08:09 22/08/2011

Khởi động chương trình bình chọn Thương hiệu Quốc gia 2011-2012

Từ năm 2008 đến nay, Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) đã tiến hành hai đợt lựa chọn (2 năm/lần) bằng hệ thống tiêu chí và quy trình nghiêm ngặt để chọn ra các thương hiệu, sản phẩm quốc gia.

Từ năm 2008 đến nay, Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) đã tiến hành hai đợt lựa chọn (2 năm/lần) bằng hệ thống tiêu chí và quy trình nghiêm ngặt để chọn ra các thương hiệu, sản phẩm quốc gia. Các doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm/dịch vụ được lựa chọn tham gia chương trình phải cùng chia sẻ và theo đuổi những giá trị mà quốc gia hướng tới trong giai đoạn hội nhập hiện nay: Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực lãnh đạo.

Sản phẩm đoạt THQG của Tân Hiệp Phát được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.


Dự kiến, chương trình bình chọn THQG giai đoạn 2011-2012 sẽ diễn ra sôi động với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp VN muốn khẳng định và gia tăng vị thế của mình trên thương trường quốc tế. Ban Thư ký Chương trình THQG cho biết, trong hai đợt đầu của giải, đã có hàng ngàn DN gửi hồ sơ tham dự, nhưng chỉ chọn được vài chục thương hiệu đáp ứng được bộ tiêu chí của chương trình.

Thành quả của chương trình

Cho đến nay việc vận hành Chương trình THQG đã có những thành công đáng ghi nhận, tập trung vào hai nội dung chính: Một là, giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và tăng cường năng lực trong việc xây dựng, quảng bá, bảo vệ thương hiệu. Hai là, lựa chọn các thương hiệu sản phẩm tham gia Chương trình THQG để hỗ trợ phát triển theo các giá trị của chương trình. Trên cơ sở đó, Nhà nước sẽ cùng với các DN xây dựng các chương trình hành động cụ thể để tăng cường năng lực cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm được lựa chọn, hướng tới ba giá trị cốt lõi của chương trình.

Nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn đã được tiến hành, trên nhiều lĩnh vực trong phạm vi trong và ngoài nước. Đó là việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và tăng cường năng lực trong việc xây dựng, quảng bá, bảo vệ thương hiệu thông qua nhiều cuộc hội thảo, hội nghị về thương hiệu nói chung và THQG nói riêng nhân các sự kiện kinh tế - thương mại quốc gia và quốc tế. Chương trình đã hỗ trợ nâng cao năng lực kinh doanh cho các DN thông qua việc cung cấp kết quả nghiên cứu thị trường về mức độ nhận biết cho các DN có thương hiệu sản phẩm tham gia chương trình; hỗ trợ tư vấn phát triển kinh doanh; thiết lập một hệ thống thông tin và kiến thức cập nhật về thương hiệu phục vụ DN. Công tác tuyên truyền, quảng bá cũng được chú trọng nhằm tăng cường sự nhận biết của người tiêu dùng về chương trình và các thương hiệu sản phẩm được lựa chọn tham gia chương trình qua nhiều kênh truyền thông trong và ngoài nước...

Năm 2010, tuy chịu ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm và dịch vụ tham gia chương trình THQG vẫn đạt mức tăng trưởng từ 15% trở lên; đặc biệt có doanh nghiệp tăng trưởng 121% trong thời kỳ này.

Một điểm nhấn trong việc thực hiện Chương trình THQG là lựa chọn và công bố các thương hiệu sản phẩm được tham gia chương trình bằng hệ thống các tiêu chí với sự tư vấn của đội ngũ chuyên gia hàng đầu.

Chương trình THQG là chương trình duy nhất do Chính phủ Việt Nam tiến hành nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Đây cũng là một chương trình xúc tiến thương mại dài hạn để các DN cùng chia sẻ và theo đuổi những giá trị mà quốc gia hướng tới trong giai đoạn hội nhập, tự do hóa thương mại như hiện nay.

Sự cam kết của các THQG

Từ nay đến tháng 1/2012, các DN muốn tham gia Chương trình THQG có thể nộp hồ sơ (theo mẫu) tại Cục Xúc tiến thương mại. Doanh nghiệp Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế được thành lập theo quy định của pháp luật có quyền đăng ký sản phẩm tham gia chương trình và thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi theo qui định.

Với những thành quả tích cực chương trình đã đạt được qua hai lần tổ chức, năm nay, Ban Thư kí chương trình cam kết sẽ tiếp tục xây dựng chương trình theo các giá trị mục tiêu định hướng chiến lược ban đầu của Chính phủ. Các doanh nghiệp tham gia chương trình THQG cũng có nhiều nỗ lực, cam kết riêng của mình. Trong đó, Tân Hiệp Phát, DN sở hữu các THQG nổi tiếng như Nước tăng lực Number 1, Trà xanh Không Độ, Trà thảo mộc Dr.Thanh, được xem một trong những điển hình vận dụng thành công lợi thế của chuỗi giá trị: Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực lãnh đạo theo tiêu chí của THQG để đồng bộ hoá trong hoạt động kinh doanh nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường nội địa và quốc tế.

Tiên phong kiến tạo nên xu hướng giải khát mới, Tân Hiệp Phát đã và đang đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng qua các thức uống giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên. Sớm nhận thấy tầm quan trọng của việc đầu tư công nghệ hiện đại trong việc gia tăng năng lực cạnh tranh, Tân Hiệp Phát đang sở hữu các thiết bị, dây chuyền sản xuất và hệ thống quản lý chất lượng hiện đại bậc nhất khu vực từ các quốc gia sở hữu công nghệ hiện đại như Nhật Bản, Đức,... Với sự đầu tư này, các sản phẩm của Tân Hiệp Phát vừa đảm bảo lưu giữ cao nhất hàm lượng thành phần tự nhiên của sản phẩm, vừa đảm bảo tính vệ sinh an toàn thực phẩm và tính tiện dụng cho người tiêu dùng.

Hành trình hội nhập, tự do hóa thương mại phía trước của các THQG vẫn còn lắm chông gai, cần sự hỗ trợ của các cơ quan, ban ngành. Tuy nhiên, sự năng động, nỗ lực của bản thân mỗi DN, đặc biệt là các DN đang sở hữu các THQG vẫn là yếu tố then chốt, quyết định để rồng Việt vươn tầm châu Á…

PV