03:09 31/03/2023

Làm mới sản phẩm du lịch để thu hút khách Trung Quốc

Theo ghi nhận của các doanh nghiệp du lịch, sau 15 ngày phía Trung Quốc cho phép tổ chức khách đoàn đến Việt Nam (từ 15/3/2023), các đoàn khách đến từ Trung Quốc vào Việt Nam qua đường bộ và đường hàng không bắt đầu gia tăng.

Du khách Trung Quốc tăng trở lại

Đại diện các Hiệp hội du lịch Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn… cho biết: Liên tục từ ngày 15/3 tới nay, có các đoàn khách du lịch từ Trung Quốc vào Việt Nam và các đoàn từ Việt Nam sang Trung Quốc khảo sát tuyến điểm, thu hút khách.

Chú thích ảnh
Đoàn khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam du lịch.

Ông Kong Xiang Hui, Tổng giám đốc Công ty du lịch Quốc Tân Phi Dương Hồng Hà cho biết: "Hiện nhiều khách Trung Quốc muốn đến Việt Nam để du lịch. So với trước dịch, khách Trung Quốc đến Việt Nam chưa hoàn toàn phục hồi, nhưng sẽ tăng trong thời gian tới. Chúng tôi mong muốn có những sản phẩm mới giới thiệu tới khách Trung Quốc".

“Điểm đến yêu thích của khách Trung Quốc là vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), ngoài ra, Hà Nội cũng là điểm đến văn hóa mà du khách muốn khám phá. Hiện đơn vị đã nhận đăng ký của khoảng 1.000 đoàn khách đến Việt Nam”, ông Kong Xiang Hui cho biết thêm.

Còn từ phía doanh nghiệp du lịch Việt Nam, ông Lê Hồng Thái, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho rằng: “Để thu hút khách Trung Quốc trở lại các doanh nghiệp cần làm mới sản phẩm trước đây theo hướng nâng giá trị, qua đó giúp khách cảm nhận hình ảnh du lịch Việt Nam mới, không phải là một điểm đến một lần rồi không trở lại. Muốn vậy, các doanh nghiệp cần ngồi lại để bàn cách tạo ra những sản phẩm du lịch theo hướng trải nghiệm, xứng đáng với số tiền mà du khách bỏ ra”.

Theo ông Lê Hồng Thái, trước dịch, khách đi theo đoàn Trung Quốc thường đi tour trọn gói chỉ kéo dài 3-4 ngày, nay có thể nâng lên 5-6 ngày và tạo dựng sản phẩm để khách chi tiêu nhiều hơn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết: Khách Trung Quốc hiện đến Việt Nam chỉ tập trung vào một số tuyến điểm như Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hoà, TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, chỉ một số doanh nghiệp Việt Nam chuyên làm dòng khách này mới triển khai. Còn lại các doanh nghiệp du lịch Việt Nam triển khai bán sản phẩm tour đi Trung Quốc. Hiện phổ biến là tuyến Côn Minh - Lệ Giang- Shangrila và tuyến Trương Gia Giới – Phượng Hoàng Cổ trấn, với mức giá tương đối hợp lý với khách Việt.

Khởi động tuyến du lịch mẫu

Để thu hút khách Trung Quốc, liên minh 4 tỉnh thành phía Bắc đã khởi động lại tuyến du lịch mẫu bao gồm: Côn Minh - Châu Hồng Hà (Trung Quốc) và Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam). Tuyến du lịch mẫu từng triển khai vào đầu năm 2020, nhưng do dịch COVID-19 nên các đơn vị phải hoãn lại.

Ông Kong Xiang Hui cho rằng, các điểm đến của Việt Nam luôn hấp dẫn du khách các tỉnh phía Nam Trung Quốc, bởi những tài nguyên thiên nhiên đặc sắc. Hà Nội và các vùng biển phía Bắc Việt Nam đã thu hút lượng lớn khách hàng giai đoạn trước đại dịch. Do đó, việc khởi động lại tuyến du lịch mẫu này hứa hẹn sẽ thu hút khách trong thời gian tới.

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp du lịch Trung Quốc cũng đang kỳ vọng sẽ tạo nên một tuyến du lịch vàng liên kết 2 nước, đặc biệt là giới thiệu nét đặc sắc của Châu Hồng Hà, một điểm đến hấp dẫn ở vùng Vân Nam - Trung Quốc.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: Hà Nội luôn xác định Trung Quốc là thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm hàng đầu. Trước dịch, Hà Nội đón hơn 800.000 lượt khách Trung Quốc và kỳ vọng lượng khách sẽ khôi phục trong thời gian tới. Bên cạnh việc khám phá thiên nhiên, khách Trung Quốc rất thích tham quan những điểm du lịch giàu bản sắc văn hóa khác và các loại hình du lịch MICE, du lịch ẩm thực, du lịch golf… Việc khôi phục tuyến du lịch mẫu 6 điểm đến: Côn Minh - Châu Hồng Hà (Trung Quốc) và Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) sẽ triển khai thu hút khách ngay trong tháng 4 này.

Còn ông Triệu Vỹ, Cục trưởng Cục Văn hoá và Du lịch Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cho biết: “Với vị trí giáp với Lào Cai của Việt Nam và tài nguyên du lịch độc đáo và đặc sắc, chúng tôi kỳ vọng sẽ cùng với những điểm đến độc đáo khu vực phía Bắc của Việt Nam, với Hà Nội là trung tâm của hành trình, tạo nên một sản phẩm du lịch hấp dẫn cho du khách hai nước. Du lịch Trung Quốc đang mở cửa trở lại sẽ mở ra những cơ hội rất lớn cho hành trình này".

Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam, chiếm khoảng 30% trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Năm 2019, khách du lịch Trung Quốc đứng đầu trong các thị trường gửi khách đến Việt Nam, đạt 5,8 triệu lượt trong tổng số 18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam.
XM/Báo Tin tức