06:11 06/06/2016

Không sao “hot”, “Tuyệt phẩm Bolero” vẫn chinh phục khán giả Thủ đô

Mặc dù không quá đầu tư vào dàn sao ăn khách trong dòng nhạc Bolero như nhiều chương trình khác, đêm nhạc “Tuyệt phẩm Bolero”, thuộc chuỗi chương trình “Vàng son một thuở”, diễn ra tại Nhà hát lớn tối 5/6, đã thành công ngoài mong đợi khi kín đến 95% ghế.

Đặc biệt hơn, chương trình gần như tiết giảm toàn bộ các yếu tố quảng cáo, truyền thông, nhưng vẫn nhận được sự yêu mến bất ngờ của khán giả bởi tình yêu đặc biệt đối với nhạc bolero. Không những ngôi sao hot, không quảng bá rầm rộ, những người đến xem đêm nhạc thực sự là những người yêu những ca khúc bolero và muốn tìm đến những hoài niệm xa xưa với bolero.

Những người đến xem đêm nhạc thực sự là những người yêu bolero và muốn tìm đến những hoài niệm xa xưa với bolero.

Với khát vọng của những người làm chương trình, "Tuyệt phẩm Bolero” như một câu chuyện dẫn giải về bolero trong thời “hội chứng” bolero, làm sao cho khán giả hiểu đúng về thể loại âm nhạc này, vẫn là thể loại nhạc sang trọng, hút hồn hầu hết các tác giả đình đám nhất của Việt Nam, chứ không phải hoàn toàn là nhạc sến như khán giả vẫn lầm tưởng.

Ca sĩ Ngọc Châm.

Câu chuyện về bolero cứ dần dần được hé mở, được trao gửi đến khán giả bằng nhiều sáng tác khá bất ngờ mà khán giả không nghĩ đó là bolero như “Hương thầm” (Vũ Hoàng), “Xóm đêm” (Phạm Đình Chương)…Ca sĩ Tuấn Hiệp là người được cho là dù ít hát bolero nhưng lại tìm hiểu rất kỹ về bolero, vừa qua anh cũng liên tục có những bài trả lời báo chí về việc chúng ta đang hiểu sai về bolero, đã làm nhiệm vụ dẫn dắt chương trình cùng ca sĩ Ngọc Châm để mở ra những kiến thức mới mẻ về bolero mà ít người biết đến.


Lê Trinh, một gương mặt rất lạ của sân khấu nhạc,đã thể hiện ca khúc “Mùa hoa anh đào” (Thanh Sơn) rất ngọt ngào, gợi cảm với tạo hình cô gái Nhật quyến rũ.

Trong đêm nhạc, ngoài sự xuất hiện của "Nhạn trắng Gò Công" Phương Dung và Ngọc Sơn, hai tên tuổi của dòng nhạc này, hầu hết là các gương mặt trẻ còn lạ lẫm với ngay cả khán giả Hà Nội như Trần Lâm, Lê Trinh, Hạ Vân, Bách Nguyễn. Tuy nhiên, phần trình bày của họ cũng gây được những ấn tượng nhất định với người nghe, nhất là khi Lê Trinh, một gương mặt rất lạ của sân khấu nhạc, nhưng khá quen bởi cô là bà xã của sao mai Lê Anh Dũng, vốn là 1 MC lần đầu thử nghiệm vai trò ca sĩ trên sân khấu lớn, đã thể hiện ca khúc “Mùa hoa anh đào” (Thanh Sơn) rất ngọt ngào, gợi cảm với tạo hình cô gái Nhật quyến rũ, tạo cho người nghe một cảm giác của sự kết hợp hài hoà giữa nghe và xem. Các tiết mục trong chương trình cũng đều được dàn dựng công phu theo kiểu nhạc kịch broadway khiến khán giả thêm nhiều hứng thú, và dễ chìm đắm vào không gian bolero một thời đầy lưu luyến nhớ nhung.

Sau cuộc thi Solo cùng Bolero năm 2015, Mai Trần Lâm, chàng ca sĩ trẻ từng gây chú ý với khán giả cũng lần đầu tiên ra mắt khán giả Hà Nội với loạt ca khúc "Hoa Trinh Nữ", "Bảy ngày đợi mong"... ít ai nghĩ đó là một chàng trai người dân tộc Mường xuất thân từ vùng núi Tuyên Quang.

Sự xuất hiện của Chế Phong trên sân khấu cũng tạo những thú vị. Đã lâu Chế Phong chưa quay lại với khán giả Thủ đô, anh khá ít hát trên sân khấu, chính vì vậy, sự tái ngộ của anh giống như một “luồng gió lạ” khiến khán giả thích thú. Con trai của danh ca Chế Linh khiến khán giả yêu bolero ngẩn ngơ bởi hình ảnh, giọng hát của anh gợi nhớ khá nhiều đến danh ca Chế Linh. Chế Phong cũng thể hiện các ca khúc gắn bó với tên tuổi cha anh, là sang tác của cha anh như “Xin làm người xa lạ” (Tú Nhi), "Đừng nói xa nhau" (Châu Kỳ- Hồ Đình Phương), "Thói đời" (Trúc Phương)… Cách hát, cách diễn say đắm của anh đầy trữ tình trên sân khấu. Khi song ca cùng nữ ca sĩ Hạ Vân, Chế Phong đã diễn rất tình cảm, khiến khi Hạ Vân trở vào sân khấu còn nói vui “không biết thế này chị Thanh Thanh Hiền có giận không”.

