12:11 09/12/2011

Lại tăng giá vé máy bay

Chiều 8/12, tại Hà Nội, Cục hàng không Việt Nam (HKVN) đã tổ chức họp báo công bố việc điều chỉnh tăng mức trần khung giá vé máy bay nội địa.


Ông Lưu Thanh Bình, Cục phó Cục HKVN cho biết, theo Quyết định 2967/QĐ-BTC của Bộ Tài Chính vừa ban hành, mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền là 5.000 đ/hành khách.km. Từ năm 2012, mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền có cự ly từ 500km trở lên sẽ là 3.000 đ/hành khách.km (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Theo Quyết định trên, Cục HKVN đã có văn bản số 5859/CHK-TC hướng dẫn thực hiện Quyết định 2967/QĐ-BTC gửi tới các Hãng hàng không nội địa và yêu cầu các hãng công khai mức trần giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) theo 5 nhóm cự ly vận chuyển.

Cụ thể, đối với cự ly dưới 500km, mức giá trần tối đa là 1.700.000 đ/vé/chiều; cự ly từ 500km - dưới 850km, giá tối đa là 2.250.000 đ/vé/chiều; ở cự ly 850km đến dưới 1.000km, mức giá là 2.890.000 đ/vé/chiều; cự ly từ 1.000km đến dưới 1.280km, giá tối đa là 3.400.000 đ/vé/chiều và mức giá cho cự ly từ 1.280 km trở lên là 4.000.000 đ/vé/chặng.

Trước mắt, để bình ổn thị trường, Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không kê khai giá lần đầu không vượt quá các mức sau: Đối với cự ly vận chuyển dưới 500km, mức giá trần tối đa là 1.700.000 đ/vé/ chiều; cự ly từ 500km - dưới 850km, mức tối đa là 1.940.000 đ/vé/chiều; cự ly 850km đến dưới 1.000km, mức tối đa là 2.580.000 đ/vé/chiều; cự ly từ 1.000km đến dưới 1.280km, mức tối đa 2.720.000 đ/vé/chiều; cự ly từ 1.280km trở lên áp mức tối đa là 3.430.000 đ/vé/chiều.

Theo ông Bình, việc điều chỉnh mức giá trần vé máy bay nội địa lần này dựa trên cơ sở mức điều chỉnh về tỷ giá USD/VND và chi phí đầu vào của ngành hàng không như thuê phi công, bảo dưỡng máy bay... nhằm đảm bảo các hãng hàng không khai thác nội địa có lãi và khuyến khích các thành phần kinh tế khác tham gia kinh doanh hàng không nội địa.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.


Trước câu hỏi, liệu việc tăng giá trần vé máy bay trong thời điểm nhạy cảm (gần Tết Nguyên Đán) này có ảnh hưởng đến vấn đề bình ổn giá trong những tháng cuối năm, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục Trưởng Cục quản l‎ý giá (Bộ Tài Chính) cho biết, việc điều chỉnh giá vé máy bay, tàu hoả, ôtô chắc chắn sẽ có những tác động nhất định. Do vậy, từ nhiều tháng nay, Bộ Tài chính đã cùng các đơn vị kinh doanh tính toán để việc tăng giá ít gây bất lợi nhất và đến giờ thì bắt buộc phải tăng trong khuôn khổ.

Song, nếu nhìn một cách sâu xa thì việc điều chỉnh này là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cạnh tranh, giúp đa dạng giá vé từ thấp đến cao, giúp các hãng hàng không có điều kiện mở thêm đường bay, tạo đà phát triển kinh tế xã hội. Như vậy, nếu mọi thứ đều phát triển thì người dân sẽ được hưởng lợi.

Cùng quan điểm này, ông Lại Xuân Thanh, Cục phó Cục HKVN cũng cho hay, việc tăng giá trần chỉ được thực hiện trong các khoảng thời gian cao điểm nhu cầu đi lại của hành khách tăng đột biến, chẳng hạn dịp tết, hè, bởi nhiều năm qua thị trường hàng không nội địa luôn bị tình trạng bay lệch đầu.

Trước Tết, từ TP.HCM ra miền Trung, miền Bắc các chuyến bay đầy 100% chỗ, nhưng chiều bay ngược lại chỉ đạt 10-15% công suất ghế. Sau Tết, tình trạng trên ngược lại với lượng khách quá tải ở đầu Hà Nội - TP.HCM. Nếu được tăng giá vượt trần, hãng hàng không sẽ lấy phần vượt trội này bù vào khoản lỗ của chuyến bay vắng khách, từ đó mới có thể mạnh dạn tăng thêm chuyến.

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines khẳng định: Nếu được tăng giá vé vượt trần, các hãng hàng không có thể cung cấp nhiều hạng mức, nhiều giá vé khác nhau cho hành khách nhiều lựa chọn hơn.

Ngay sau thông báo của Bộ Tài chính ban hành, Vietnam Airlines thông báo, từ ngày 15/12, hãng sẽ tăng tối đa 20% giá trần vé máy bay nội địa.

Theo đó, sẽ có 5 cự ly đường bay nội địa với các mức tăng khác nhau. Trong đó, giá vé phổ thông có mức tăng cao nhất 20% so với hiện hành và không quá 5% đối với hạng thương gia. Trên cơ sở khung trần này, Vietnam Airlines quy định mức giá cụ thể ứng với mỗi đường bay.

Đối với đường bay trục có nhu cầu đi lại cao giữa TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng, Vietnam Airlines áp dụng mức tăng giá tối đa 15%. Còn trên đường bay đến các địa phương có cự ly ngắn có thể linh hoạt sử dụng các phương tiện giao thông khác áp dụng mức tăng tối đa 20%.

Vietnam Airlines cho biết, đợt điều chỉnh giá vé này được hãng tính toán thận trọng trên cơ sở cân đối hiệu quả kinh doanh và các mục tiêu bình ổn kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Trong đợt điều chỉnh giá này, Vietnam Airlines chỉ tăng trong khoảng từ 15% đến 20% trong phạm vi giá trần cho phép tùy từng đường bay.

Ngoài ra, hãng cam kết tiếp tục thực hiện chính sách đa dạng hóa giá vé, mở rộng dải giá nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng với mức thấp hơn giá trần đến hơn 50%. Theo đó hành khách sớm có kế hoạch đi công tác, du lịch hay đi việc riêng đều có thể tìm mua được các vé máy bay khác nhau với mức giá hấp dẫn. Chẳng hạn, trên đường bay Hà Nội đi TP HCM (cự ly từ 1.000km đến dưới 1.280 km) tuy giá mới áp dụng là 2,56 triệu đồng chưa bao gồm thuế phí nhưng khách vẫn có thể mua được giá vé với mức thấp nhất 1,05 triệu đồng.

Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ 2 giá vé máy bay trên trục bay nội địa được điều chỉnh. Trước đó vào tháng 4, giá vé máy bay đã một lần được điều chỉnh. Theo đó mức cao nhất áp dụng cho chặng Hà Nội - Cần Thơ, Hà Nội Phú Quốc (cự ly vận chuyển từ 1.280 km trở lên) là 2,7 triệu đồng, thay cho mức 2,5 triệu đồng cũ. Các chặng còn lại như Hà Nội - TP HCM áp dụng mức cao nhất 2,5 triệu đồng.

Hiện Vietnam Airlines là hãng đầu tiên công bố việc tăng giá vé máy bay.


Uông Lam