Ngày 19/8, tại xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai phối hợp với Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) tổ chức các lễ khởi công Dự án San gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật khu Bản Qua và Dự án San gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật Khu lô đất SX1, SX2 thuộc Khu Logistics (dịch vụ hậu cần) Kim Thành - Bản Vược phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công công trình.
Đây là 2 trong 6 công trình trọng điểm của Lào Cai chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, khẳng định tinh thần quyết tâm, sáng tạo và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai trong giai đoạn phát triển mới.
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình hạ tầng chiến lược, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với vùng Tây Nam Trung Quốc, mở ra cơ hội phát triển giao thương, logistics và dịch vụ quốc tế. Để có quỹ đất triển khai các dự án, việc di chuyển và tái định cư khu công nghiệp Đông Phố Mới là nhiệm vụ bắt buộc, vừa đảm bảo tiến độ dự án, vừa ổn định sản xuất và đời sống của người dân, doanh nghiệp.
Trong đó, Dự án San gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật khu Bản Qua có tổng mức đầu tư 510 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai; đơn vị thi công là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. Thời gian thi công dự kiến khoảng 300 ngày (từ tháng 8/2025 đến hết tháng 5/2026). Dự án xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật thiết yếu dự kiến phục vụ sắp xếp cho 34 doanh nghiệp liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu thuộc khu công nghiệp Đông Phố Mới trên tổng diện tích khoảng 75 ha.
Tại lễ khởi công Dự án San gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật khu Bản Qua phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Tuấn Anh nêu rõ: Sự kiện khởi công công trình hôm nay, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, tinh thần trách nhiệm cao của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công sẽ là bước đi quan trọng, quyết định trong việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầy đủ điều kiện để toàn tuyến đường sắt có thể khởi công trước ngày 19/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Nguyễn Tuấn Anh đề nghị chủ đầu tư và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ trong quản lý, điều hành. Các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công phải tổ chức triển khai nghiêm túc, khoa học, bảo đảm tuyệt đối các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động và vệ sinh môi trường; tuân thủ tiến độ đã cam kết, coi chất lượng là danh dự, tiến độ là kỷ luật, hiệu quả là mục tiêu hàng đầu.
Dự án San gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật Khu lô đất SX1, SX2 thuộc Khu Logistics (dịch vụ hậu cần) Kim Thành - Bản Vược phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư trên 106 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Thời gian thi công dự án khoảng 135 ngày (từ tháng 8/2025 đến hết tháng 12/2025) với quy mô xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật thiết yếu phục vụ sắp xếp các cơ sở sản xuất thuộc khu công nghiệp Đông Phố Mới có diện tích khoảng 19 ha; dự kiến sắp xếp cho 02 doanh nghiệp.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược không chỉ đối với tỉnh Lào Cai mà còn đối với toàn vùng và cả nước. Tuyến đường sắt này khi hoàn thành sẽ trở thành trục vận tải huyết mạch hiện đại, vừa phục vụ vận tải nội địa, vừa là cầu nối liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc, đồng thời mở ra cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - một trong những tuyến hành lang thương mại quan trọng bậc nhất khu vực.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 391 km, đi qua địa phận của 9 tỉnh, thành phố; bắt đầu từ vị trí nối ray tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai (kết nối với ga Hà Khẩu Bắc, Trung Quốc) và kết thúc tại cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng. Trong đó đoạn đi qua tỉnh Lào Cai dài 143,29 km, trải rộng trên địa bàn 11 xã, phường, bắt đầu từ điểm nối ray với Trung Quốc và kết thúc tại phường Âu Lâu.
Trên toàn tuyến sẽ hình thành 18 nhà ga cùng 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Riêng trên địa bàn Lào Cai sẽ có 4 nhà ga và 5 trạm.Đây chính là cơ hội để tỉnh hình thành thêm các cực tăng trưởng mới, gắn kết phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ logistics và du lịch.