Ngày 19/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì Hội nghị về công tác xúc tiến du lịch quốc gia năm 2026.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu tại hội nghị.
Hội nghị nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quảng bá, tăng cường năng lực cạnh tranh của điểm đến Việt Nam; đồng thời thúc đẩy phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp; mở rộng xã hội hóa trong hoạt động xúc tiến; phát huy các giá trị văn hóa - di sản - ẩm thực - thiên nhiên của Việt Nam trong định vị thương hiệu du lịch quốc gia.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết: Hội nghị khẳng định yêu cầu đổi mới mạnh mẽ phương thức xúc tiến, ứng dụng công nghệ số, tăng cường truyền thông đa nền tảng và nâng cao hiệu quả các chiến dịch quảng bá có trọng tâm, trọng điểm; tầm quan trọng của liên kết công - tư và liên kết vùng trong hoạt động xúc tiến; sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước - địa phương - doanh nghiệp là yếu tố cốt lõi để tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác quảng bá tại thị trường quốc tế. Đồng thời, hội nghị đề xuất nhiều mô hình hợp tác mới, hội chợ quốc tế và các chương trình xúc tiến chung; phát huy mạnh mẽ các giá trị văn hóa, đặc biệt là ẩm thực Việt Nam trong định vị thương hiệu du lịch quốc gia; ưu tiên xây dựng bộ nhận diện và chiến dịch quảng bá ẩm thực quốc gia. Hội nghị cũng giúp hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp du lịch; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa bộ, ngành, địa phương; tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa trong xúc tiến quảng bá; khai thác tốt hơn vai trò của hiệp hội, doanh nghiệp và các đối tác chiến lược.
Để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ thời gian tới, Thứ trưởng Hồ An Phong giao Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì tham mưu xây dựng và hoàn thiện Kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2026; đổi mới nội dung và phương thức xúc tiến theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tập trung vào các chiến dịch truyền thông trọng điểm; tăng cường xúc tiến số và hợp tác quốc tế; tổng hợp đầy đủ kết quả hội nghị để tham mưu hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan.
Các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch xúc tiến phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng địa bàn; tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến chung; chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, chất lượng cao, giàu trải nghiệm; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai hoạt động du lịch. Cộng đồng doanh nghiệp và hiệp hội tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động phát triển sản phẩm mới; đồng hành cùng cơ quan quản lý trong xúc tiến quảng bá; tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với địa phương; khai thác hiệu quả cơ hội thị trường và xu thế dịch chuyển của dòng khách quốc tế.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Hà Thị Lan Anh phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Hà Thị Lan Anh khẳng định: Với vị trí trung tâm tam giác du lịch Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, đồng thời kết nối thuận lợi tới Tây Bắc, Bắc Trung Bộ và Đồng bằng sông Hồng, Ninh Bình giữ vai trò cửa ngõ và điểm trung chuyển chiến lược trong nhiều chương trình liên kết quốc gia. Tỉnh đã phối hợp hiệu quả trong các tuyến du lịch chung như “Hành trình qua các miền di sản”, “Hành trình khám phá Cố đô Việt cổ”, cùng các sản phẩm sinh thái - nông nghiệp mang tính vùng.
Trong hợp tác quốc tế, Ninh Bình cùng các địa phương tham gia quảng bá tại nhiều sự kiện lớn như Hội chợ Du lịch Hàn Quốc; JATA Nhật Bản; ITB Đức và Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ. Việc chia sẻ dữ liệu thị trường, thống nhất thông điệp quảng bá, cùng xuất hiện trên các diễn đàn quốc tế đã góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến Việt Nam thống nhất, giàu bản sắc, đa dạng sản phẩm, mở rộng thị trường và tối ưu hóa nguồn lực.
Năm 2026 là năm bản lề trong quá trình thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Nhiệm vụ đặt ra cho ngành Du lịch là phải đổi mới công tác xúc tiến quảng bá mạnh mẽ hơn; phối hợp sâu hơn và hành động quyết liệt hơn. Ninh Bình mong muốn tiếp tục cùng các địa phương tăng cường hợp tác trong xây dựng sản phẩm liên vùng theo chủ đề di sản; sinh thái; nông nghiệp; văn hóa - tâm linh; du lịch MICE và công nghiệp văn hóa.
Tỉnh đề nghị đẩy mạnh chia sẻ dữ liệu phục vụ xúc tiến thị trường; phối hợp triển khai bản đồ số du lịch quốc gia, trong đó kết nối dữ liệu giữa các tỉnh trở thành yêu cầu bắt buộc. Việc ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo; phân tích hành vi du khách; truyền thông số quốc tế cần có sự chung tay từ các địa phương, từng bước đưa hoạt động xúc tiến trở nên chuyên nghiệp, có trọng tâm, trọng điểm và đo lường được hiệu quả; cần có cơ chế điều phối liên tỉnh rõ ràng hơn.
Ninh Bình sẵn sàng đóng vai trò trung tâm trong các nhóm hợp tác chuyên môn về du lịch di sản, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; đồng thời tiếp tục phối hợp với Hà Nội và các tỉnh trong cụm du lịch phía Bắc để mở rộng thị trường quốc tế; chia sẻ kinh nghiệm; cùng tổ chức sự kiện, hội chợ… Tỉnh cũng mong muốn các bộ, ngành trung ương hỗ trợ xây dựng cơ chế để các địa phương có thể phối hợp tập trung nguồn lực, tránh phân tán, nâng cao hiệu quả xúc tiến ở quy mô vùng và liên vùng.
Bà Hà Thị Lan Anh nhấn mạnh: Sự phát triển của mỗi địa phương không thể tách rời khỏi không gian hợp tác rộng mở. Trong bối cảnh du lịch ngày càng mang tính toàn cầu và cạnh tranh gay gắt, không một tỉnh hay một điểm đến nào có thể phát triển bền vững nếu đứng riêng lẻ; du lịch chỉ có thể bứt phá khi các địa phương cùng liên kết, cùng bổ trợ, cùng chia sẻ nguồn lực, thông tin, thị trường và kinh nghiệm, từ đó hình thành chuỗi giá trị du lịch thống nhất và đồng bộ. Trên tinh thần đó, Ninh Bình cam kết sẽ chủ động, tích cực và trách nhiệm trong mọi hoạt động hợp tác; đồng hành với các địa phương trong vùng và cả nước cùng chung tay xây dựng một hệ sinh thái du lịch liên kết - thông minh - bền vững, phù hợp định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 10 tháng năm 2025, Việt Nam đón trên 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2024; là một trong hai quốc gia dẫn đầu thế giới về mức tăng trưởng lượng khách quốc tế trong nửa đầu năm (đạt và vượt chỉ tiêu). Thương hiệu, định vị Việt Nam là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới ngày càng được củng cố, làm đậm nét; nhất là nhận diện “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận”, “Live Fully in Vietnam” sau đại dịch cũng dần được định hình rõ nét hơn. Điểm đến du lịch Việt Nam nhận được nhiều giải thưởng, bình chọn, xếp hạng cao của các tổ chức du lịch và truyền thông quốc tế uy tín. Việt Nam cũng luôn nằm trong nhóm các điểm đến có mức tăng trưởng về lượng tìm kiếm Google cao nhất của khách du lịch.