nhiều góp phần thay đổi thái độ và nhận thức của người dân Lạng Sơn về việc tin dùng hàng nội”.

Thu Hường