03:19 09/03/2015

Kinh tế Nga suy thoái ảnh hưởng các công ty du lịch quốc tế

Khách du lịch người Nga là một trong những đối tượng khách hàng chủ chốt của các thương hiệu xa xỉ phẩm, nhất là tại châu Âu.

Tình trạng suy thoái của kinh tế Nga là một cú giáng mạnh vào các công ty du lịch và kinh doanh xa xỉ phẩm quốc tế, buộc các công ty này phải giảm chi phí và giá thành, nhằm hạn chế tác động tiêu cực.

Nền kinh tế Nga gặp khủng hoảng đã ảnh hưởng xấu tới các doanh nghiệp, công ty nước ngoài.


Đồng ruble đã mất gần một nửa giá trị so với đồng USD trong năm ngoái, sau khi giá dầu lao dốc và phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga. Sự sụt giảm mạnh của đồng nội tệ đã làm xói mòn sức tiêu dùng của người Nga. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc, số tiền chi tiêu cho du lịch nước ngoài của người Nga đã sụt giảm 6% trong năm 2014, giảm rất nhiều so với mức tăng 20% của những năm trước đó.

Khách du lịch người Nga là một trong những đối tượng khách hàng chủ chốt của các thương hiệu xa xỉ phẩm, nhất là tại châu Âu. Milan thường là điểm đến mua sắm ưa thích của khách Nga với các nhãn hiệu như Ferragamo, Moncler, Brioni.

Theo thống kê của công ty Global Blue, chi tiêu của du khách Nga đã giảm 17% trong năm 2014, trong đó riêng tháng 12/2014, mức giảm là 51%. Sang tháng 1/2015, mức giảm lên tới 51%. Trong bối cảnh này, 2015 được đánh giá là một năm “gian nan” đối với nhiều công ty xa xỉ phẩm. 

Tập đoàn thời trang Roberto Cavalli của Italy dự kiến doanh số bán tại Nga của họ sẽ giảm 20% trong năm nay.

Trong khi đó, nhãn hiệu đồng hồ Hublot của LVMH đã chứng kiến doanh số bán tại Nga giảm 20% kể từ tháng 1/2015. Để đối phó với tình trạng doanh số sụt giảm, một số công ty và doanh nghiệp như Lise Charmel đã nỗ lực đưa ra mức giá phải chăng hơn tại Nga. Trong khi một số công ty khác tiến hành cắt giảm chi phí. Maison LeJaby (Pháp) đã sa thải 27% nhân viên (tương đương 50 người) trong tháng này.

Một câu chuyện tương tự cũng xảy ra tại các hãng hàng không, công ty lữ hành và các khách sạn. Một số khách sạn tại Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá phòng để thu hút khách, sau khi lượng du khách Nga giảm hơn 21% trong năm 2014 và 22% trong tháng 1/2015. Ai Cập, nơi khách Nga đóng góp 30% doanh thu của ngành du lịch, đã chứng kiến số lượng du khách Nga đến thăm giảm 50% trong tháng 12/2014 và 20% trong tháng 1/2015.


TTXVN/Tin tức