Thị trường xe hơi Ấn Độ sẽ 'hồi sinh'

Hiệp hội các nhà chế tạo xe hơi Ấn Độ (SIAM) dự kiến doanh số bán ô tô tại nước này sẽ tăng từ 10-12% trong tài khóa 2012-2013 (kết thúc vào ngày 31/3/2013), trong bối cảnh dự kiến về các đợt giảm lãi suất sẽ thu hút người tiêu dùng trở lại các gian hàng trưng bày để tậu "xế hộp".

SIAM cho biết trong tháng 3/2012 doanh số bán xe chở khách tại Ấn Độ đã tăng 19,66% so với cùng kỳ năm trước, ghi dấu tháng tăng thứ 5 liên tiếp. Song tính chung trong cả tài khóa 2011-2012, doanh số bán xe chỉ tăng 2,19% đạt 2,02 triệu chiếc, mức tăng thấp nhất trong 3 năm và giảm mạnh so với mức tăng 29% trong tài khóa 2010-2011, do giá xăng dầu leo thang và tỷ lệ lãi suất cao ngăn cản người tiêu dùng "móc hầu bao" để mua xe.


Mẫu xe nano của Ấn Độ. Nguồn: Internet.


Vishnu Mathur, Giám đốc điều hành SIAM, đánh giá rằng thị trường xe hơi Ấn Độ sẽ "hồi sinh" trong năm nay, khi ngân hàng trung ương nước này dự kiến sẽ bắt đầu hạ lãi suất, trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát được xoa dịu. Giám đốc Mathur cho biết hiện nay số người sở hữu ô tô tại Ấn Độ vẫn rất thấp và đây là cơ hội rất lớn cho ngành công nghiệp ô tô.

Với tiềm năng to lớn nói trên, rất nhiều tập đoàn chế tạo ô tô trên khắp thế giới đã có mặt tại Ấn Độ, bởi họ nhận thấy triển vọng tăng trưởng dài hạn tại thị trường với 1,2 tỷ dân này. Các tập đoàn lớn như General Motors (Mỹ), Toyota (Nhật Bản) đang nỗ lực thúc đẩy doanh số bán xe tại Ấn Độ và người láng giềng Trung Quốc, vào thời điểm thị trường xe hơi tại các nước phát triển gần như đã bão hòa.

Mặc dù vẫn có hàng trăm triệu người Ấn Độ sống dưới mức nghèo, song nhờ đà tăng trưởng kinh tế, quốc gia này mỗi năm đã tạo được hàng triệu gia đình trung lưu và triệu phú. Dự kiến, kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 7,6% trong tài khóa 2012-2013, cao hơn so với ước tính 6,9% hồi năm ngoái.


Trà My (Theo AFP)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN