01:08 28/01/2013

“Kinh đô găng” nghìn năm của Pháp

Khi Karl Lagerfeld (nhà thiết kế nổi tiếng của Chanel) cần một đôi găng mới, giống như của Madonna hay Kylie Minogue, ông tìm đến một thị trấn im lìm ở miền trung Pháp, vốn là kinh đô một thời của ngành sản xuất găng tay châu Âu và nay vẫn giữ được sức sống trong xã hội thời trang cao cấp của thế kỷ.

Khi Karl Lagerfeld (nhà thiết kế nổi tiếng của Chanel) cần một đôi găng mới, giống như của Madonna hay Kylie Minogue, ông tìm đến một thị trấn im lìm ở miền trung Pháp, vốn là kinh đô một thời của ngành sản xuất găng tay châu Âu và nay vẫn giữ được sức sống trong xã hội thời trang cao cấp của thế kỷ 21.


 

Sản xuất găng tay thủ công tại xưởng Causse ở Millau.

Chanel, Dior, Hermes, Louis Vuitton, những tên tuổi hàng đầu của làng thời trang thế giới, đều tìm đến thị trấn Millau để đặt hàng những đôi găng trứ danh. Đây là một làng nghề truyền thống ra đời từ thế kỷ 12 và đã phát triển tới thời hoàng kim từ một trăm năm trước.


Những đôi găng dài cho những phụ nữ tao nhã, những đôi không ngón cho các vận động viên, những đôi găng làm từ da cừu cho cảm giác mềm mại, làm từ da rắn hay kỳ đà cho cảm giác lạ lẫm, được ướp hương thơm hoặc phủ lông vũ dành cho các nhà sưu tầm, tất cả những đôi găng như thế đang quay trở lại cả đời thường và sàn catwalk.


“Triết lý của chúng tôi là tạo ra những đôi găng được sử dụng như một món đồ trang sức”, ông Manuel Rubio, tổng giám đốc hãng Causse, cho biết. Tháng 9/2012, Causse đã được Chanel coi là đối tác chiến lược trong cung cấp hàng thủ công chất lượng cao cho thị trường của hãng này tại Pháp và châu Âu.


Được sáng lập từ năm 1892, Causse khi đó là một trong 80 xưởng thuộc da và 20 nhà sản xuất găng, thuê tới 7.000 nhân công ở khu vực Millau, mỗi năm làm ra khoảng 4 triệu đôi găng tay. Nghề sản xuất găng ở Millau phát triển mạnh là nhờ nơi đây thu hút được nguồn nguyên liệu quan trọng: da tươi của hàng triệu con cừu non trong những đàn cừu nuôi lấy sữa ở cao nguyên Larzac gần đó.


Các nhà sản xuất găng ở Millau đã cực kỳ thịnh vượng nhờ sở thích “điên rồ” của Hoàng hậu Marie-Antoinette, tức Nữ hoàng Josephine, mỗi năm đặt hàng tới 985 đôi găng. Hơn nữa, trong “Kỷ nguyên Đẹp” (Belle Epoque) ở Pháp, kéo dài từ những năm 1870 cho đến khi bùng nổ Chiến tranh Thế giới thứ nhất, người ta không thể tưởng tượng một người đàn ông hoặc phụ nữ giàu có lại ra khỏi nhà mà không mang găng, và thói quen này vẫn được duy trì cho đến tận thập niên 1960.


Sau cuộc nổi loạn của sinh viên Pháp vào tháng 5/1968, các xu hướng thời trang đã thay đổi hoàn toàn, với sự ra đời của một thế hệ trẻ chuộng đồ jean cùng các phụ kiện như khăn quàng cổ hay đồ trang sức hiện đại. Cộng với chi phí sản xuất tăng cao trong một ngành công nghiệp mà hầu hết công việc được làm thủ công, thời đại đổi thay đã suýt hủy hoại “kinh đô găng” Millau.


Tuy vậy, ngày nay, vẫn còn bốn xưởng thuộc da và làm găng hoạt động tại đây. Xưởng lớn nhất trong số đó, Causse, thuê 42 người trong một khu xưởng nhỏ được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp Jean-Michel Wilmotte. Causse sản xuất khoảng 25.000 đôi găng mỗi năm. Xưởng Fabre, từng cung cấp găng tay cho công nương Grace Kelly của Monaco qua thương hiệu Christian Dior, cũng là nơi làm ra những chiếc găng mà “thiên nga Úc” Nicole Kidman sử dụng trong bộ phim “Grace de Monaco”, về cuộc đời công nương Grace Kelly sắp ra mắt. Hai xưởng còn lại là Lavabre-Cadet - với những đôi găng được tên trộm trứ danh Arsene Lupin trong tiểu thuyết của Maurice LeBlanc yêu thích - và Atelier du Gantier, ngày nay chỉ còn giữ lại một dây chuyền sản xuất nhỏ.


Bốn xưởng găng thủ công của Millau đã duy trì sự tồn tại trong làng công nghiệp xa xỉ nhờ sự trở lại của thời trang găng tay trên các sàn catwalk kể từ thập niên 1990. Những đơn hàng thời trang cao cấp hiếm khi vượt quá vài trăm đôi găng, đó là sự kiềm hãm đối với một nhà sản xuất găng kiểu công nghiệp và là cơ hội cho Millau.


Causse hiện bán sản phẩm với thương hiệu riêng của mình cũng như phục vụ trình diễn thời trang, với những đôi găng có bổ sung những chất liệu hiện đại như lông hay kim loại, hoặc kết hợp với các họa sĩ để cho ra những đôi găng có giá lên tới 3.000 euro. Trong số các khách hàng trung thành của họ có những biểu tượng phong cách như Madonna, Kylie Minogue, Sharon Stone hay nhà thiết kế thích khoa trương của Chanel là Karl Lagerfeld.


“Ngày nay, người ta đeo găng để thể hiện phong cách thời trang. Găng tay là một vật thể thời trang, một cách để bạn nổi bật và giữ ấm chỉ là mục đích thứ hai”, tổng giám đốc Rubio của Causse nói.


Thu Hằng