Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị và UBND các xã, phường khẩn trương triển khai nhiệm vụ phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số với mục tiêu tạo bước đột phá trong cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số.
Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phan Rang (Khánh Hòa) hướng dẫn người dân đăng ký thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN
Nâng cao hiệu quả hoạt động
Các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, sản xuất – kinh doanh. Nhiều quy trình được tự động hóa, cơ sở dữ liệu số và hệ thống quản trị thông minh được xây dựng, góp phần nâng cao hiệu quả điều hành. Các lĩnh vực hải quan, du lịch, logistics, nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giáo dục là những ngành đang đẩy mạnh áp dụng các giải pháp số nhằm tối ưu hoạt động quản lý và giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
Bà Trần Hương Duyên, Đội trưởng Hải quan cửa khẩu cảng Nha Trang - Chi cục Hải quan khu vực XIII cho biết, đơn vị đã áp dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu nghiệp vụ, từ quản lý nội bộ đến xử lý hồ sơ, hướng tới mục tiêu xây dựng hải quan số. Các hệ thống như: thông quan tự động VNACCS/VCIS, dịch vụ công trực tuyến, cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN được duy trì và mở rộng, tạo điều kiện để doanh nghiệp khai báo, nộp hồ sơ và nhận phản hồi thông qua hệ thống điện tử. Áp dụng công nghệ để quản lý rủi ro doanh nghiệp và hàng hóa dẫn đến tỷ lệ tờ khai phân luồng xanh chiếm 76% (tức tỷ lệ hàng hóa được thông quan ngay, miễn kiểm tra hồ sơ chiếm khoảng 76% tổng tờ khai tại đơn vị).
Bên cạnh đó, hệ thống thanh toán thuế điện tử 24/7 được triển khai cho phép doanh nghiệp nộp thuế mọi lúc, mọi nơi, đảm báo thanh khoản kịp thời, thông quan ngay sau khi nộp thuế. Các giải pháp hải quan thông minh như: giám sát trực tuyến, sử dụng seal định vị điện tử cũng được áp dụng, tăng hiệu quả quản lý và phòng, chống buôn lậu. Nội bộ ngành được hỗ trợ bởi các hệ thống quản lý văn bản, trực ban và giám sát trực tuyến, giúp nâng cao khả năng chỉ đạo, điều hành và rút ngắn thời gian xử lý công việc.
Bà Trần Hương Duyên cho hay, “việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã giúp cơ quan hải quan tăng cường hiệu quả quản lý, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, du lịch, tạo môi trường xuất nhập khẩu minh bạch, công bằng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu công nghệ để hiện thực hóa mục tiêu hiện đại hóa toàn diện hệ thống hải quan, hướng đến xây dựng mô hình hải quan số theo đúng định hướng của Ngành và Chính phủ”.
Cắt giảm thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ
UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2025 - 2026. Mục tiêu là trong năm 2025 phải giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, 30% chi phí tuân thủ, 30% điều kiện kinh doanh và bảo đảm 100% thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến, không phụ thuộc địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Long Biên thông tin, Khánh Hòa đang đẩy nhanh tái cấu trúc quy trình xử lý 100% thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đảm bảo thống nhất, đồng bộ, phí địa giới hành chính giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Đồng thời giao các đơn vị nghiên cứu chính sách phí “0 đồng” đối với việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến thuộc thẩm quyền địa phương, hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét trước ngày 30/9/2025.
UBND tỉnh yêu cầu chính quyền cấp xã và Văn phòng UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, không để xảy ra tình trạng “cò làm giấy tờ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp. Các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức yêu cầu thêm giấy tờ ngoài quy định sẽ bị xử lý nghiêm.
Đặc biệt, tỉnh yêu cầu sử dụng dữ liệu đã tích hợp trên VNeID thay thế bản giấy trong thủ tục hành chính, trả kết quả trực tuyến và chỉ cấp bản giấy khi người dân yêu cầu để cắt giảm chi phí in ấn. Tỉnh cũng sẽ thí điểm liên thông đơn thuốc điện tử từ bệnh viện đến nhà thuốc, đồng bộ trên VNeID, giúp người dân nhận thuốc tại nhà. Các cơ sở dữ liệu chuyên ngành sẽ được hoàn thiện theo nguyên tắc “đúng – đủ – sạch – sống – kết nối thông suốt”.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh sẽ kiểm tra, đánh giá an toàn hệ thống thông tin của các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn, triển khai giám sát an toàn, an ninh mạng 24/7, bảo đảm 100% hệ thống được phê duyệt cấp độ an toàn.
Về hạ tầng số, tỉnh chỉ đạo rà soát, xử lý điểm lõm sóng, thiếu điện; phối hợp doanh nghiệp viễn thông mở rộng vùng phủ sóng mạng 4G/5G, cung cấp Internet đến các khu vực xa, vùng biên giới, hải đảo. Các đơn vị chuyên môn được giao nhiệm vụ xây dựng cơ chế thu hút nhân tài, thí điểm tuyển dụng đặc cách chuyên gia về công nghệ số, dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) cho cơ quan Nhà nước; triển khai đánh giá công chức theo KPI để nâng cao hiệu quả làm việc.
Trong tháng cao điểm số từ 01/9 – 31/10/2025, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ huy động lực lượng Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân tích hợp giấy tờ, sử dụng ứng dụng VNeID, nộp hồ sơ trực tuyến, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa. Các trường đại học, cao đẳng thành lập đội hình sinh viên tình nguyện số tham gia hỗ trợ tại Bộ phận một cửa các cấp; đồng thời, tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến qua nền tảng “Bình dân học vụ số” và học liệu mở. Khánh Hòa sẽ bố trí, điều chuyển nguồn lực cho các nhiệm vụ khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 theo thứ tự ưu tiên.
Với loạt giải pháp đồng bộ từ cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện hạ tầng số, bảo đảm an toàn thông tin đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, Khánh Hòa đặt mục tiêu trở thành địa phương tiên phong trong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và xây dựng chính quyền điện tử hiện đại, minh bạch, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp./.