"Nhạn trắng Gò Công" Phương Dung với những tuyệt phẩm bolero.

Gần 70 tuổi, “Nhạn trắng Gò Công” Phương Dung cũng đã lâu mới xuất hiện trên sân khấu Thủ đô với giọng hát khoẻ và trẻ khiến khán giả kinh ngạc. Bà thể hiện các tác phẩm nổi tiếng "Chuyến tàu hoàng hôn" (Minh Kỳ- Hoài Linh), "Hoa nở về đêm" (Trần Thiện Thanh), "Chuyến đò không em" (Hoài Linh- Sơn Ngọc), "Nỗi buồn gác trọ" (Hoài Linh- Mạnh Phát), "Mưa rừng" (Huỳnh Anh)…


Phương Dung chia sẻ, bà tự hào là những người đầu tiên hát thể loại nhạc bolero cùng với Thanh Thuý, Phương Oanh và bà xin gọi đây là “dòng nhạc huyền thoại”, mà ca sĩ là những người chuyên chở những tâm tư, tình cảm của người nhạc sĩ đến khán giả. Bà nói “tôi cảm ơn những người nhạc sĩ đã sáng tác dòng nhạc này, bởi chính nhờ đó mà người Việt yêu nhạc Việt hơn”. Là một trong những tên tuổi đầu tiên, đình đám và nổi danh lẫy lừng một thời với nhạc bolero, đến nay đã 59 năm hát nhạc bolero, danh ca Phương Dung biết ơn bolero đã cho bà sự giàu sang trong tình cảm của người hâm mộ. Bà nói, bà là cánh chim như biệt hiệu “Nhạn trắng Gò Công”, biệt hiệu mà một người nhạc sĩ quý mến đã đặt cho cô ca sĩ nhỏ Tiền Giang luôn mặc áo trắng khi đi hát, mong manh, xinh đẹp như cánh nhạn Tiền Giang, và cánh chim luôn phải trở về với tổ, bà gần đây thường xuyên về Việt Nam hát bởi “tôi là người Việt Nam”, luôn khao khát trở về, khao khát hát cho khan giả quê hương mình.

Ngọc Sơn và giọng ca không hề già theo thời gian.

Nếu bolero thường làm khán giả chìm lắng vào những khung trời suy tư của âm nhạc, thì sự xuất hiện của nam ca sĩ Ngọc Sơn với giọng hát như chưa hề già đi, mà như anh nói “vẫn như tuổi 18 nhưng chín chắn hơn”, Ngọc Sơn làm khán giả Hà Nội phấn khích, rất “sung” với các bản bolero được… remix sôi động hơn. Có những lúc chiều khán giả sau những ca khúc bolero trữ tình, Ngọc Sơn vừa hát vừa nhảy điệu Micheal Jackson đã gắn bó một thời với anh, làm nhiều khán giả trung niên đứng dậy cổ vũ. Nhiều khán giả lớn tuổi đã vội đến gần sân khấu nắm tay Ngọc Sơn khi anh vừa mới xuất hiện. Giọng hát có thể coi là “có một không hai” của “ông hoàng nhạc sến” Ngọc Sơn thật bất ngờ khi được khán giả yêu đến thế, có lẽ vì tình cảm ấy mà anh vừa hát vừa rưng rưng nước mắt xúc động nghẹn ngào. Tuy hơi có chút “quậy phá” nhưng, giọng hát ngọt lịm, cử chỉ dễ thương và sự chân tình của Ngọc Sơn đã khiến khán giả không một ai về sớm, đều ngồi đến phút cuối cùng của show diễn để “đòi” anh hát. Phần lớn khán giả đêm nhạc đều là ở tuổi trung niên, nhưng nhiều bài hát của Ngọc Sơn họ đều thuộc long và hát vang cùng anh, còn yêu cầu anh hát rất nhiều ca khúc nổi tiếng của anh. Điều đó làm Ngọc Sơn không thôi ngẹn ngào và hát sung hơn, “đòi” được hát nhiều hơn nữa.

Sẽ có "Tuyệt phẩm Bolero" 2,3.

Theo ban tổ chức, “Tuyệt phẩm Bolero” là thí điểm thành công cho một cách làm chương trình mà ở đó đêm nhạc sẽ tìm kiếm những khán giả chung thuỷ, yêu thích âm nhạc thật sự. Tiếp theo “Tuyệt phẩm bolero” sẽ là những “Tuyệt phẩm bolero 1,2,3…” bởi kho tàng nhạc bolero vô cùng tự hào của nhạc Việt còn rất nhiều những tuyệt phẩm khiến người nghe đắm say.

Photo: HNB