07:22 03/07/2014

Khu vực tư nhân phát triển chuỗi giá trị vì người nghèo

Chương trình Tăng cường khả năng tiếp cận thị trường cho người nghèo nông thôn thông qua phát triển Chuỗi giá trị (MARP), do Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sỹ (SDC) tài trợ đã tổ chức hội thảo về thúc đẩy khu vực tư nhân tham gia phát triển chuỗi giá trị vì người nghèo.

Ngày 3/7, tại Hà Nội, Chương trình Tăng cường khả năng tiếp cận thị trường cho người nghèo nông thôn thông qua phát triển Chuỗi giá trị (MARP), do Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sỹ (SDC) tài trợ đã tổ chức hội thảo về thúc đẩy khu vực tư nhân tham gia phát triển chuỗi giá trị vì người nghèo.

Hội thảo đã chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam về hợp tác với khu vực tư nhân trong phát triển, vì mục tiêu giảm nghèo.

MARP khởi động vào tháng 7/2013 với tổng ngân sách là 5,2 triệu USD nhằm hỗ trợ các gia đình nông thôn nghèo và các tổ chức tại Việt Nam, Lào, Mi-an-ma tham gia vào các chuỗi giá trị nông nghiệp phù hợp để tăng thu nhập. MARP được triển khai tại 8 tỉnh ở Việt Nam với 8 chuỗi giá trị nông nghiệp là: chè, mây, tre, vải lụa, vải thổ cẩm, thảo quả, quế, hồi.

Sau 10 tháng triển khai, MARP đã tiếp cận được 6.870 hộ gia đình tại 8 tỉnh miền Bắc, trong đó 90% là người dân tộc thiểu số thuộc 9 nhóm dân tộc thiểu số khác nhau, trong đó 32% người được hưởng lợi là phụ nữ.

Sản phẩm vải dệt thổ cẩm là một trong 8 chuỗi giá trị nông nghiệp nằm trong chương trình MARP.


Ông Samuel Waelty, Giám đốc Quốc gia của SDC cho biết: “Theo chúng tôi, thúc đẩy khu vực tư nhân hợp tác với người nghèo là hết sức cần thiết để người nghèo cải thiện thu nhập. Nông thôn là thị trường có nhiều rủi ro, chi phí giao dịch lớn, và thiếu những liên kết thị trường bền vững. Do đó, huy động các nguồn lực của khu vực tư nhân cho phát triển bền vững vì người nghèo vẫn là một thách thức lớn. SDC tập trung cải thiện mối quan hệ hợp tác với khu vực tư nhân để mang lại lợi ích bền vững cho người nghèo vùng nông thôn Việt Nam”.


Tin, ảnh: Thu Hồng