07:11 30/07/2020

Kỷ nguyên Boeing 747 sắp khép lại

Boeing 747 là biểu tượng của dòng máy bay phản lực, đóng vai trò cách mạng hóa hoạt động đi lại và du lịch bằng đường hàng không toàn cầu khi tạo ra các chuyến bay với giá cả phải chăng cho hàng triệu người háo hức muốn ngắm nhìn thế giới.

Chú thích ảnh
Boeing 747-8 của hãng Lufthansa. Ảnh: wikipedia

Tuy nhiên, ngày 29/7, hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ chính thức tuyên bố sẽ ngừng sản xuất mẫu máy bay bốn động cơ tiết kiệm nhiên liệu này vào năm 2022.

Chiếc máy bay Boeing 747 đầu tiên được đưa vào khai thác thương mại là vào năm 1969, cùng thời với máy bay siêu thanh Concorde. Boeing 747 trở thành một mẫu hình máy bay thành công chưa từng có với tổng cộng 1.571 chiếc được đặt hàng trong nhiều thập kỷ qua, đứng thứ hai trong số các dòng máy bay phản lực thân rộng bán chạy nhất chỉ sau Boeing 777.

Mẫu máy bay này còn tạo ra một sự đổi mới cho du lịch đường hàng không bằng cách cho phép khách du lịch được sử dụng dịch vụ với giá rẻ hơn, với hàng trăm ghế hạng phổ thông được trang bị trên mỗi chiếc máy bay.

Trong suốt 35 năm, Boeing 747 thống trị bầu trời cho tới khi hãng đối thủ châu Âu là Airbus ra mắt máy bay siêu phản lực A380. Trong bức thư gửi nhân viên của mình, Giám đốc điều hành Boeing David Calhoun cho biết, với diễn biến và triển vọng của thị trường hiện tại, hãng sẽ ngừng sản xuất máy bay 747 vào năm 2022. Điều này đã được dự tính trước khi đại dịch COVID-19 chưa bùng phát.

Kể từ năm 2007, xu hướng tiết kiệm nhiên liệu đã khiến các hãng hàng không nghiêng về các loại máy bay cỡ nhỏ và tốn ít nhiên liệu hơn nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Điều này đã khiến Boeing 747 phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Airbus A350. Ngay cả trong “cùng nhà”, 747 cũng phải “tranh đấu” với 777-300ER và 777X, đều là dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với những mẫu cũ.

Tại Mỹ, không có hãng hàng không nào sử dụng Boeing 747 kể từ cuối năm 2017. Tương tự, đối thủ của nó là Airbus A380 cũng sẽ bị ngừng sản xuất vào năm 2021, trở thành nạn nhân của những thảm họa kinh tế toàn cầu xuất phát từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Từ nay đến năm 2022, Boeing sẽ tiếp tục sản xuất máy bay 747, nhưng chỉ để vận chuyển hàng hóa và quân sự. Boeing 747 cũng tự hào khi vẫn là máy bay chuyên phục vụ Tổng thống Mỹ dưới tên gọi là “Không lực 1” (Air Force One). Chính phủ Mỹ đang chờ Boeing bàn giao hai chiếc 747-8, lớn hơn, hiện đại hơn, bay nhanh hơn và ít tốn nhiên liệu hơn mẫu 747-200 hiện tại.

Minh Trang/TTXVN (Theo AFP)