Trung Quốc tăng giá xăng lên trên 27.000 đồng/lít

Tờ Tin tức Tài chính Quốc tế của Trung Quốc ngày 20/3 cho biết, vào lúc 21 giờ ngày 19/3, Ủy ban Cải cách và Phát triển nước này đã phát đi thông báo về việc tăng giá xăng dầu lần thứ 2 trong năm 2012.

Các mốc tăng giá xăng trong những năm gần đây của thành phố Bắc Kinh. Ảnh: Internet


Theo đó, bắt đầu từ 0 giờ hôm nay (20/3), giá mỗi tấn xăng, dầu sẽ được tăng thêm 600 nhân dân tệ (NDT) và sau khi điều chỉnh, giá cung ứng cao nhất đối với các sản phẩm xăng, dầu tiêu chuẩn sử dụng cho giao thông, hàng không… lần lượt là 9.580 NDT/tấn và 8.730 NDT/tấn.

Đối với thị trường bán lẻ, tăng thêm 600 NDT/tấn xăng, dầu đồng nghĩa với việc mỗi lít xăng, dầu sẽ lần lượt tăng thêm 0,44 NDT và 0,51 NDT. Đối với xăng 93, loại xăng được phương tiện giao thông Trung Quốc sử dụng nhiều nhất, hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (Trung Quốc) dẫn tính toán của giới truyền thông Trung Quốc cho biết mỗi lít tăng từ mức 7,85 NDT lên 8,29 NDT (hơn 27.000 đồng/lít). Còn đối với dầu điêden 0, loại dầu điêden được phương tiện giao thông Trung Quốc sử dụng nhiều nhất, giá mỗi lít sẽ là 8,3 NDT, hình thành hiện tượng hiếm có trên toàn cầu là “dầu đắt hơn xăng”.

Trong một phát biểu đưa trên tờ Tin tức Tài chính Quốc tế ngày 20/3, nhà phân tích Trần Tình thuộc hãng tư vấn hàng hóa SCI có trụ sở tại Bắc Kinh cho rằng, Trung Quốc đã bước vào thời đại giá xăng dầu cao “phát triển nhanh”. Lấy thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc làm ví dụ, nhà phân tích Trần Tình cho biết, giá xăng loại 93 tiến từ “thời đại 6 NDT/lít” tới “thời đại 7 NDT/lít” trong 540 ngày, nhưng chỉ mất 454 ngày để tiến từ “thời đại 7 NDT/lít” tới “thời đại 8 NDT/lít”.

Đánh giá về tác động của việc tăng giá xăng, dầu đối với Chỉ số Giá tiêu dung (CPI), tờ Tin tức Tài chính Quốc tế dẫn lời một nhà phân tích thị trường cho biết do giá dầu thành phẩm chỉ chiếm khoảng 0,5% trong rổ cấu thành CPI, lần này giá xăng, dầu tăng bình quân là 7,4%, cho nên dự kiến mức độ ảnh hưởng trực tiếp tới CPI là khoảng 0,037%.

Cũng liên quan tới vấn đề tăng giá xăng, dầu, tờ Nhân dân Nhật báo cùng ngày dẫn giới thiệu của một quan chức thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc cho biết, nhằm bảo đảm ổn định vật giá, ngăn chặn việc tăng giá dây chuyền, sau khi điều chỉnh giá xăng, dầu lần này, Trung Quốc sẽ tạm thời không điều chỉnh giá vận tải hành khách bằng đường sắt, giá giao thông công cộng thành phố, giá vận tải hành khách trên các tuyến đường nông thông… Đồng thời, để giảm nhẹ ảnh hưởng của việc tăng giá xăng, dầu đối với nhóm quần chúng khó khăn và các ngành mang tính công ích, Trung Quốc sẽ căn cứ vào cơ chế trợ cấp giá xăng dầu đã xây dựng, tiếp tục tiến hành trợ cấp cho nông dân trồng trọt, nghề cá, lâm nghiệp, giao thông công cộng ở thành phố, vận tải hành khác trên các tuyến đường nông thôn…

 

Cùng với việc đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa và đô thị hóa, tiêu thụ thành phẩm dầu mỏ của Trung Quốc tiếp tục tăng nhanh. Năm 2000, tổng lượng tiêu thụ thành phẩm dầu mỏ ròng (lượng sản xuất cộng với lượng nhập khẩu trừ đi lượng xuất khẩu) đạt khoảng 110 triệu tấn, tới năm 2011 đã là 243 triệu tấn, bình quân mỗi năm tăng 7,5%. Cũng trong khoảng thời gian này, mức độ lệ thuộc về dầu mỏ nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng từ mức 30% của năm 2000 lên lức 56% của năm 2011.




Nam Khánh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN