04:18 06/04/2018

Lạm thu phí dịch vụ, ANZ bị phạt khoảng 2,25 triệu USD

ANZ – một trong năm ngân hàng lớn nhất của Australia – sẽ phải nộp phạt 3 triệu AUD (khoảng 2,25 triệu USD) cho việc thu phí tư vấn mà không gửi báo cáo đánh giá hàng năm về các khoản đầu tư của hơn 10.000 khách hàng trong giai đoạn 2006-2013.

Ngày 6/4, Ủy ban đầu tư và chứng khoán Australia (ASIC) cho biết ANZ đã ký biên bản cam kết thực thi các hình thức phạt. Ngân hàng này cũng đồng ý chi khoản tiền đền bù cho các khách hàng có liên quan.

Tính đến thời điểm hiện nay, ANZ đã chi 46,81 triệu AUD (khoảng 35,1 triệu USD) nhằm khắc phục lỗi dịch vụ nói trên với tổng các khoảng tiền đền bù cho khách hàng vào khoảng 46,85 triệu AUD (35,14 triệu USD).

Sự kiện lạm thu phí dịch vụ tài chính tại Australia được ASIC bắt đầu tiến hành điều tra từ năm 2015, sau khi có các báo cáo liên quan tới việc nhiều công ty tài chính đã không thường xuyên gửi bản đánh giá tiềm năng đầu tư dành cho các khách hàng đã đăng ký và chi trả dịch vụ này.

Theo biên bản kết luận điều tra của ASIC, ANZ đã không cung cấp báo cáo đánh giá hàng năm cho khách hàng của ngân hàng này, mặc dù đã chủ động thu phí dịch vụ, đồng thời ANZ cũng vi phạm Điều lệ hoạt động của tổng công ty khi không cập nhật hệ thống và thông báo tiến trình đầy đủ đối với đối tượng khách hàng có đăng ký dịch vụ tư vấn tài chính.

Ngoài ANZ, có tới 21 công ty dịch vụ tư vấn tài chính khác, trong đó có cả các công ty con thuộc nhóm năm ngân hàng lớn nhất Australia bao gồm Commonwealth, NAP, Westpac và AMP, cũng thuộc diện bị điều tra.

Diệu Linh (P/v TTXVN tại Sydney)