03:15 18/03/2011

Làn gió mới trên thị trường đồ uống nội

Thị trường đồ uống ở Việt Nam đang tăng trưởng nhanh nhưng cũng có sự cạnh tranh khá quyết liệt giữa các sản phẩm nhập ngoại và các sản phẩm trong nước.

Thị trường đồ uống ở Việt Nam đang tăng trưởng nhanh nhưng cũng có sự cạnh tranh khá quyết liệt giữa các sản phẩm nhập ngoại và các sản phẩm trong nước.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự vươn lên mạnh mẽ của các nhà sản xuất trong nước, đồ uống nội đã dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Một trong những thành công nổi bật của các nhà sản xuất nội là đã các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên và có lợi cho sức khỏe.

Theo một chuyên gia trong ngành nước giải khát, các doanh nghiệp nội đã đi đúng hướng khi chuyển hướng sản xuất tập trung vào các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên. Bởi không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, người tiêu dùng đã dần nhận ra các sản phẩm đồ uống khai thác từ thiên nhiên không chỉ có tác dụng giải khát đơn thuần mà còn có lợi cho sức khỏe.

Cuộc sống hiện đại với ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, các loại dịch bệnh gia tăng lại thêm áp lực công việc nặng nề hơn khiến con người ngày dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, stress... Đó là những lý do khiến con người rất cần "giải nhiệt" cho cuộc sống. Có lẽ vì thế, xã hội càng phát triển thì tiêu thụ các loại nước giải khát càng tăng mạnh, nhất là các loại đồ uống có lợi cho sức khỏe.

Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đến nay, thị trường nước giải khát đã có nhiều thương hiệu nội được người tiêu dùng tin tưởng và ưa chuộng như Vinamilk, Tribeco, Tân Hiệp Phát... Riêng Tập đoàn Tân Hiệp Phát đang cung cấp cho thị trường khoảng 20 sản phẩm giải khát, trong đó có các loại sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên như: Trà Xanh Không Độ, Trà thảo mộc Dr. Thanh, nước ép trái cây Number 1 Juicie, sữa đậu nành Number 1 Soya, nước tăng lực Number 1 Dâu...

Trong đó, sản phẩm nổi bật là Trà xanh Không Độ được chiết xuất từ lá trà xanh nguyên chất;Trà thảo mộc Dr Thanh được chế biến từ hàng chục loại thảo dược quý như la hán, cam thảo, kim ngân, cúc hoa, kim ngân hoa; Sữa đầu nành Soya từ đậu nành nguyên chất... Nguyên liệu để chế biến các sản phẩm trên lại sẵn có ở trong nước, phù hợp với với khẩu vị của người Việt.

Điều đáng mừng là theo thông tin từ nhiều siêu thị trong nước cho thấy, xu hướng hiện nay, những dòng sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên, có lợi cho sức khỏe ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng như trà xanh đóng chai, trà thảo mộc, sữa đậu nành, nước ép trái cây…

Chị Thanh Hà, nhân viên kế toán của Tập đoàn Hòa Phát cho biết: "Trước đây gia đình tôi thường sử dụng các sản phẩm đồ uống có gas của nhà sản xuất ngoại. Nhưng nay tìm hiểu qua sách, báo, đài, tôi đã ngày càng nhận thấy rõ, nước uống có nguồn gốc tự nhiên không chỉ mang tính giải khát mà còn bổ dưỡng, nhiều vitamin, tốt cho cơ thể. Do đó, tôi chuyển hướng sang mua các loại đồ uống này. Điều bất ngờ là những loại đồ uống này được sản xuất trong nước nhưng mẫu mã đẹp, uống ngon chẳng kém gì đồ ngoại, lại còn có lợi cho sức khỏe và giá cả cũng mềm hơn hàng ngoại nên mọi người đều ưu thích".

Theo khảo sát, các sản phẩm được chiết xuất từ trà xanh như Trà xanh Không Độ, Trà xanh có gas Ikun hay Trà Thảo mộc DrThanh... được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng không chỉ vì "ngon miệng" mà còn có lợi cho sức khỏe. Theo các nghiên cứu, trong tất cả các loại trà, trà xanh được được xem là có tác dụng tốt nhất cho sức khỏe của con người. Trà xanh có nhiều sinh tố hơn tất mọi thứ trà.

Cứ 100 gram trà thì có độ 500 g sinh tố C, và 1.2 mg sinh tố B2, gấp 4 lần lượng sinh tố trong các lọai đậu nành, gấp 9 lần lương sinh tố tìm trong cơm gạo... Trong khi đó, các sản phẩm đồ uống như Trà xanh Không Độ, Trà thảo mộc Dr Thanh... được chế biến từ các nguyên liệu truyền thống nhưng lại được sản xuất bằng công nghệ sản xuất hiện đại, đảm bảo giữ lại được tất cả những tinh chất có lợi và loại bỏ đi những tạp chất nguy hại khác. Do vậy, các sản phẩm này không chỉ có lơi cho sức khỏe mà còn rất tiện lợi cho sử dụng.

Tuệ Minh