Hướng đến Hội chợ rượu vang Tây Ban Nha (FENAVIN 2025) và mong muốn mở rộng thị trường tại Việt Nam, ngày 5/11 tại TP Hồ Chí Minh, đại diện tỉnh Ciudad Real, Tây Ban Nha đã có buổi gặp gỡ với hơn 120 nhà nhập khẩu và bán lẻ rượu vang tại Việt Nam để tìm kiếm đối tác.
Tại sự kiện này, ban tổ chức FENAVIN 2025 đã giới thiệu đến Việt Nam 12 dòng vang từ vùng đất giàu văn hóa, lịch sử - La Mancha, thông qua sự kiện Wines from Spain: Unique Wines from Ciudad Real.
Đánh giá về tiềm năng thị trường rượu vang tại Việt Nam, ông Miguel Ángel Valverde Menchero, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Ciudad Real (Tây Ban Nha), Chủ tịch FENAVIN 2025 cho biết, thị trường rượu vang Việt Nam rất tiềm năng và có sự tăng trưởng mạnh mẽ.
Theo số liệu từ Strategy Helix Group, dự báo quy mô thị trường rượu vang tại Việt Nam sẽ đạt 382,2 triệu USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên tới 11,5%. Điều này cho thấy, sự mở rộng tầng lớp trung lưu, hiện chiếm khoảng 15% trong tổng số 100 triệu dân Việt Nam và dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2026, đã thúc đẩy sức mua cao hơn, cùng nhu cầu lớn hơn đối với các loại rượu vang cao cấp và nhập khẩu.
Cũng theo Chủ tịch Hội đồng tỉnh Ciudad Real, thị trường rượu vang Việt Nam không thiếu sự cạnh tranh gay gắt. Những dòng vang đến từ Pháp, Ý, Chile và Úc đã có chỗ đứng vững chắc nhờ chiến lược quảng bá mạnh mẽ. Việc thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam, vốn đã quen thuộc với những thương hiệu nổi tiếng chuyển sang ưa chuộng vang Tây Ban Nha sẽ không dễ dàng.
“Tuy nhiên, với sự phong phú trong các dòng vang và cam kết về chất lượng, Tây Ban Nha tự tin có thể chinh phục người yêu vang tại Việt Nam”, ông Miguel Ángel Valverde Menchero nói.
Sự kiện trên cũng là bước đệm chuẩn bị cho FENAVIN 2025 - hội chợ thương mại rượu vang lớn nhất, dự kiến diễn ra từ ngày 6 - 8/5/2025 tại Tây Ban Nha. Hội chợ này không chỉ mang đến cơ hội kết nối kinh doanh cho khoảng 15.000 người mua trong nước và 4.000 người mua quốc tế, mà còn giúp người tham dự khám phá các dòng vang đặc sắc từ hơn 2.000 nhà máy và hợp tác xã trên khắp Tây Ban Nha.
Trong FENAVIN 2025, khách tham quan có thể nếm thử vang tại phòng trưng bày, khám phá những xu hướng mới nhất và thiết lập mối quan hệ đối tác bền vững. Với những công cụ hỗ trợ kỹ thuật số như “Contact with…” và nền tảng trực tuyến giúp kết nối doanh nghiệp, hội chợ hứa hẹn là cầu nối giữa nhà sản xuất và người mua trên toàn cầu, trong đó có các đối tác đến từ Việt Nam.
Cũng theo Chủ tịch Hội đồng tỉnh Ciudad Real, trước đây, rượu vang chỉ được ưa chuộng bởi những người từ 50 tuổi trở lên như một giải pháp thay thế đồ uống có cồn nồng độ cao. Tuy nhiên, trong 5 năm qua, nhóm khách hàng chính đã dần trẻ hóa. Giới tiêu dùng từ 35 tuổi trở lên đang ngày càng thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến rượu vang, ngay cả người trẻ Việt Nam cũng đang ưa chuộng vang hơn so với các loại đồ uống có cồn truyền thống.
Là quốc gia sản xuất rượu vang lớn thứ hai thế giới, Tây Ban Nha nổi bật với hơn 100 vùng sản xuất vang, sở hữu 1,2 triệu ha đất trồng nho và hơn 400 giống nho khác nhau. Điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu đa dạng đã tạo nên những dòng vang đặc trưng và chất lượng vượt trội. Từ thời cổ đại, người Tây Ban Nha đã bắt đầu sản xuất vang và ngành này tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi Tây Ban Nha gia nhập EU, với các công nghệ chưng cất và ủ rượu hiện đại.
Dù có bề dày lịch sử và chất lượng được công nhận, rượu vang Tây Ban Nha mới chỉ chiếm thị phần khiêm tốn tại Việt Nam - dưới 5%. Vì vậy, việc tổ chức sự kiện này là bước đi chiến lược để tăng cường nhận diện thương hiệu, khẳng định vị thế và thúc đẩy doanh số tại thị trường Việt Nam.