08:20 01/08/2022

Khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu sản phẩm OCOP Thủ đô năm 2022

Ngày 1/8, tại Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao huyện Phúc Thọ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND huyện Phúc Thọ khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thành phố Hà Nội năm 2022.

Chú thích ảnh
Đại biểu cắt băng khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu sản phẩm OCOP Thủ đô năm 2022. Ảnh: Phương Anh/TTXVN

Phát biểu lễ khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, tuần hàng nhằm quảng bá cho các sản phẩm OCOP để các doanh nghiệp, cá nhân nhận diện, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm OCOP sản xuất cung ứng sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu, thủ tục của nhà phân phối, người tiêu dùng để đẩy mạnh khai thác, tiêu thụ sản phẩm OCOP chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, giá cả phù hợp.

“Sự kiện này còn giúp các chủ thể sản xuất, kinh doanh tăng cường kết nối giao thương tìm đầu ra cho sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số, các giải pháp thích ứng linh hoạt sau đại dịch và biến động thị trường. Đặc biệt, đây còn là hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới”, ông Nguyễn Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.649 sản phẩm OCOP; trong đó, có 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Cụ thể, lĩnh vực thực phẩm có 1.071 sản phẩm, đồ uống 35 sản phẩm, thảo dược 17 sản phẩm, thủ công mỹ nghệ 492 sản phẩm, vải và may mặc 34 sản phẩm.

Trong những năm qua, Hà Nội cũng quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại, tổ chức các tuần hàng giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.

Qua đó, sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền từng bước được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, phong phú về chủng loại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hà Nội đã xây dựng được 55 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.

Chú thích ảnh
Người dân tham quan, mua sắm sản phẩm OCOP. Ảnh: Phương Anh/TTXVN

Theo ông Nguyễn Đình Sơn, Phó Chủ tịch huyện Phúc Thọ, huyện là một trong những địa phương có rất nhiều nghề của thành phố Hà Nội, với gần 60 làng có nghề. Đây cũng là địa phương có đặc thù địa hình đa dạng miền bãi, đồng, ven sông, đồi gò, có thế mạnh phát triển nông nghiệp, cả về trồng trọt lẫn chăn nuôi con đặc sản.

Vì vậy, những năm qua huyện Phúc Thọ đã xây dựng được nhiều sản phẩm chủ lực trên cơ sở quy hoạch phát triển vùng chuyển đổi tập trung.

Huyện xác định trong xây dựng nông thôn mới phải đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ mô hình gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia chương trình OCOP, nhằm quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ, gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Đặc biệt là bảo vệ được quyền bảo hộ, tiêu dùng sản phẩm cho quê hương.

Trong thời gian qua huyện Phúc Thọ cũng tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP quảng bá, tiêu thụ sản phẩm và người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm, sử dụng sản phẩm OCOP như tổ chức nhiều đợt quảng bá, giới thiệu sản phẩm; khai trương, mở điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP đặt tại các địa phương.

Các sản phẩm OCOP được bày bán đều đã được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt là sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương như bưởi Phúc Thọ, thịt lợn sinh học Thọ Lộc, rau an toàn Thanh Đa, chuối Vân Nam…

Bên cạnh đó, hiện huyện Phúc Thọ đã xây dựng được nhiều sản phẩm nông sản lợi thế trên cơ sở quy hoạch phát triển vùng chuyển đổi tập trung, phần lớn các sản phẩm chủ lực đều được cấp nhãn hiệu tập thể, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Tuần hàng tư vấn, giới thiệu sản phẩm OCOP Thủ đô năm 2022 diễn ra từ ngày 30/7 đến ngày 3/8/2022.

Nam Giang (TTXVN)