Ngày 28/10, bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh đã chủ trì cuộc họp với đại diện UBND các xã, phường, các trung tâm đăng kiểm tàu cá bàn giải pháp hỗ trợ kiểm tra an toàn kỹ thuật đối với tàu cá trên địa bàn thành phố chưa được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá theo quy định.
Cán bộ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trước khi cho tàu xuất bến. Ảnh: TTXVN phát
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, toàn thành phố hiện có 4.910 tàu cá, trong đó tỷ lệ tàu cá còn hạn đăng kiểm đạt 80,6%, tàu còn hạn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt 90,33%, tàu còn hạn cấp giấy phép khai thác thủy sản đạt 85,30%, tàu lắp đặt giám sát hành trình đạt 98,29%. Tất cả các tàu cá đều được quản lý, giám sát chặt chẽ theo đúng quy định, thường xuyên theo dõi, cập nhập kịp thời, đầy đủ thông tin lên Cơ sở dữ liệu Nghề cá quốc gia và hệ thống giám sát tàu cá đảm bảo đồng bộ, thống nhất.
Bên cạnh đó, thành phố còn khoảng 887 tàu cá chưa đủ điều kiện ra khơi; trong đó, có 300 tàu cá không thể thực hiện thủ tục hành chính để được cấp giấy phép khai thác, đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm theo quy định.
Nguyên nhân được cho là do vướng quy định về tiêu chí đặc thù tại Quyết định 25/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây. Mặt khác là do việc ban hành quy định cấm một số nghề khai thác ở vùng ven bờ, vùng nội địa và việc thay đổi quản lý tàu cá từ quản lý theo công suất máy chính sang quản lý theo chiều dài của tàu cá. Điều này đã dẫn đến tình trạng một số tàu khai thác nghề truyền thống, đặc thù bị cấm khai thác hoạt động ở vùng ven bờ, vùng lộng theo quy định mới.
Tại cuộc họp, đại diện UBND các xã, phường đang quản lý các tàu cá cũng có ý kiến cho rằng, đối với những tàu cá nào không đủ điều kiện thực hiện đăng kiểm phía trung tâm đăng kiểm cần có văn bản trả lời chính thức cho các chủ tàu cá và cơ quan chức năng liên quan nắm thông tin. Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư thành phố phải có biên bản làm việc với người dân, giải thích rõ ràng để người dân hiểu, cùng với đó phải có chính sách hỗ trợ cho các chủ tàu cá này tránh gây bức xúc trong một bộ phận chủ tàu. Đối với các tàu cá không thực hiện được giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phía Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư tiến hành hoàn thiện hồ sơ giải bản, xóa đăng ký số tàu cá này để thuận tiện trong công tác quản lý.
Các địa phương cũng đề nghị, đối với những tàu cá có thời gian dài không hoạt động, không về địa phương, cơ quan chức năng địa phương không liên lạc được, thì phía Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư Thành phố nên có hướng xử lý để không ảnh hưởng đến công tác quản lý tàu cá của địa phương. Đối với các tàu cá sắp hết hạn đăng kiểm, lực lượng chức năng cần phải tuyên truyền rộng rãi đến chủ tàu phải sớm gia hạn đăng kiểm không để tình trạng tàu cá bị gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động ra khơi đánh bắt của bà con ngư dân.
Phát biểu kết luận, bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh đề nghị, Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư, các trung tâm đăng kiểm sớm triển khai lực lượng xuống các địa phương đang có nhiều tàu cá chưa được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật để kiểm tra, rà soát và ghi nhận thực tế. Trường hợp nào đủ điều kiện, phía đăng kiểm sẽ hướng dẫn để bà con sớm hoàn thiện thủ tục đăng kiểm; trường hợp nào không đăng kiểm được, phía các trung tâm đăng kiểm sẽ giải thích cụ thể, rõ ràng để bà con hiểu.
“Đối với các tàu đủ điều kiện, Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư nhanh chóng hỗ trợ để bà con ngư dân hoàn tất, có được giấy chứng nhận an toàn và giấy phép khai thác sớm nhất. Qua đó tạo điều kiện nhanh nhất có thể để bà con yên tâm vươn khơi, bám biển”, bà Na nói thêm.
Ngoài ra, bà Phạm Thị Na cũng giao cho Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư tham mưu ngay cho Sở Nông nghiệp và Môi trường Thành phố hướng dẫn lại cho các xã, phường làm thủ tục đăng ký đối với nhóm tàu cá đang hoạt động phục vụ nuôi trồng thủy sản; đối với tàu cá “3 không” chưa được đăng ký do nhiều lý do, trước mắt giao cho địa phương quản lý nhóm tàu cá này và được phép đăng ký theo hướng dẫn của Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư. Việc đăng ký phải phân biệt được giữa tàu hoạt động nuôi trồng thủy sản và tàu khai thác.