09:17 29/09/2025

Kinh nghiệm bứt phá chỉ số cải cách hành chính từ xã Cát Tiên 2 (Lâm Đồng)

Cách Đà Lạt hơn 220 km, xã Cát Tiên 2 là địa phương xa nhất trung tâm tỉnh lỵ Lâm Đồng về phía Nam. Tuy còn khá “lạc hậu” so với các địa phương vốn là các trung tâm đô thị của tỉnh nhưng Trung tâm hành chính công thuộc xã Cát Tiên 2 vừa có bước nhảy ngoạn mục sau gần 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Cụ thể, từ đứng thứ 99/124 xã, phường, đặc khu về chỉ số cải cách hành chính, hiện nay, Trung tâm hành chính công của xã bứt phá vượt lên đứng thứ 5 toàn tỉnh.

Chú thích ảnh
Cán bộ Trung tâm hành chính công xã Cát Tiên 2 hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Ảnh: Chu Quốc Hùng/TTXVN

Tìm ra hạn chế để nhanh chóng bứt phá

Trao đổi với phóng viên TTXVN, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công thuộc UBND xã Cát Tiên 2 cho biết, sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, nghe thông báo chỉ số cải cách hành chính của đơn vị mình đứng thứ 99/124 xã, phường, đặc khu của toàn tỉnh, cán bộ Trung tâm rất bất ngờ. Bởi họ đã làm hết sức mình, giải quyết hồ sơ tồn đọng và hồ sơ mới trong thời gian nhanh nhất nhưng vẫn bị đánh giá đứng gần cuối bảng.

Sau khi có thông báo, Trung tâm tổ chức họp toàn thể tìm ra nguyên nhân. Bất ngờ phát hiện điểm số chấm cho chỉ số cải cách hành chính của mỗi đơn vị căn cứ theo tỷ lệ và thời gian giải quyết hồ sơ trực tuyến chứ không chỉ là hồ sơ tiếp nhận trực tiếp. Ngay sau đó, các cán bộ tiếp dân bắt đầu triển khai tiếp nhận hồ sơ trực tuyến dù biết là khó nhưng vẫn phải làm.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, khó là bởi địa bàn xã có tới gần 36% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, bà con không quen sử dụng điện thoại thông minh, máy tính để nộp hồ sơ trực tuyến. Khi hướng dẫn người dân thực hiện trực tuyến, họ rất bức xúc và nhất thời có phản ứng. Ngay tại Trung tâm, các cán bộ thay nhau trực, hướng dẫn người dân khi bắt đầu nộp hồ sơ trực tuyến. Tại các bàn giải quyết hồ sơ, cán bộ cũng làm giúp người dân, thậm chí đóng phí thay cho người dân vào tài khoản ngân hàng với những trường hợp không có tài khoản.

Với cách làm trên, ban đầu người dân tới làm thủ tục rất khó chịu, bức xúc, nhưng đến nay đã thành nền nếp, bà con đều hợp tác với cán bộ tiếp dân. Đa số những người từ dưới 50 tuổi đều đã làm quen với cách mở tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến. Điểm chấm cho chỉ số cải cách hành chính của đơn vị đã bất ngờ tăng lên thứ 48 trong tháng 8, rồi xếp thứ 7, thứ 6 trong tuần đầu tháng 9, đến tuần thứ 3 của tháng 9/2025 đã đứng thứ 5 toàn tỉnh…

Cần “hợp nhất” cán bộ 2 cấp

Chú thích ảnh
Trung tâm hành chính công xã Cát Tiên 2 không bị quá tải sau khi hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Ảnh: Chu Quốc Hùng/TTXVN

Theo ông Nguyễn Hoàng Lịch, Chủ tịch UBND xã Cát Tiên 2, điều khó nhất khi điều hành chính quyền cấp xã sau khi không tổ chức cấp huyện là “cải cách” phương pháp, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ. Xã Cát Tiên 2 được hợp nhất từ thị trấn Phước Cát (huyện Cát Tiên có 2 thị trấn), hai xã Đức Phổ và Phước Cát 2. Đội ngũ cán bộ UBND xã mới có 3 lãnh đạo và 35 người ở các phòng chuyên môn với 31 người có trình độ đại học, 6 Thạc sĩ, chỉ có 1 người trình độ trung cấp.

