10:14 12/10/2014

Khởi công Quốc lộ 1, đoạn tránh Phủ Lý, Hà Nam

Ngày 12/10 tại tỉnh Hà Nam, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với tỉnh Hà Nam đã khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Phủ Lý và tăng cường mặt đường trên QL1 đoạn Km 215 + 775 - Km 235 + 885 qua tỉnh Hà Nam.

Ngày 12/10 tại tỉnh Hà Nam, Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Hà Nam đã khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ (QL)1 đoạn tránh thành phố Phủ Lý và tăng cường mặt đường trên QL1 đoạn Km 215 + 775 - Km 235 + 885 qua tỉnh Hà Nam. Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tới dự và chỉ đạo. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ.


Theo Bộ GTVT, tuyến QL1, đoạn tránh TP. Phủ Lý có điểm đầu phía Nam tại trạm thu phí Nam cầu Ghẽ (Km216+874 QL1), điểm cuối tại nút giao ĐT494 với QL1 (Km235+885 QL1), tổng chiều dài là 23,3 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với 4 làn xe, đạt vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Phần tăng cường mặt đường của tuyến QL1 hiện tại (đoạn Km215 + 775 -  Km235 + 885) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, đạt vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Tuyến đường sẽ đi qua các huyện: Duy Tiên, Kim Bảng, Thanh Liêm và TP Phủ Lý (Hà Nam).

Dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường phù hợp với quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh Hà Nam nói riêng và hệ thống đường bộ Việt Nam nói chung. Hiện nay, trên QL1 qua địa bàn tỉnh Hà Nam thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông do nhiều đoạn đường đã xuống cấp. Do đó, việc triển khai dự án này là hết sức cấp thiết, nhằm giảm tải mật độ phương tiện cho QL1 và tăng cường năng lực vận tải cho các tuyến đường của Hà Nam.

Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư và các đơn vị nhà thầu thi công, tỉnh Hà Nam cam kết chậm nhất đến ngày 31/12/2014 sẽ bàn giao đầy đủ mặt bằng cho các nhà thầu thi công để dự án hoàn thành đúng tiến độ. 

Dự án có tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 2.047 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng vào khoảng 1.700 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trong vòng 27 tháng từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2016.  Liên danh nhà đầu tư của dự án bao gồm: Công ty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm FECON, Công ty Cổ phần Xây dựng Cotec (Coteccons) và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1). Trong đó, FECON góp 40% vốn, Coteccons 35% và CIENCO1 25%. Ngân hàng Công thương Việt Nam là đối tác chính hỗ trợ vốn cho dự án này.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Bộ GTVT trong những năm gần đây đã đầu tư xây dựng nhiều dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là việc huy động các nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng các dự án. Đến nay, đã có 60 dự án giao thông lớn, với số vốn khổng lồ được triển khai đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa.


Tiến Hiếu