12:14 12/12/2018

Kiểm soát nông sản an toàn qua Chợ thương mại điện tử

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, để kiểm soát được sản phẩm nông sản lưu thông trên thị trường, Hà Nội xây dựng và phát triển Chợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi giá trị của thành phố Hà Nội trong giai đoạn 2019-2020.

Chú thích ảnh
Tất cả sản phẩm nông sản tham gia vào Chợ thương mại điện tử phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm theo quy định. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Theo đó, tất cả sản phẩm nông sản tham gia vào Chợ thương mại điện tử phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm theo quy định. Nhà sản xuất, kinh doanh có nhu cầu tham gia Chợ thương mại điện tử phải có đủ các điều kiện cần và đủ theo quy chế của chợ và quy định của Ban quản lý chợ…

Chợ thương mại điện tử được sử dụng để giới thiệu phương thức tiêu thụ thương mại online, kết nối người sản xuất nông nghiệp và người tiêu dùng, bảo đảm người tiêu dùng thực hiện giao dịch mua sản phẩm nông nghiệp trên sàn điện tử được tiếp cận các loại thương mại bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, có kiểm soát, có truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Hàng hóa thương mại được phép kinh doanh trên chợ là từ các chuỗi liên kết sản xuất an toàn, từ các mô hình sản xuất đã được chứng nhận (VietGAP, HACCP…), được thẩm định đủ các điều kiện để tham gia chợ…

Theo UBND thành phố Hà Nội, việc triển khai xây dựng, vận hành Chợ thương mại điện tử với các tên gọi như: Chợ nhà mình www.chonhaminh.gov.vn (tiếng Việt) và www.myhomemarket.gov.vn (tiếng Anh) do đơn vị triển khai là Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Ngân sách Thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí đối với các nội dung thuộc lĩnh vực triển khai xây dựng, vận hành quản lý chợ, các nhiệm vụ quản lý nhà nước, phân tích chất lượng sản phẩm trước khi đưa vào chợ, tuyên truyền, truyền thông, tập huấn kỹ thuật.

Mục tiêu đặt ra là đến năm 2019, Hà Nội sẽ triển khai mỗi quận từ 3-5 điểm giới thiệu Chợ thương mại điện tử, năm 2020 mở rộng phát triển trên các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố; đảm bảo 100% sản phẩm sản xuất theo chuỗi trên địa bàn thành phố Hà Nội được giới thiệu, quảng bá xúc tiến thương mại, hỗ trợ thực hiện các nội dung giao dịch và thanh toán điện tử trên Chợ thương mại điện tử. Phấn đấu đến cuối năm 2019, tối thiểu đạt được 10.000 lượt đăng ký thành viên và đến cuối năm 2020 có 30.000 lượt đăng ký thành viên.

Nam Giang (TTXVN)