Đáng chú ý, trong số cán bộ trên có 15 công chức từ các phòng, ban của UBND huyện chuyển xuống và 23 cán bộ UBND 3 xã, thị trấn ở lại làm việc, trình độ không đồng đều. Theo nhận xét của ông Nguyễn Hoàng Lịch (vốn là lãnh đạo Văn phòng UBND huyện Cát Tiên), phong cách làm việc của 2 “giới cán bộ” này hoàn toàn khác nhau. Cán bộ huyện cũ quen phong cách làm hết việc mới nghỉ, còn cán bộ xã hết giờ là nghỉ. Cán bộ huyện giỏi làm hồ sơ, văn bản, giấy tờ, còn cán bộ xã lại giỏi tiếp dân…

Để điều hành lực lượng cán bộ trên, quan trọng nhất là làm sao cùng hòa hợp, học hỏi, hỗ trợ lẫn nhau. Lãnh đạo UBND xã giao các cán bộ huyện giỏi chuyên môn kèm cặp kiểu cầm tay chỉ việc cho cán bộ xã. Còn những cán bộ xã dày dạn kinh nghiệm tiếp dân truyền đạt lại cho cán bộ trẻ từ huyện xuống.

Qua gần 3 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, với cách thức điều hành trên, đến nay, đội ngũ cán bộ của xã cũng đi vào vận hành ổn định. Tuy nhiên không tránh khỏi một vài cán bộ xã cũ không chịu nổi áp lực công việc, có tư tưởng muốn xin nghỉ việc.

Ngoài ra, trong sắp xếp lại đội ngũ cán bộ cũng có trường hợp không đúng chuyên ngành. Cụ thể một cán bộ thú y còn trẻ nhưng lại làm việc tại Văn phòng Đảng ủy xã. Vừa qua UBND xã đã xin biệt phái cán bộ này sang hỗ trợ chống dịch tả lợn Châu Phi, sắp tới sẽ đề nghị luân chuyển về phòng Kinh tế để làm việc đúng với chuyên môn đào tạo.

Nằm ở “cực Nam” của tỉnh Lâm Đồng, giáp với địa bàn tỉnh Đồng Nai, xã Cát Tiên 2 có diện tích tự nhiên 177km2 gồm 18 thôn, dân số gần 15.000 người. Đáng chú ý, địa phương này có tới 5.300 người là đồng bào dân tộc thiểu số, đội ngũ cán bộ, công chức địa phương cũng có 5 người dân tộc thiểu số. Trên địa bàn, bà con sống chủ yếu từ nghề trồng lúa và trồng các loại cây lâu năm như, cây điều, cây cao su, cà phê, dâu tằm, ca cao…

Trong 9 tháng năm 2025, dự ước, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn toàn xã đạt 2,466/3,975 tỷ đồng, đạt 62% dự toán Hội đồng nhân dân xã giao.

Triển khai hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp sau gần 3 tháng đi vào vận hành, theo đánh giá của UBND xã Cát Tiên 2, hầu hết công chức xã đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có trách nhiệm với công việc và vị trí công tác được giao.

Nhiều cán bộ từng kinh qua nhiều vị trí công tác, được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm trong quản lý điều hành góp phần giúp đội ngũ cán bộ cấp xã thêm vững mạnh. Tuy nhiên, do khối lượng công việc từ cấp huyện (cũ) chuyển giao xuống cấp xã, dẫn đến tình trạng quá tải cho đội ngũ cán bộ, công chức. Đáng chú ý, trên địa bàn xã Cát Tiên 2 cũng như một số xã khác ở tỉnh Lâm Đồng còn thiếu hụt nhân sự thuộc các lĩnh vực then chốt như, xây dựng, tài chính- kế toán, y tế, thú y… làm ảnh hưởng đến kết quả xử lý công việc của chính quyền cấp xã, phường.

Bài, ảnh: Chu Quốc Hùng (TTXVN)