Sau các trận mưa từ 16 - 20/11, cả 5 tuyến quốc lộ, tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đều bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng, nhiều tuyến vẫn đang bị tê liệt.
Một số vị trí sạt lở trên đèo Prenn.
Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý và thi công triển khai các biện pháp khẩn trương khắc phục, lưu thông trở lại trên các tuyến giao thông trọng điểm.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Lâm Đồng, hiện tại trên địa bàn toàn tỉnh có 5 tuyến quốc lộ gồm Quốc lộ 20, 27, 28, 27C, 14C, 1 tuyến trục chính là đèo Prenn, 3 tuyến tỉnh lộ là ĐT 725, 714, 729 và 2 tuyến trục chính do địa phương quản lý đều bị sạt lở, hư hỏng nặng do mưa bão.
Cụ thể, riêng Quốc lộ 20 đã có 4 điểm sạt lở lớn tại đèo D’ran, đèo Mimosa, đoạn Km 249 và cầu Đại Ninh. Trong đó đoạn qua đèo Mimosa (cửa ngõ từ phía Nam vào trung tâm Đà Lạt dành cho xe vận tải) bị sụt lún nghiêm trọng, toàn bộ mặt đường dài 70m bị sụt xuống sâu tới 40m, hiện vẫn đang tê liệt. Ngày 24/11 Bộ Xây dựng đã ban hành tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với đèo Mimosa.
Tuyến Quốc lộ 27 bị sạt lở, hư hỏng 4 vị trí, đáng chú ý đoạn Km198 xuất hiện cung trượt sạt lở núi phía sau khu dân cư giáp mặt đường tại xã D’ran. Quốc lộ 28 nối trung tâm tỉnh lỵ Lâm Đồng với khu vực Phan Thiết bị hư hỏng 4 vị trí gồm đèo Gia Bắc, Km125, Km253 và Km370 với nhiều vị trí nền đường bị lún nứt, sạt trượt ta luy âm và dương, nguy cơ cao xảy ra sạt lở gây đứt đường.
Cùng đó, tuyến Quốc lộ 27C nối đô thị Đà Lạt và đô thị Nha Trang (Khánh Hòa) vẫn đang tê liệt. Trong đó phần thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng bị sạt lở, hư hỏng tới 36 vị trí, riêng đoạn từ Km66 tới Km117 đã xuất hiện 32 vị trí sạt lở ta luy dương xuống mặt đường gây ùn tắc giao thông với khối lượng hốt sạt trên 10.000 m3. Quốc lộ 14C đi qua khu vực biên giới của tỉnh Lâm Đồng hư hỏng nền, mặt đường từ km 313- Km319.
Đáng chú ý đèo Prenn, cửa ngõ từ phía Nam vào đô thị Đà Lạt dành cho các loại phương tiện (cấm xe vận tải) có tới 6 vị trí bị lún, nứt mặt đường với tổng chiều dài 300m; trong đó có 40m đường bị sạt lở kè chắn taluy âm, sạt lở tới 2/4 làn đường, các hư hỏng tại vị trí này có dấu hiệu tiếp tục phát triển và có nguy cơ sạt lở gây đứt đường. Sáng 17/11, UBND tỉnh đã công bố tình huống khẩn cấp đối với tuyến đèo trọng điểm này….
Trước tình hình trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và nhà thầu nhanh chóng triển khai các phương án cấp bách, tổ chức phân luồng các tuyến đường vào trung tâm Đà Lạt, đồng thời thực hiện các giải pháp thông đường đối với các tuyến giao thông trọng điểm như các đèo Prenn, Mimosa, D’ran. Theo đề xuất của Sở Xây dựng, tỉnh Lâm Đồng cần tới 361 tỷ đồng để khắc phục hư trọng trên các tuyến giao thông trọng yếu.
Để sửa chữa đèo Prenn, Ban Quản lý Dự án giao thông số 1 (UBND tỉnh Lâm Đồng) đã phối hợp với Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả (DCC) cử chuyên gia đến kiểm tra thực địa, đánh giá nguyên nhân và nguy cơ sạt trượt. Sau khảo sát, DCC thống nhất hỗ trợ tỉnh các giải pháp khẩn cấp như dựng rào tạm, bổ sung biển cảnh báo, ép cừ thép chống sạt để tạo mặt bằng đi lại tạm thời và phối hợp điều tiết giao thông. Đồng thời, đơn vị cũng lập phương án thiết kế ổn định lâu dài trình địa phương xem xét.
Ngay ngày 19/11, DCC hoàn thiện phương án kỹ thuật, huy động nhân lực, thiết bị thi công liên tục ngày đêm. Đến ngày 24/11, hạng mục ép cừ, dựng rào chắn và biển báo hoàn thành. Sau kiểm tra hiện trường, tỉnh Lâm Đồng thống nhất cho thông tuyến Prenn từ 13 giờ ngày 25/11, nhưng vẫn hạn chế xe tải nhằm bảo đảm an toàn trong thời gian tiếp tục xử lý sự cố.
Đối với đèo Mimosa, Ban Quản lý Dự án 85 đã kiến nghị xây dựng cầu dài 107m vượt qua vị trí sạt lở để nắn thẳng đường đèo Mimosa trên Quốc lộ 20. Hiện, lực lượng thi công đang xử lý khối đất sạt, gia cố taluy, mở đường mới về phía taluy dương và thảm nhựa tạo đường tạm hai làn xe.
Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo đến ngày 29/11, các cơ quan đơn vị tổ chức thông xe tạm thời trên tuyến đèo đặc biệt quan trọng để vận chuyển hàng hóa từ phía Nam vào trung tâm tỉnh lỵ. Đối với phương án 2 làm cầu 3 nhịp, dự kiến công trình sẽ khởi công trong tháng 12, thời gian thi công từ 3 - 4 tháng. UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị sớm phê duyệt bố trí vốn để xây dựng công trình này.
Đối với các tuyến giao thông trọng điểm khác như Quốc lộ 27C, nhất là đoạn qua đèo Khánh Lê (đoạn thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các đơn vị tập trung khắc phục các vị trí sạt lở, tập trung máy móc hốt dọn đất đá trên mặt đường, sẵn sàng cho thông đường sau khi tỉnh Khánh Hòa xử lý xong các vị trí sạt lở và cho phép các phương tiện lưu thông…