11:19 21/11/2013

Kỷ luật 5 cán bộ thiếu trách nhiệm trong xây dựng

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang đã triển khai quyết định kỷ luật đối với các ông: Lê Thanh Việt, Nguyễn Trung Hậu, Nguyễn Văn Cà Lơ Anh, Trương Hoàng Thám và Hồ Thắng Lợi vì đã thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, để xảy ra hư hỏng trên tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ.

Ông Trần Lê Trung, Chánh Văn phòng Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang ngày 21/11 cho biết, đơn vị đã triển khai quyết định kỷ luật đối với các ông Lê Thanh Việt, Nguyễn Trung Hậu, Nguyễn Văn Cà Lơ Anh, Trương Hoàng Thám và Hồ Thắng Lợi vì đã thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, để xảy ra hư hỏng trên tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ.

Trong đó, cơ quan trên tiến hành kỷ luật hình thức khiển trách đối với các ông: Lê Thanh Việt, Trưởng ban và Nguyễn Trung Hậu, Phó trưởng Ban quản lý dự án; kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với các ông: Nguyễn Văn Cà Lơ Anh, Trương Hoàng Thám và Hồ Thắng Lợi là cán bộ giám sát của chủ đầu tư.

Đối với Sở Giao thông vận tải, với vai trò là chủ đầu tư dự án đường nối Vị Thanh - Cần Thơ nhưng trong quá trình chỉ đạo, điều hành thực hiện dự án nhưng đã để xảy ra sai sót về quản lý chất lượng công trình, UBND tỉnh yêu cầu phải nghiêm túc kiểm điểm và nhận trách nhiệm trước UBND tỉnh, đồng thời xem đây là bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đối với 3 nhà thầu thi công, gồm: công ty cổ phần công trình và thương mại giao thông vận tải, công ty cổ phần đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 và công ty liên hợp Vạn Cường thi công không đảm bảo chất lượng chịu trách nhiệm toàn bộ kinh phí sửa chữa triệt để những hư hỏng và đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/12/2013; đồng thời đề nghị UBND tỉnh cấm các nhà thầu này tham gia đấu thầu thi công các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh trong 2 năm.

Đối với công ty TNHH tư vấn và xây dựng công trình 747 - đơn vị tư vấn giám sát, do năng lực yếu kém, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND tỉnh cấm tham gia đấu thầu giám sát các công trình trên địa bàn tỉnh trong 2 năm.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh, về việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể có liên quan để xảy ra sai sót trong quản lý dự án đường nối Vị Thanh - Cần Thơ gây bức xúc trong dư luận, Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Giao thông vận tiến hành họp, bỏ phiếu lấy ý kiến hình thức xử lý đối với các cá nhân có liên quan và tất cả đồng tình với hình thức kỷ luật trên.

Dự án đường nối Vị Thanh - thành phố Cần Thơ (đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang) dài 37,15 km, mặt đường rộng 11,5 m. Tổng vốn đầu tư giai đoạn I gần 3.400 tỷ đồng, riêng đoạn trên địa bàn Hậu Giang có tổng mức đầu tư là 2.400 tỷ đồng. Dự án chia làm 8 gói thầu triển khai thi công, mỗi gói thầu dài khoảng 4,5km và được khởi công xây dựng năm 2008.

Ngày 19/5/2012, dự án đưa vào sử dụng đoạn tuyến từ Km10+200 đến Km37+200 (từ ranh thành phố Cần Thơ đến QL61) với chiều dài 27km. Trong thời gian bảo hành công trình, tại các gói thầu 1.1, 2.2 và 3.1 đã xuất hiện một số vị trí mặt đường bị rạn nứt, bong tróc tạo ổ gà, gây dư luận không tốt.

Ngay sau khi xuất hiện hư hỏng, Sở Giao thông vận đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tổ chức sửa chữa đảm bảo giao thông và ngưng nghiệm thu, thanh toán cho nhà đầu tư, đồng thời đề nghị Phân viện Khoa học công nghệ Giao thông vận phía nam tiến hành kiểm định chất lượng công trình.

Kết quả kiểm định chất lượng công trình và xác định nguyên nhân hư hỏng cho thấy nguyên nhân chủ yếu do lớp bê tông nhựa chưa đạt yêu cầu (chưa đạt về hàm lượng nhựa, độ dính bám, thành phần cấp phối). Riêng nền móng toàn bộ công trình vẫn ổn định, đáp ứng theo các chỉ tiêu kỹ thuật của dự án.

Những hư hỏng trên là do quá trình thi công chưa đáp ứng theo hồ sơ thiết kế, chất lượng đá cấp phối, bê tông nhựa không đảm bảo. Năng lực của đơn vị tư vấn giám sát còn yếu kém, không phát hiện được những khiếm khuyết, sai sót trong quá trình thi công. Công tác quản lý, giám sát chất lượng của Ban quản lý dự án còn nhiều sai sót, thiếu tính chuyên nghiệp.


Huỳnh Sử